Chapter 37

406 5 0
                                    

* FRANCE's POV *

Nakita ko kung paano nilet go ni Sheen si Lian and now, sasabi ko na kay Lian ang totoo. Hay! Paano ba to?!

* FRENCHESCA's POV *

Ayun! Nasabi na ni France ang totoo. See, baka umipek yung sinabi ko. Naks! Galing ko. Ang kulit nga eh, ang saya din. Napatingin ako dun sa mga pictures na nakadikit dun sa wall. Complete picture, lalo na yung kay Cess. Yung iba kasi kinuha ng gang para ilagay sa wallet nila at mas lalo na yung kay Prince, picture nila together ang nandon sa wallet nya. Bakit ba pagwala na yung taong kinaiinisan mo, namimiss mo sya?! At the same time, narirealize mong mahal mo na pala sya. Ang gulo noh? Okay naman kami. Ako at si Alrich, sweet pa rin. Si Mich at Nick, minsan may cold war, minsan nagkakailangan. Si Kirby, ayun laging kasama si Francine Anna Castegonan. Si Eisen, yun ganon din, sumasama pa sa mga gimik pero minsan na lang, lagi kasing tutok sa studies parang ang lumalabas nerd tuloy sya. Si Frace at Lian, okay naman, astig nga eh. Si Prince, nasa hospital pa rin at kilala na namin kung sino ang nagdala sa kanya sa hospital, si Cess pala yun. How about Cess? Kamusta na kaya sya? Sana namimiss nya kami, namimiss na namin sya eh. Super.

* MICHELLE's POV *

Nakalabas na si Prince sa hospital. Buti naman at nakaya nya yun. I bilib! Ang daming nangyari sa buhay namin but thankful ako.

* PRINCE's POV *

Nakalabas na ako. Si Cess pala ang nagdala sa akin sa hospital. Thank you Cess. Nakareceive kami ng letter galing sa Royal Academy, iniimbitahan kami kasi may foundation daw at induction party nila. Bakit nga ba kami pinapapunta? Siguro namiss kami. Joke! Di ko nga alam eh.

" Pupunta pala tayo dun ulit? " - Eisen.

" Oo, excited na kong bumalik dun! " - Kirby.

" Ang saya kaya dun, maraming chibog! " - Alrich.

" Still now, food pa rin " - Frenchesca.

" Sinabi mo pa " - Lian.

"Anong gagawin dun? " - France.

" Malay mo... Baka... Special visitors tayo " - Nick.

" Oh? Baka gusto lang tayo makita " - Michelle. Ang daming sinabi noh? Iisa lang naman eh, dun kami pupunta. Pumunta na kami sa Royal Academy. Hay! Ang daming nagbago pero nandito pa rin yung mga memories namin. Napadaan ako sa school bulletin board, napangiti ako dun kasi nakapost yung mga pictures namin nung high schoool pa kami. Naglakad lakad na lang ako. Bawat lugar at part ng school na to, nagflaflashback sa utak ko ang mga nangyari. Start na nagmet kami ni Cess, sa pagbabond namin, sa kulitan. Hay! Masaya pero now, wala na sya. Dumaan ako sa room ko kung san nakalagay yung piano ko, nasasaakin pa rin kasi yung susi nito eh kaya pumasok ako. Walang nagbago, maalikabok nga lang. Pinunasan ko ang piano ko at umupo. Nagstart akong tumugtog, namiss ko din to eh. Ang tagal ko na tong nahawakan pero namiss ko talaga to. Siguro, ganon talaga. Napahinto ako ng magsalita yung MC, tinatawag na kami kaya bumalik na ako. May nakaset na piano sa stage at maraming na ring tao. Ang saya nila, may mga students na sumasayaw sa harap, may kumakanta at may induction suprise din para sa mga teachers. Tinawag yung name ko.

" Ako? " - Me.

" Oo, punta na dun * Cheers * Go! Go! Kaya mo yan! " - Sila. Umupo ako sa upuan at nagstart magpress ng mga piece pero tumigil ako, kinuha ko yung mic at nagsalita.

" Para po sa inyong lahat to, hope you like it " - Me.

" * Cheers * " - Sila. Bumalik na ako sa pagpiano. Hay! For the 3rd time, tutugtugin ko na naman ito. Time Forgets. Nagstart na akong tumugtog ng piano. Bawat piece ng mga piano nagglaglance ako sa kanila, parang maluha luha na sila. Habang tumutugtog ako, iniisip ko lang ang mga nangyari sa buhay ko at iniisip ko si Cess. Napapangiti ako kapag naaalala ko ang mga ngiti nya. Ng nasa bridge na ako ng kanta, may sumabay sa akin, it's familiar pero di ko na lang pinansin. Napapansin kong palapit ng palapit yung tunog, tumingin ako.

" Pincess Gap " - Sila. Nagulat ako pero agad kong nabawi ang pagkagulat ko. Nagvaviolin sya, sumasabay sa bawat tugtog. Ang ganda pakinggan, hanggang sa matapos na yung piece. Nagpalakpakan sila, tumingin ako sa kanya. Bagay pala sa kanya ang long straight black hair, sumasakto sa itsura nya. Nasa baba sya ng stage, tinititigan ko lang sya. Wala akong ibang ingay na naririnig, kundi ang pintig ng puso ko. Umalis na sya bigla, bumaba ako para habulin sya. Nakarating kami sa tapat ng room ko, hinawakan ko ang kamay nya.

" Cess " - Me. Di sya humarap pero naramdaman kong humigpit ang pagkakahawak nya niyakap nya ako gmahigpit umiiyak sya tumulo na lang bigla ang mga luhako parang tinusok ako ng maraming beses humiwalay na sya sa pagkakayakap pumasok sya sa loob ng room sinundan ko lang sya. Tahimik kami, umupo kami sa corner ng room ng bigla sya magsalita.

" Sorry " - Princess. Tinitigan ko sya.

" Bakit mo nagawa yun? " - Me. She looked away.

" I have my own reason " - Princess.

" Of course you have " - Me. She looked at me.

" Hindi madai para sa akin ang gawin yun " - Princess. Alam ko naman yun eh, alam kong di madaling patayin ako. Parating na sina Mich.

" Alis na ako " - Princess.

" Sino kausap mo dito? " - Eisen. Di ko sila pinansin.

" Please, leave me alone " - Me.

" * Nod * " - Sila. Sabay alis. Napasandal na lang ako sa pader. Alam kong huli na para ituwid ang lahat. Nagalit ako, sinigawan sya, lahat na. Wala akong pakialam sa iba pero start na dumating sya, nagbago na ang lahat. Bakit pa kasi sya dumating? Sana di ako nahihirapan ng ganito, sana tahimik ang buhay ko, ang loob ko at kaluluwa ko pero nagbago. Nabago nya ang ugali, asal at katwiran ko, nagawa nyang palambutin ang puso ko. Nagawa nyang baguhin ako, mahalin ako, pagkatiwalaan at intindihin. Nahukay nya ang pinakaloob ng pagkatao ko, isang katulad kong puno ng sakit ng loob, problema, galit at lungkot, ngunit nagawa nya tong tanggalin. Mahal ko na talaga sya at kailan man, di na yun magbabago. Ipapangako ko.

" Mamahalin kita hanggang sa huling hininga ko " - Me.

*~*~*~*~*

P/N:

Tapos na!!! Waaa!!! Hay!!! Salamat!!! Pero hindi pa magtatapos ang storyang ito dahil may The Devilish Gangster: The Devil Angel Mystery pa. Mahaba pa yun kaysa sa dito. Isang chapter lang pala hindi dalawa at ito na ang chapter ng story. May mga katarungan akong masasagot nyo sa book 2

1. Anong mangyayari kila Cess at Prince sa book 2?

2. Love o justice? Saan dito ang mas importante?

3. Paano na si France at Lian?

4. May pag asa pa kaya si Nick kay Mich na iba na ang pakikitunguhan nila sa isa't isa?

5. Paano na si Francine? Anong mangyayari sa love story ni Kirby?

Book 2

* Mas maraming characters

* Maraming love story... lahat sila meron. Walang, wala

* Mas maraming away ang maggaganap

* Extra na lang sila Cess at Prince sa book 2, hindi na sila ang bida at ang ibang Royalty

* AoA at Mystery na ang mga bida

Thank you po sa pagbabasa at sa pagsuporta sa story, hanggang sa book 2 na lang ulit tayo magkikita. Sana po basahin nyo din po at suportahan katulad dito kahit kunti lang masaya na kami :D

Book 2: The Devilish Gangster: The Angel Mystery

The Royalty Gangster: A Love With Revenge ( Editing )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon