mag ipon na kayo ng tissue.
Alistrair Kendall's POV
"ENJOOY!" sabay sabay na sabi ng mga adviser namin.
sumaludo lang kami ng mga SC at nag hiwa hiwalay na.
"Infairness anlaki ng school."puri ni Kyla. "Talents University?"
"Talented mga tao dito Ky, bawal ka dito." Sabi ko at tumawa nang malakas.
"Ansama mo! Pero sabagay, baka nga nag paplano palang ako na mag enroll dito, mag padala na ng letter yung TU 'you cannot enroll in this University'" pagkasabi ni Kyla nun ay nag tawanan kami.
"AAAAAAAAAAA!!" Malakas na tili ko at tumawa ng malakas.
"Hala sya. Kanina lang paiyak iyak ka ah, bakit ka nag kaganyan."nag tatakang sabi ni Kyla.
"Sinong umiyak?"
"May umiyak?"
"San?"
"Uy! Hi!" Bati ni Kyla
"Sinong ngang umiyak?" Tanong ni Tyron.
"Ah, si Kendall umiyak kanina hehe."sabi ni Kyla kaya kinurot ko sya.
"Talaga? Bakit?" Tanong ni Jaiden.
"Pinaiyak sya nung mahal nya."natatawang sabi ni Kyla kaya sinamaan ko sya ng tingin. Hehe. "Isang nilalang na nag ngangalang Adison Fifth."
Napa tampal ako sa noo ko, kelangan sabihin?
"Oh."sabi nila.
"Naks lumalablayp si Sec."Sabi ni Casper.
"Kumain na ba kayo? Kain tayo."yaya ni Yji.
"Manlilibre ka parekoy?"naka ngising sabi ni Tripp.
"Oo, masaya ako ngayon lubos lubusin nyo na."sabi ni Yji.
"Sama kame!" Naka taas ang kamay na sabi ni Kyla.
"Kasama naman talaga kayo."sabi ni Cooper.
"Nice! Ako din manlilibre! masaya din ako!" Malawak ang ngiti na sabi ko.
"Oh!! Nice nice!" Sabi ni Tyron. "Tara tara!"
Nag hanap kami ng mga booths na mapag kakainan at nag take out. Sa bleachers kami nag kumpulan.
"Bakit nga pala Kendall ang tawag sayo ng lahat?" Tanong ni Cooper.
"Kase yun yung pangalan ko?" Patanong kong sagot. di ko din alam eh.
"Bakit hindi Alistrair?"tanong ni Tyron.
"Malay ko, okay lang naman na Kendall sanay na ako hehe."sabi ko.
"Hehe. Can i call you Ali?"tanong ni Yji.
umiling ako.
"Bawal."naka ngiting sabi ko.
Si Fifth lang pwede hihe.
"then, can i call you mine?" Ngumisi si Yji.
"Nakaw!"kantyaw ni Tripp.
"Paraparaan!"gatong ni Cooper.
"tsk tsk enakaw!"pang aasar ni Tyron.
Ngumiti ako bago pinag cross ang dalawa kong braso.
"Bawal, back off. May boyfriend ako." Sabi ko bago tumawa nang malakas dahil narinig ko na ang reklamo ni Kyla.
"Kailan pa?! Sino?! Yung nanliligaw sayo na taga Maerupowks University?"exaggerated na sigaw ni Kyla. "Akala ko ba Fifth ka lang? Iniiyakan mo yon araw araw ah! Inis na inis ka pa don kase hindi nag paparamdam sayo! Tapos iiyak ka nanamanbtas paulit ulit mong sinasabi na mahal mo na sya! ano?! SinooooOOo?!"
Natawa ako.
"Manahimik ka nga."sita ko sakanya.
Sinamaan nya ako ng tingin.
"Sino nga?"tanong ni Kyla.
"si Fifth nga!" Singhal ko, napa kurap sya. Ngumiti ng sobrang lawak tapos tumawa ng pag kalakas lakas.
"sabi na eh! Ahahahahhahahaha!" paulit ulit na sabi ni Kyla habang tumatawa ng malakas.
"Naks! Congrats!" Masayang pumalakpak si Casper.
"Pre congrats!" Pumalakpak din si Cooper at makikipag apir sana kung kanino man kela Jaiden, Yji at Tyron, kaso lumiko yung kanay nya papunta sa gawi ko kaya nag apir kame.
"Ali nalang."sabi ni Yji na anlawak ng ngiti.
"Si Fifth nga lang tumatawag sakin non."sabi ko bago sumubo ng fries.
"Isipin mo nalang iisa lang kami ni Fifth."sabi ni Yji. Tumayo sya at namulsa. "Mag iikot ikot ako."
"Sige."sabi ni Kyla.
"Pare wait lang!" Malakas na sigaw ni Cooper, na nataranta sa pag tayo at humabok kay Fift--Yji na tumakbo na para mag pahabol.
"Papi waitsie langsie!"sigaw ni Jaiden at muntik nang madala sa pag habol sa dalawa.
"Hoy! Mga tukmol wait!"sigaw ni Casper. "Papsi bilisan mo naman!" Sigaw nya kay Tyron na susubo pa sana ng pagkain kaso nahatak na sya ni Casper.
"Baby wait!" Sigaw ni Tripp at humawak sa kamay ni Tyron para maki sabay sa pag takbo.
"Hanep."sabi ni Kyla. "Hindi mo manlang ako ininform na kayo na! Siguro kaya ka tawa nang tawa kanina kase kayo na no? Pati nung tumili ka no?" Nang aasar na sabi nya ay bumelat ako.
nang nag tuthirty minutes na kaming naka upo dun ay tumayo si Kyla at nag paalam na hahanapin sila Cooper kaya hinayaan ko na sya.
nilabas ko ang cellphone ko nang tumunog yun.
==
Adison Fifth
: nakikita kitaAlistrair Kendall
: i know
: lagi naman eh.Adison Fifth
: wanna see me?==
Bumilis ang tibok ng puso ko.
YOU ARE READING
Final Wave [Hexagon Series #1]
Ficção Adolescente[Hexagon Series #1] "Goodbye, I love you one last time.."