seven

25 0 0
                                    

Jeon Jungkook•

Nang makabalik kaming lahat sa baba ay nakita ko namang nakaupo na sila at handa nang simulan ang laban na to.

"so Kuya Gi, can I call you that?" tanong ni Hoseok kay kuya Yoongi. At nung tumango si kuya Yoongi ay nagproceed sya sa sasabihin nya. "sino yung tatlong lead na sinasabi mo?" sunod nyang tanong.

"great question. Hindi kopa to sigurado pero ito ang nakapagtataka na nagiging anumalya ng kompanya namin. As you all know, we own Min Car Industries diba? Meron kasing nagoorder ng mga kotse samin at biglang icacancel pag malapit na yung pick up and bayaran. Not once or twice or thrice to nangyayare so I think nananadya sila." binigyan nya kami ng folder isa isa at nandoon ang mga background checks about sakanila. "hindi ako nagbackground check masyado cuz that ain't my job. Read it and lets see what we can find more about them." sabi Nya at umupo na. Binuklat ko ang folder at ito Ang nakita ko.

Silver Montero
Montero Company
•Owns Montero Chains of Restaurants and Hotels
•Silvestro Hotels

Brian Castro
Castro Enterprises
•Holds the name of the largest airlines in the Philippines
•Castro Air

Mae Yson
Yson General
•Yson Institute of Medicine and Arts

"I'll try to find something else. Patingin ako ng mga stocks nyo simula nung una silang bumili sainyo." sabi ko kay kuya Gi.

"okay. Anything else?" sabi ni Joon

"I think, I have something." sabi naman ni Kuya Jin. "its about their name. Nung gang na sinasabi nila Dad and tito? Yung Jesters? I just did a little research about it. I remember my grandma telling me about them. Yung mga jesters, diba minsan ang tawag sakanila magicians? They joke, they gently chide but they destroy. Pinapaniwala nila yung mga tao na magaling yung mga ginagawa nila pero sinisira nila yung mga tao unti unti. And lalo pang lumakas yung pakiramdam kong ganto yung ginagawa nila dahil sa nangyayare sa kompanya nila Yoongi." litanya nya.

Habang nagsasalita sya ay nangalikot naman ako dito sa desktop ko. Searching about the three and sa stocks nila kuya gi. And I think I've seen much.

"Okay.. Sila Montero ay nangunguna sa mga charity kineme sa mga hotel and restaurant chains nila. Na kinakalaban ng hotel and restau chains nila Jiminie hyung. And I feel na may alam siya sa partnership ng Park - Kim restau chains. At ang partnership ng Kim - Min sa Medical Hospitals at sa Min Cars." huminga muna ako at nagsalita ulit. " At dahil nga kinakalaban nila ang mga Park, hindi nila ito diniretsong pabagsakin. Inuunti unti niya tayo sa mga businesses ng mga daddy natin. At sinisimulan na nga sainyo kuya gi. Ginagawa nyang sponsor yung mga sasakyan nyo. If nakakuha na sya ng isang charity, bibili sya sayo. And if the deadline of the exchange of the bill and Car is near, icacancel nya to at isisisi sainyo ang problema." tingin ko kay kuya Gi.

"fuck jaya pala napansin kong andami nang bumabaliktad sa kompanya namin mga kupal sila. Kaya pala tawag ng tawag samin si Jennie dahil don. Kaya siguro wala kaming alam dahil hindi sya sa branch dito sa Pilipinas kumukuha kasi doon sya sa branch sa Korea. Lintek makita koyan babangasan ko yan" gigil na sabi ni Kuya Gi.

"No kuya Gi. Maraming mata sa paligid. Pag may nakaalam nyan ay malilintikan nanaman yang kompanya mo. Kung akala nila maiisahan nila tayo pwes hindi. Kung patago sila manira, tayo hindi nila mararamdamang isa isa na silang bumabagsak" sabi naman ni Kuya Joon.

"Yeah. At si Yson, yan lang talaga ang lumalabas. Masyadong secured. Ang nakakapagtaka, ang linis ng Records ni Castro. Its like he never made a mistake at all. Masyadong malinis. Hindi mapapagkatiwalaan." sabi ko

Napatingin naman sakin si Taehyung. "lets take care of that mf Silver first then we'll deal with the other assholes."

Naubo naman si Kuya Hoseok don at tumahimik.

"so what's the plan?" tanong ni Kuya Gi.

"They won't know anything. Magmamaang maangan padin tayo. Walang makakaalam. Kahit sino. Kahit mga tatay natin. Tayong pito lang." si Kuya Joon ang sumagot.

"ha? Bat naman? Wala namang masama sa gagawin natin. Maliban nalang kung crimi--" natigil si Kuya Hoseok sa pagsasalita nang mapansin nyang nakatingin lang kaming lahat sakanya. "ANONG GAGAWIN NATIN?!" tanong nya nang nanlaki ang mata Nya.

"c'mon. They won't want to kill. Hindi naman nila malalaman. No one will know unless hindi natin sasabihin." sabi naman ni Taehyung.

"we'll get all our necessities para dito. But we won't use our credit cards. We'll only use cash." sabi ko naman. "I can hack whoever's bank account if you want." smirk na sabi ko sakanila.

"So we're really gonna do this? ANDAMI NATING LALABAGIN NA BATAS FYI. AND NAMJOON YOU KnOW THAT!" pagsigaw ni Kuya Hoseok kay Kuya Joon.

"But we're not doing this for ourselves. ALAM MO ANG GINAWA NILA SA GRANDPARENTS MO. " sigaw pabalik ni Namjoon

"YOU KNOW WHAT?! THIS IS BULLSHIT." sabi ni Hoseok

"ALAM MO ANG NANGYARE SA BESTFRIEND MO NANG DAHIL SAKANILA." Sigaw pabalik ni Namjoon. Nagitla at napatahimik naman si Hoseok sa sinabi nya. Lahat kami ay nakatingin lang kay Kuya Joon at kay Kuya Hoseok.

He's in the verge of tears.

"I-im sorry, I know that part is very sensitive to you i-" hindi natuloy ni kuya joon ang nais nyang sabihin dahil nagsalita na agad si kuya Hoseok.

"No you're right. Yeah we should do this." sabi nya.

Suddenly there's a cold aura enveloping the group. Kay kuya Gi ko lang to naramdaman dati pero parang mas lumamig ngayon.

"What do we need?" basag sa katahimikan ni Taehyung.

"First of all, we all need to calm down. And THEN we'll talk about it." tayo ni kuya jin. "Tatawagin ko nalang kayo pag kakain na. Mukhang kailangan nyo nang kumain. Masyado kayong malamig. Kook san nakalagay yung mga Ramyeon?" tanong nya sakin.

"I'll come with you Hyung." sabi ko at sinamahan na si Kuya Jin.

At the kitchen.

"You think they'll be fine?" tanong ko sakanya.

"Yes, they will be. Pasasaan pa't sa susunod e magkakaayos din tayo lahat at matututo din tayong magtulungan para sa plano na to." sabi naman ni Kuya Jin at nagluto na ulit.

Sana nga. Sana maging maayos tong pagsasama ng grupo namin.

Defiance (a BTS Tagalog Au)Where stories live. Discover now