A/n: italic- flashback/backstory
Jung Hoseok•
Lumabas ako ng hideout namin at nagpahangin muna.
Naiinis ako kay namjoon. Hindi ba sya nakikiramdam?? Alam nya namang sensitive sakin yung topic tungkol sa bestfriend ko e.
I have.. No HAD.
I HAD a bestfriend nameD Son Seungwan. I call her wendy tho. Hindi ko lang sya basta bestfriend. She's my stepsister. Actually kaya ako napadpad dito sa Crimson University dahil hinahanap ko sya. At ngayon namang nahanap kona ay hindi nya nako maalala.A year ago...
"Kuya Hobiiiii, I'll just go to my boyfriend's pad oki?" Wendy asked me.
"You know I don't like that guy baby." grumpy na sabi ko sakanya.
"But masaya ako kuya diba? Sabi mo basta masaya ako okay sayo?" pout na sabi nya. Pano ko naman to tatanggihan. She's my everything.
She WAS my everything. A year ago, everything was fine. Not until THAT happened.
"Kuya what would you and dad do if nawala ako?" Wendy asked.
"Odf course hahanapin ka namin baby." takang sagot ko naman sakanya. "But hindi ka naman mawawala diba? Dito kalang kay Kuya at Mommy at Daddy?" sabi ko sakanya .
"oo naman kuya. Wala nga tayong iwanan apat diba?"And on that fucking day. August 23 2018. ON THAT EXACT DAMN DAY. WE NEVER SAW HER AGAIN. Ang iniwan lang na ala ala sakin ni wendy ay isang Card. Hindi to normal na card. It was black. Plain black with blood in it. Tinry konang alamin kung kaninong dugo to pero puta hindi ko magawa gawa. Hindi kopa to naoopen up kay Jin at Yoongi dahil din naman kami close. Nabanggit kolang kay Namjoon pero diko alam na gagamitin nya against me.
"Kuya Hoseok? Tara na daw sa taas sabi ni Kuya Jin." sabi sakin ni Jimin.
I shut my eyes and wiped the tears na hindi ko alam ay tumulo na pala. Nung pakiramdam kong mejo umokay nako ay ngumiti ako at hinatak si Jimin pataas.
Kim Namjoon•
Nung nakataas sina Hoseok ay tinitigan kolang sila. Hindi nya ko tinignan at doon tumabi kay Yoongi. Nakangiti sya ngayon pero alam kong namomroblema padin sya.
Nag-guilty ako. Alam kong sensitibo yung topic about sa bestfriend nya pero hindi ko na napigilan yung sarili ko. Diba sabi naman nila yung inaakala mong kahinaan mo yun yung magpapalakas sayo? Yun yung intensyon ko. Papahupain ko muna yung galit nya sakin bago kami maguusap uli.
"So how do we start?" tanong ni Taehyung.
"Kim Taehyung. NOT in front of the food please." warning sakanya ni Jimin. Natahimik naman si Taehyung at kumain nalang.
What is it with Jimin? Bat kaya tiklop lagi si Taehyung sakanya? Hay nako ANDAMI KONG INIISIP. HINDI NAMAN AKO GANTO DATI.
After many minutes na walang nagsasalita ay nagsalita na si Kuya Jin.
"Y'all done? Lezz start this for real." seryosong sabi nya.
"I'll wash the dishes" tahimik na banggit ni Kuya Gi at tumayo na binigay naman sakanya ni Jungkook yung mga pinagkainan namin. Umayos na kaming lahat at nagsimula nako.
"Uunahin nating targetin si Montero. He's 32 years old? If I'm not mistaken." sabi ko habang nakatingin sa files nya.
"Sakto kakaupdate lang sakin ni Jennie. May bagong bibilhing kotse si Montero. Tatlong Honda Civic na black" sabi ni Kuya Gi.
"Ikaw ang mag asikaso non Kuya Gi. Wag kang magpahalatang iniipit mona sya. Si si Hoseok naman ang magmamanman sa bawat galaw nya. Tutal sating pito ay hindi sya masyadong kilala." sambit ko sakanila. Nakatingin lang ako kay Hoseok at ni isang tingin hindi nya nilapat sakin. Tumango lang sya habang sa sahig nakatingin.
"uhh Kuya Hoseok wala sa sahig si Kuya Joon" pabirong sabi ni Jungkook
"Gusto mong mabangasan sa muka Jeon?" malamig na sabi ni Hoseok
"Joke lang koya gg ka kaagad e." mabilis na sagot naman ni Kook.
"back to what im saying. Ang gagawin mo kook ay tignan mo ang improvements sa sales nila Kuya Yoon. Madami nang nagt-turn down sakanila. You also need to hack the systems of Montero's company" sabi ko
"what? Why?" tanong ni Kook
"to get back to him. Basta lezz get this bread" sabi ko.
"Taehyung and Jimin standby kayo" and then tumingin ako kay kuya Jin. "Stand by Kuya Gi. Madaming pwedeng mangyare"
"Just in, may nagorder ng baril sakin. Isang box ng Double action revolvers complete with ammos tsaka Semi automatic Pistols na dalawang box." laki matang sambit ni Jimin. "What the hell sa gera ba to sasabak?"
"You haven't encountered orders like that?" tanong ni Yoongi
"madalas isang box lang or mga ilang piraso. But this one? This costs hundred thousands and maybe more." sagot ni Jimin.
"thats where you and taehyung come in. Kayo mismo ang magdeliver nyan. Diba hindi tunay na mga pangalan yung nanjan? Anong codename?" I asked.
" giullare " tanging sabi nya.
Sabay sabay naman nanlaki yung mga mata namin.
"g-giullare i-s --"
"J--"
*nomnomnomnomnom*
Pagriring ng phone ni Jungkook.
"THE HELL MAY CIGNAL DITO?!" gulat na tanong ni taehyung
"wala po kuya. PERO MAY WIFI. lintek wait nga" sagot ni Jungkook na syang kina ubo ng iba samin.
"Yes po?. Ha? Kelan pa? UUWI NA SI LISA?! JINJJA? NO ANFITO NA?! LINTEK TALAGA YUNG PINSAN KO NA YON-- sorry po hehe-- sige tita-- opo akong bahala don-- mas gago padin ako tita-- joke lang po-- kasama nya si Jisoo? Yung kapatid ni kuya Jin? Yes okipo-- sigi-- byebye tita!-" and he ended the call.
"I heard my sister's name?" sabi ni Jin habang nagsindi ng Yosi.
"KUYA JIN PARANG TANGA BAWAL DITOOOO!!!!!" sigaw Ni jungkook sabay tulak kay Kuya Jin sa may smoking area.
Pagbalik ni Jungkook ay ito ang sinabi nya.
"Pupunta na diti yung pinsan kong si Lalisa kasama yung kapatid ni Kuya Jin na si Jisoo. Si Jennie ba Kuya Gi? Pati si Rosé kuya Jimin?" tanong nya
"diko pa alam si Jendeuk" sabi ni Yoongi.
"baka next week daw si Chaeng" sabi naman Ni Jimin.
" Osya pano uwi muna ako. May ipapasa pako sa Prof ko" sabi ni kuya Jin pagbalik nya.
"akows din. Kelangan ko gumraduate" sabi ni Kuya Gi sabay karipas ng takbo.
"Andaya nila. Sila lang gagraduate mga kupal" tawang sabi ni Kook.
"gagraduate ka din naman. Kalma kalang hahaha" tapik ko sakanya sabay baba. Nagstrech ako and bumuntong hininga.
Hay makauwi nga muna.
YOU ARE READING
Defiance (a BTS Tagalog Au)
Actionpumasok si Namjoon sa isang madilim na kwarto. bumungad sakanya ang kanyang ama at anim pang ibang lalaki na sa tingin nya ay kasing edad lang ng ama nya, kasama pa ang anim na binatilyong kasing edad naman nya. "sya na ang kikilalanin nyong pinuno...