fourteen

13 1 0
                                    

Kim Seokjin•

Habang nagdadrive ako ay napansin ko namang nakabusangot si Yoongi.

"oh bat ka nakabusangot?" tanong ko sakanya

"Yung Mazda ko? Hayop kaunaunahang kotse ko yon na napundar sa sarili ko." sabi nya at umirap.

"para naman kasing dika makakabili uli non." sabi ko at nagdrive thru na.

Kamusta kaya sila sa Pinas? Bukas din ng hapon ay babalik na kami kaya't ang balak lang namin ay mamili ng pasalubong dito para sa mga bata.

Kaso mukhang may mas malalim kaming dapat pagusapan ng mga to.

Inom kaya kami?

Hmm.

Nang makarating kami sa bahay ay saktong may tumawag kay Namjoon.

"PO?! ANO? SIGE PA UWI KAMI AGAD." bulalas nito.

"sino yon?" tanong ni Jimin.

"Si papa. May sumugod daw kila Gyu kanina. Kelangan na nating umuwi." sambit nya at nagmadali naman kaming kumuha ng gamit.

Kay Taehyung naman may tunawag na sunod.

"ANO PATI SI SEULGI?! GAGO KA TALAGA" usal nito.

"natunton ng mga Bae na wala tayo sa pinas kingina HAWAK NILA SI SEULGI, SOOBIN AT WENDY NGAYON" sigaw ni Joon.

Napatingin naman si Hoseok at Jungkook sa sinabi ni Namjoon.

"hindi pa nga tayo tapos dun sa dalawa makikiano pa yang Bae Suzy na yan letche" reklamo ni Yoongi.

"tara na." malamig na sambit ni Jungkook atsaka kami umalis.

Sa pagkakataong to ay si Kook ang nagpalipad ng eroplano.

Philippines.

Nang makasakay kami sa van namin ay agad naming pinaharurot ito kung nasaan sina Lisa.

"ASAN SILA? ANONG NANGYARE SAYO?! SAINYO?!" alalang tanong ni Jimin kila Rosè.

"t-they took ate Seulgi, and Soobin. They said something about a girl named Wendy and they told you to beware kuya Hobi." mangiyak ngiyak na sabi nito.

"where's Lisa?!" alalang tanong naman. Ni Jungkook.

"i-inside hyung" mejo utal na sabi ni Yeonjun. Halata rin ang pagod nito at mga pasa sa mukha.

"My Rosè" takbo ni Jennie dito.

Halos hindi namin maramdamang kasama namin si Jennie mula kanina dahil sa sobrang tahimik nito.

Nang makalapit sya kay Rosè ay agad nya itong niyakap.

"amore what happened? Where are you hurt? Kaya nyo naman lumaban diba? Anong nangyare?" sunod sunod na tanong nito.

"sobrang normal lang nung araw kahapon and then nagulat nalang kami nung may mga humarang samin sa parking. Ang kasama ko ay si Soobin, Lisa and Seul. Kasama ko sila. Kasama pa si Gyu dahil dapat lalaboy kami. And then ayun na, may mga humarang samin. Nakalaban naman kami. Kaso nung napuruhan si lisa pinuntahan ko sya agad. S-si B-beomgyu muntik na din nilang makuha buti dumating si Yeonjun. Tapos" napatigil ito. Niyakap naman sya ng bahagya ni Jennie at hinikayat na magpatuloy magsalita. "h-hindi namin namalayan na wala nang malay si Seulgi at magisa nalang si Soobin na pilit syang kinukuha. Tapos ayon humarurot na sila paalis." luha padin nito.

Tumayo naman si Jimin mula sa pagkakaupo atsaka lumapit sa kapatid. Bahagya nitong kinuha si Rosè kay Jennie at sya ang yumakap dito.

"don't worry lil sis, you did your best. Mahahanap din natin sila, okay?" pampalubag loob nito.

Defiance (a BTS Tagalog Au)Where stories live. Discover now