Kim Namjoon•
Umaga.
"tara na gumising na kayo. Pupunta tayo sa HO." sabi ko sakanila.
Si Taehyung ay umuwi muna sa condo nya. Si Jimin, nasa taas. Si Jin Hyung ay nasa opisina nya, si Yoongi hyung diko alam. Si Hoseok nasa cr pa. Si Jungkook, Lisa, Beom, Yeonjun, Kai at Taehyun palang ang nandito.
Mukhang dederetso na yung iba sa hideout mamaya.
Ginigising kona tong tatlong bata nang makaalis na kame.
"opo kuya, tatayo napo ako promise" si taehyun yan. Yan din sinabi nya kanina, mga 5 mins ago.
"bahala kayo walanja wag na kayo sumama" wari'y sabi ko at lumapit na sa pinto.
Diko pa man nahahawakan yung doorknob ay agad silang nagtayuan at inunahan akong lumabas.
Mga bata nga.
HO.
"asan na si Taehyung?" pagtatanong ko.
"sabi nya kanina, otw na daw sya. Baka natraffic lang" sabi ni jimin na palinga linga na sa bintana.
Pagkatapos ng ilang minuto ay tumatakbong dumadating si Taehyung.
"sorry, tae sa manila pako galing hehe" sabi nito habang hihingal hingal.
"okay. Tutal kompleto na tayo dito ngayon, masasabi kona sainyo. Mamanmanan natin yung mga Bae. Kasi sila yung kaunaunahang subject natin dito. Sila yung kahinahinala" sabi ko.
"pero pano? Kilala nila tayo." sabi ni Jungkook.
"meron akong tropa na tiga makati. May kompanya sila don at dimo aakalaing isang katulad natin." sabi ko ulit at inayos ang laptop. "Meet SB, tropa ko sila sa dati kong school pero katulad din natin sila, may pinaghihigantihan. Pero sila yung literal na patago kung kumilos."
"TEKA TEKA, SI JAH BA YAN??" tanong ni Jungkook.
"Jah?" pagtatanong naman ni Jimin.
"Oo si Justin yan, pano mo nakilala?" tanong ko sakanya.
"Archi student sya, tropa ko dati, bago ako magshift" sagot naman ni jk.
"thats good then. May kilala kana" sabi ko.
"okay so that's Justin, Josh, Stell, Sejun and Ken. Halos lapit lapit lang din yung age natin. So sila yung magmamanman kila bae. Naramdaman din kasi nilang hindi kaaya aya yung mga kilos nung mga yon." paliwanag ko.
"panong kilos naman yon Joon?" tanong ni Jin.
"kilos na parang may tinatago. Naalala ko nagkwento sakin si Sejun dati na bago sya tuluyang lumabas ng driveway ng kompanya nya ay nakaamoy syang masangsang na amoy. Kaya't sinundan nya yung amoy. And it led him sa dump sa alley ng tabi ng kompanya ng Babi." explain ko.
"did he ever saw, what was the "masangsang" na amoy?" si Taehyung naman ang nagtanong.
"nope, umalis sya nang makarinig sya ng mga yabag."
"so pano nila gagawin?" tanong ni Yoongi.
"as i've said. They're like us, pero mas matagal na." sagot ko ulit.
"when should we meet them, kuya? If we'll work with them, we should meet them, diba?" seryosong tanong ni Yeonjun.
"anytime, actually. Wag lang sa labas, baka may makakita na konektado sakanila." sabi ko.
"then, invite them here" sabi ni Jimin.
"NO" sabi naman ni Jungkook.
"why?" tanong ni jimin.
YOU ARE READING
Defiance (a BTS Tagalog Au)
Actionpumasok si Namjoon sa isang madilim na kwarto. bumungad sakanya ang kanyang ama at anim pang ibang lalaki na sa tingin nya ay kasing edad lang ng ama nya, kasama pa ang anim na binatilyong kasing edad naman nya. "sya na ang kikilalanin nyong pinuno...