HARRIET'S POV
I took a deep breath at saka nag-iba ng posisyon, I clutch the blanket to my chest at saka ipinikit ang mata. I groaned in pain ng maramdaman ang pagsakit ng ulo ko.
Bumukas naman ang pinto pero hindi na ako nag-abalang tignan kung sino iyon, its either si Vince or si Cameron iyon.
"Girlfriend." Narinig ko na pagtawag sa akin ni Cameron, hindi naman ako sumagot. "Hey, are you okay?" He asked.
Naramdaman ko naman ang paghawak niya sa braso ko, tumingin naman ako sa kanya and I saw worry etched into his face.
"Sabi ni Vince hindi ka daw kumakain at lumalabas ng kwarto, bakit?" He asked.
Magsasalita sana ako pero naramdaman ko ulit ang pag-sakit ng ulo ko, hinawakan naman ni Cameron ang noo ko at mahinang napamura siya.
"You have a fever, kailangan kitang dalhin sa hospital." He said pero umiling lang ako, ayokong lumabas, ayoko munang magpakita sa tao. "Girlfriend, wag matigas ang ulo." He plead pero umiling lang ulit ako.
He sighed at saka lumayo sa akin at binuksan ang pinto, nakita ko naman si Vince duon.
"Call her doctor now." Utos ni Cameron at saka isinara ulit ang pinto.
"Cameron.." Pagtawag ko sa kanya, kaagad naman na lumapit ito sa akin.
"Bakit? May masakit ba sayo, papunta na ang doctor don't worry." He said at saka inayos ang buhok ko.
"Find Taylor.." Bulong ko at kumunot naman ang noo niya.
"Taylor what?" He asked.
Inabot ko naman yung notepad na nasa drawer ng side table ko at saka ibinigay sa kanya, binasa naman niya iyon and his eyes widened.
"You have another sibling?" He asked at tumango naman ako, nanghihina na hinawakan ko ang kamay nito dahil nagsisimula ng magdilim ang paningin ko.
"Find her…and keep it as our s-secret. Don't tell anyone." I whispered at tuluyan ng bumitaw sa kanya at tuluyan na din akong nlimaon ng kadiliman.
CAMERON'S POV
"Girlfriend? Harriet!" I said at sinubukan siyang gisingin pero tuluyan ng nawalan ito ng malay, tumayo naman ako at mabilis na tinungo ang pinto pero bumukas na iyon bago ko pa mabuksan.
"I'm here to check the Queen." Ani ng doctor.
"She's there." I said at ni-lead sila papunta sa kama ni Harriet. "She passed out" Dagdag ko.
Pinanuod ko naman kung paano nila suriin ang walang malay na si Harriet, hanggang sa may pumasok ulit at may dala silang hospital equipments. Kinabitan siya ng kung ano-ano bago lumapit sa amin ang doctor.
"How's the Queen?" Tanong ni Vince na nasa tabi ko.
"The Queen is fine now, I suggest to make her rest and don't stress herself. And also, eat the foods that will help her immune system." Ani ng doctor.
"Thank you for your service doctor, you may leave." Utos ko, nag-bow naman ito sa akin bago umalis kasama ang mga nurse, ganun din naman ang ginawa ni Vince bago lumabas.
Tinignan ko naman ang walang malay na si Harriet, namumutla ito. Kung hindi ko lang nakikita ang pagtaas at pagbaba ng dibdib niya, iisipin ko na patay na siya.
Kinuha ko naman ang tinuping papel na nasa bulsa ko at binasa iyon.
Taylor, that's her name. She is my daughter and she was born on 12-31-97, please find and stop her. She's in Arica right now.
Nagulat din ako ng ibigay ito ni Harriet sa akin, pero kung may mas nagulat sa amin. Siya iyon.
Hindi ko din alam na may anak sa labas ang hari.
Kinuha ko naman ang cellphone ko at nag-dial ng number, ilang rings muna ang narinig ko bago niya iyon sinagot.
"What?" Naiinis na tanong ni Zaim.
"Nasaan ka?" Tanong ko.
"I'm still here in Thunycea, why?" He asked.
"Good, 1 million for an information." I offered.
"Sold, sino ang hahanapin?" Tanong nito, tinignan ko ulit ang papel na hawak ko.
"I want you to find Taylor, she is related to King Leo and Queen Harriet." I said.
"Mmm…mukhang mahihirapan ako pero try ko." He said bago ibinaba ang tawag.
I rolled my eyes, mahihirapan? Sus, di uso sa kanya yon.
Lumapit naman ako kay Harriet at umupo sa space sa tabi nito.
"Pagaling ka ha…papakasalan pa kita." I said.
.
.
.
I let out a sigh at saka pumasok sa kusina ng mansion, sakto namang nanduon si Princess Thana at may iniinom. Nag-bow naman ako sa kanya as sign of respect.
"I heard that Queen Harriet is sick? Is she okay?" She asked.
"She's fine. Your highness." Sagot ko at saka kumuha ng tubig sa refrigerator.
"So, are you and Queen Harriet are…dating?" She asked again, tumaas naman ang kilay ko at tumingin sa kanya.
Di ka naman masyadong tsismosa no? "No your highness, we are not." I said at saka kumuha ng mansanas sa basket.
"I will admit Knight, you really caught my attention." She said, napa-atras naman ako ng lumapit ito, feeling close? "Since you confirmed that you and Queen Harriet are not dating…would you like to?" She asked seductively,
Shet iba talaga ang gandang lalaki ko.
Hinawakan ko naman ang kamay nito na nagsimulang maglakbay sa dibdib ko bago iyon inalis, I stared at her coldly pero hindi naman siya natinag.
"With all due respect your highness but you are stepping on my boundaries and you are disrespecting my wife." I spat and her eyes widened.
"Y-you are--" Gulat na sabi nito pero pinutol ko lang iyon.
"Yes, I'm married." Sagot ko. Nag-excuse naman ako bago umalis.
Sabi ko na nga ba nga at may something ang babae na iyon eh.
Well sorry siya, kasal na ang isip, puso at kaluluwa ko kay Harriet.
Oh fuck, nagiging mushy na ako gaya ni Liam.
Tumingin naman ako sa dalawang guards na naka-assign sa kwarto ni Harriet, nag-bow naman sila sa akin as a sign of respect.
"You can take your break." Utos ko, nag-bow naman ulit sila bago umalis.
Tinignan ko naman ang paligid, ng masiguro ko na walang tao sa paligid ay pumasok na ako sa kwarto ni Harriet.
May isang babae naman na naka-silip mula sa pinagtataguan nito, kita niya ang pagtingin ni Knight Cameron sa paligid bago pumasok sa kwarto ng Reyna. Nagtago naman ang babaeng iyon at saka kinuha ang cellphone niya at nag-type duon bago tuluyang umalis.
To: Unknown number
Confirmed, the Queen is sick. You can make your move now.
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
BINABASA MO ANG
His Series #3: Cameron Radcliff
RomanceCameron Lawrence Radcliff, isang matunog na pangalan pagdating sa business at entertainment industry. Hawak lang naman niya ang ilang sikat na talent agency mapa-acting or music man at siya ang nagtayo ng ilang sikat na kumpanya, he is also a well k...