HARRIET'S POV
"Tingin mo mangyayari talaga yan?" Cameron asked ng makita na binabasa ko ulit ang libro.
"Malakas ang hunch ko." I said.
"Ano na ang sunod na mangyayari?" He asked at saka naupo sa tabi ko.
"It says here na yung alahas na nakuha ng hari ay pagma-may ari ng isa sa mga nakatira sa palasyo, wait...ibig sabihin hindi yung main character ang umatake sa hari?" I asked.
"Akala ko ba nabasa mo na yan?" Cameron said and I rolled my eyes at saka hinampas siya ng libro and he hissed in pain.
"Sa dami ng pinirmahan ko na papeles tingin mo ba maaalala ko pa yung nangyari dito?" I asked and he smiled at me apologetically. "Ibig sabihin, may kasabwat si Taylor dito sa loob." I said.
"Posible....oh shit." He said at tumingin naman ako sa kanya.
"What? what is it?" I asked.
"Yung ring na ibinigay mo sa akin, one of my guards confirmed na pagmamay-ari iyon ni...Princess Thana." He said.
"Wait, paano kung kinuha lang ni Taylor yung singsing na yun para mapagbintangan si Thana?" I asked again.
"Alam mo, mas maganda kung tatanungin natin siya." Ani ni Cameron.
"Good idea boyfriend." I said at natawa naman siya duon.
"Pero bago yun, matulog na muna tayo. Masyadong maraming nangyari ngayong araw." He said at saka nahiga sa kama ko, I chuckled at saka humiga na din at saka yumakap sa kanya.
Katahimikan naman ang bumalot sa amin pero ilang minuto pa lang ang lumilipas ng basagin ni Cameron ang katahimikan.
"Remember when you asked me if I'm willing to marry you?" He asked and I hummed in response. Tumingin naman ako sa kanya at ganun din siya sa akin. "Yes, willing ako." He answered at napangiti naman ako duon.
"Soon, pero wag muna ngayon." I said.
"Gusto mo private wedding? then saka na natin gawing engrande kapag ayos na ang lahat." He suggested.
"Bakit parang excited ka?" I asked and he chuckled.
"Para mapasakin ka na talaga" He answered at hinampas ko naman siya sa tiyan at natawa naman siya duon.
"Umayos ka Cameron" I said.
"I'm serious girlfriend, so ano willing ka ba? kasi tatawagan ko na si Zaim" He asked.
"Bakit si Zaim? pastor ba yun?" I asked.
"No silly, may kilala siyang judge na pwedeng magkasal sa atin." He said at tumango-tango naman ako.
"Pwedeng pag-isipan ko muna?" I asked and he chucked again.
"I'm willing to wait girlfriend, no pressure." He said at saka hinalikan ang noo ko.
.
.
.
Padabog na inilapag ni Cameron ang singsing na nasa ziplock sa harap ni Thana.
Kasalukuyan kasi kami nandito sa headquarters ng mga royal guards at kasalukuyang pinipiga si Thana.
Figuratively.
Si Cameron ang pinapa-tanong ko, baka kasi biglang sumulpot ang pagka-demonyo ko at magawa ko pa ang hindi ko dapat gawin.
"Queen Harriet got this from the one who attacked her, tell me. It is yours right?" Cameron asked.
"Y-yes I have a ring like that, but it was lost last week!" Depensa ni Thana.
Mukhang kinuha ni Taylor ang singsing na yan para mapag-bintangan si Thana.
"Cameron." Pagtawag ko.
"Yes your highess?" Tanong nito.
"Leave us." Utos ko, saglit na tinignan ako bago nag-bow at saka iniwan ako.
Tumayo naman ako sa kinauupuan ko at umupo sa upuan na katapat niya.
"Let us be honest here, do you know Taylor?" I asked.
"I-i didn't know her your highness! I swear!" Ani ni Thana, I smirked at saka sumandal sa kinauupuan ko.
"So, you knew the Taylor I'm talking about?" I asked and her eyes widened, she's caught.
"I-i...I.." She stuttered.
"Taylor is a unisex name, how did you know that the Taylor I'm talking about is a girl?" I asked recalling her answer awhile ago. Naningkit naman ang mata ko habang nakatingin sa kanya. "I told you awhile ago Thana, let us be honest here." I said.
Natahimik naman ito at nag-iwas ng tingin sa akin.
"I met her when you are sick, I was really shocked when I saw you in the hallway, I was about to call her but she cover my mouth at pull me in a room." Ani nito. "She told me that she is not Harriet but...but.y-your face are the same" Dagdag nito at saka tumingin sa akin.
Hindi naman ako sumagot.
"She offered a deal to me, if I will help her. I can be with Cameron and go back to Arica." She said and I clenched my jaw.
"What else?" I asked.
"She told me to read the book named The Real Queen, cause all of her plans are there." Aniya at tumango-tango naman ako.
"How can I make sure that you are stating the truth?" Tanong ko.
"W-when you confronted me in the kitchen, I realised that what I'm doing is wrong cause Cameron won't be interested at me anymore he has a wife already." She explained.
Tumayo ako at saka dumukwang then sinampal siya.
"You don't deserve to be a crowned princess" I said at halata namang nagulat ito sa sinabi ko.
"W-what?" She asked.
"You're only thinking about yourself! you. are. selfish!" I said, sasampalin ko sana siya pero pinigilan ko lang ang sarili ko.
I huffed at saka lumabas ng kwartong iyon, nanduon naman si Cameron at ang ilang guards.
"She will be staying in one of the rooms here, maybe she will be sent back to Arica this week." I said at tumingin naman ako kay Cameron. "We need to talk." Utos ko at saka naunang maglakad palabas ng headquarters ng mga guards.
Nang makalabas at makalayo na kami ng tuluyan ay hinarap ko si Cameron.
"She knew Taylor, hell! she made a deal with that copycat." I said.
"Really?" He asked.
"I need to change my plans, I'm sure that Taylor is starting to copy to get what she wants" I explained.
"Should I call Zaim?" Tanong niya and I smirked.
"Sure." I said at saka lumakad na ulit papunta ng mansion.
Time to play Taylor.
Xxxxxxxxxxxxxxxxx
BINABASA MO ANG
His Series #3: Cameron Radcliff
RomanceCameron Lawrence Radcliff, isang matunog na pangalan pagdating sa business at entertainment industry. Hawak lang naman niya ang ilang sikat na talent agency mapa-acting or music man at siya ang nagtayo ng ilang sikat na kumpanya, he is also a well k...