HARRIET'S POV
"So tell me about this girl, mukhang tinamaan ka talaga sa kanya." I said at saka nangalumbaba sa lamesa, he took a drink on his beer bago sumagot.
"Her name is Sabrina, she's really a cheerful one at talagang nakuha niya yung atensyon ko. Kakaiba siya eh, di siya mahinhin or pabebe gaya ng ibang babae na humahabol sa akin." He said at tumango-tango naman ako.
"And then? Bakit kayo naghiwalay?" I asked.
"It's really a plot twist, nalaman ko na may gusto siya sa kuya ko." Dagdag niya.
"Really? That was…heartbreaking…" I commented.
"Yes it is…" He answered at saka uminom ulit sa bote ng beer na hawak niya.
"By the way, di mo pa sinasabi sa akin ang family lane mo. Nasabi ko na yung akin." I said and he chuckled.
"I have identical twin and his name is Scorpio, he is also a doctor pero mas gusto niya na ang tawag sa kanya ay surgeon." He said at tumango-tango naman ako. "Then yung kuya ko…he's only my half-brother and his name is Liam Walker." Dagdag niya and my eyes widened.
"W-what?" I asked.
"His name is Liam Walker your highness." He said.
"I-ibig sabihin…" I stuttered. "Fuck, what a small world." I said at saka napahawak sa ulo ko.
"Yes it is." Sagot niya.
"Wait…ibig sabihin alam mo na prinsesa si Ate Jasmine?" I asked and he nodded.
"Kuya Liam told me." He answered, tumingin naman ako sa kanya na kasalukuyang nakatingin ngayon sa beer na hawak niya. "Una di ako naniwala pero ngayon na kausap kita…medyo may hawig nga kayo ni Jasmine." Dagdag nito.
Tinitigan ko naman siya, this guy can really attract any of the women here in Thunycea.
Pero di ako isa duon.
Ewan ko ba pero simula noong…nah never mind, ayokong sabihin ang pangalan niya.
"You're staring." He said. I gave him a smile.
"Are you willing to marry someone?" I asked, tumaas naman ang kilay nito at halatang nagulat sa itinanong ko.
"Uhm…why are you asking about this?" He asked at saka umayos ng upo. I let out a sigh at saka sumandal sa kinauupuan ako.
"My boyfriend left me…nangako na kami sa isa't-isa na magpapakasal pagdating ng panahon." I said.
"Wait…parang alam ko na kung saan darating ang usapan na to ah." He said at saka inayos ang damit niya. "Are you asking me to marry you your highness?" I asked.
I gave him a smile again at saka tumango, matalino din pala ang isang ito.
"Wow.." He commented at hindi alam kung saan titingin dahil sa pagkabigla. "Wait. Hindi ba masyado ka pang bata para magpakasal?" He asked.
"I'm in my twenties Spade, di na ako bata." Sagot ko.
"Bakit ako? Saka sino ba yang lalaki na yan na nang-iwan sayo ha?" Sunod-sunod na tanong nito.
"Bakit? Anong gagawin mo?" I asked back and he scoffed.
"Sasabihin ko lang naman sa kanya na ang tanga niya." He said and rolled his eyes na parang naii-stress na bakla. "Give me the name darlin' sasabunutan ko siya" He said using a gay voice at natawa naman ako duon.
"You're really *laughs* funny." I said, pinakalma ko muna ang sarili ko bago siya sagutin. "Feeling ko kilalang-kilala mo siya." I said at kumunot naman ang noo nito.
"I don't like riddles your highness, sabihin mo na kung sino or else.." Banta nito.
"Or else what?" I asked.
"Hahalikan kita." Panghahamon nito, I rolled my eyes.
"You know Cameron Lawrence Monserrate? Mas kilala siya as Cameron Radcliff." I said at sumimangot. I really hate saying his name right now.
"Ay weh? Pinatulan ka ng singkit na yun?" He asked at hinampas ko naman siya sa kamay and he hissed in pain at tinignan iyon. "Kawawa naman ako kung magiging asawa kita, puro palo ang aabutin ko sayo." He said at saka tumingin sa akin at ngumiti. "Patola!" He said again and I rolled my eyes.
"So ano? Payag ka ba?" I asked.
"Agad-agad? Wait lang ha." He said at saka inayos ang buhok niya. "Wait, kung papakasalan kita…ibig sabihin magiging hari na ako?" He asked at tumango naman ako. His mouth formed an 'O' shape dahil sa pagkamangha.
"Ano na? sabihin mo kung ayaw mo, maghahanap na lang ako ng iba." I said.
"What if mag-date muna tayo for one week?" He asked at tumaas naman ang kilay ko. "Okay…pumapayag ako, pero gusto kong makilala ka pa, alangan naman na magpapakasal ako sa tao na di ko kilala." He explained.
I chuckled at saka in-offer sa kanya ang kamay ko.
"Thank you very much Spade…" I said at kinuha naman niya iyon at saka nag-shake hands kami ulit. "Malaki ang maitutulong nito sa bansa." Dagdag ko at ngumiti naman ito.
"Pero it's not too late to back-out…kasi alam ko deep inside umaasa ka pa rin na si Cameron ang papakasalan mo." He said, tumayo naman ako at saka tumabi sa kanya. I let out a sigh at saka inihilig ang ulo ko sa balikat nito.
"I admit…umaasa pa rin ako.." I said.
"Ano magda-drama na naman tayo? Tayo nga diyan!" Utos nito at saka itinulak ang ulo ko paalis sa balikat niya, I pouted at saka pinitik naman niya ang ulo ko.
"Aray ha! Ganyan ka ba sa mapapangasawa mo?" I asked habang hinihimas ang noo ko.
"At dahil mapapangasawa na kita, tara dali." He said at saka hinila ako palabas ng cottage niya, at gaya kanina ay sumalubong sa amin ang malakas na hangin.
"Pasaan tayo?" I asked, hindi naman ito sumagot instead ay binuhat ako at patakbong pumunta sa dagat, nagpapasag naman ako pero huli na iyon.
Dahil tuluyan na kaming nabasa ng dagat.
Pinaghahampas ko naman siya at narinig ko naman ang tawa niya.
"Nakaka-asar ka! Wala akong plano na maligo sa dagat ngayon no!" I screamed.
"Well your highness, ang mapapangasawa mo ay mahilig maligo sa dagat kaya masanay ka na okay?" Natatawang sabi nito sa akin. Saglit na nagkatinginan naman kami bago siya ulit nagsalita. "I can see na ayaw mo talaga magpakasal." He said at hindi naman ako sumagot duon.
He's right, di pa talaga ako ready.
Pero kung para sa bansa, gagawin ko.
"Kung ikaw nasa posisyon ko…magpapakasal ka din ba?" I asked at umiling naman ito, he cupped my cheek at saka hinawi ang ilang basang buhok na nasa mukha ko.
"Tanga talaga ni Cameron…pinakawalan ka pa niya.." He whispered at saka dahan-dahan na inilapit and mukha niya sa akin.
Ng maglalapat na ang labi namin ay biglang may humampas na malakas na alon sa amin, napatili naman ako at napayakap kay Spade ng ma-out of balance kami dahil duon.
Nakarating naman kami sa pampang, ng humupa na ang alon na iyon ay malakas na tumawa kami.
Kahit ang universe di boto sa amin ni Spade.
"Di kaya sign na yon?" He asked at tumingin naman ako sa kanya.
"Sign na ano?" I asked, tumingin naman siya sa akin.
"Na di talaga tayo dapat magpakasal." He said at hinampas ko naman siya sa tiyan at dahil duon ay natawa siya ulit.
"Pumayag ka na, wala ng bawian yun." I said at saka bumangon na at tumayo, mahinang sinipa ko naman siya sa tagiliran. "Tayo na diyan, give me a piggy back ride pabalik sa beach house ko." Utos ko, he snorted at saka tumayo.
"Di pa nga tayo kasal inaalila mo na ako." He said ng makasakay ako sa likod niya at tumayo ito, natawa naman ako at saka mahinang hinampas siya sa balikat.
"Let's go Spade-y!" Pagbibiro ko, he huffed at napatili naman ako ng tumakbo ito bigla-bigla.
.
.
.
Lumipas ang isang linggo, mas nagkakilala pa kami ni Spade dahil sa isang linggo na iyon ay wala kaming ginawa ni Spade kundi ang mag-'date'.
"At dahil pumayag ka na sa kasal natin…masanay ka ng tawin na Consort Spade." I explained.
"Consort? Diba yun yung tawag sa mga asawa na ng Hari or Reyna?" He asked.
Kasalukuyan kasi kaming nasa 'jogging date' namin sa labas ng mansion.
"Iba kasi ang meaning ng consort dito sa bansa namin, ang meaning nuon ay partner ng Hari or Reyna." I explained again at tumango-tango naman ito.
"Wait….nagpa-plano ka ba ng announcement nito sa media? You’re a Queen after all." He said, hindi naman ako sumagot instead ay lumapit sa isang newspaper stand na nanduon at binili iyon.
Inabot ko naman sa kanya ang newspaper na iyon, kahit nagtataka ay kinuha niya iyon at tinignan ang headline.
Picture namin iyon noong isa sa mga date namin last week.
"May mga paparazzi na nakasunod sa atin everytime na lalabas tayo, so why would I waste my energy for some announcement?" I asked.
"Infairness ang gwapo ko dito sa picture" He said and I rolled my eyes.
"Tara na nga." I said.
Inakbayan ko naman siya kahit na medyo mas matangkad siya sa akin, yumuko naman siya ng kaunti para maabot ko siya. Nanatiling nakatingin siya sa newspaper habang naglalakad kami.
"Anong ibig sabihin nito na a guys from nowhere, ha! Excuse me, sikat na OB-Gyne kaya ako!" Pagre-reklamo nito, umayos naman siya ng tayo and this time ako naman ang inakbayan niya. "Baka pag nakita niya ako mapa-anak siya bigla." Pagyayabang nito.
"Tumigil ka nga, ang lamig-lamig na nga dito ang hangin mo pa." Sagot ko.
"Grabe ka sa akin.." He said at saka ini-roll ang newspaper at saka inilagay sa bulsa nito.
"Oh? Itatago mo yan?" I asked and he chuckled.
"Gugupitin ko yung picture ko dito, ang gwapo ko eh." He said and I rolled my eyes again.
"Narcissistic" I said and he chuckled.
"Oh c'mon, sayang naman ang mukha na ito kung hindi ma-appreciate diba?" He asked.
"Shut it Spade, ipapa-rape talaga kita." Banta ko at nanahimik naman ito sa wakas.
"I'm sure na makakarating to sa Pilipinas, paano kung tumawag si Cameron?" He asked, huminto naman ako at saka tumingin sa kanya and I pursed my lips bago sumagot.
"I was born to be a Queen, Spade. Hindi ako pinanganak na marupok, iniwan niya ako noon..maghabol siya ngayon."
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
BINABASA MO ANG
His Series #3: Cameron Radcliff
RomanceCameron Lawrence Radcliff, isang matunog na pangalan pagdating sa business at entertainment industry. Hawak lang naman niya ang ilang sikat na talent agency mapa-acting or music man at siya ang nagtayo ng ilang sikat na kumpanya, he is also a well k...