Revenge # 1

219 6 0
                                    

Naranasan niyo na bang maagawan? Maapi? At yung hindi mo manlang maipag-tanggol ang sarili mo?

Nandahil sa OH-SO-BESTFRIEND MO? DATI? Masakit diba? Kaya eto ako ngayon, NAGBAGO para maipag-higanti ang sarili ko balang araw.

I'm here at my walk in closet now. Namimili ako ng shoes na isusuot ko later kase its my first day of class being a 2nd year college. Oh, I forgot to introduce myself. I'm Eris Summer Dela Vega. 2nd year college with a course of BS Business Administration.

Kase, balang araw kaming magkapatid ang magmamana ng company na pinapatakbo ng Mama at Papa namen.

Yun ay ang "Dela Vega Incorporation"
Isa akong maldita. Mataray, ugali ko ng mang-away or mang-taray sa mga nakapaligid saken. Nandahil sa aking nakaraan. Saka ko na ike-kwento.

Hindi naman kase ako ganto before.
Isang babae na napaka-nerdy ang suot, lahat nalang. Baduy ako dati, at lagi akong binu-bully ng mga ka-klase ko.
And when a boy court me before, but that was all a TRIP.

At hindi nako makakapayag na mangyayari ulit yon. Because I've change. Thanks for them.

Nang nakapili nako ng isusuot ko..
When someone knocks on the door.

"Eris?"

Oh, its my sister pala. Meet Natassja Nadine Dela Vega. Siya ay graduate na ng college. And siya din ang tumulong saken para magbago ako.. For the better.

Kaming dalawa lang ni Natassja ang nakatira dito sa mansyon. Because yung parents namin nasa New York.They're doing some business matters.

"What?!" Pasigaw kong sinabe sa kanya. Di ko siya tinatawag na ate, dahil ilang buwan lang naman tanda niya saken.

"Ikaw talaga, napaka-maldita mo. Sinanay mo na sarili mo." Sabi niya.

"So what? Anyway, what brings you here?"

"Lets go? Sasabay ka ba saken?"
Talaga tong si Nadine nag mamadali masiyado.

Nag pa-practice na din kase siya kung pano yung mga routines na gagawin sa company. Kaya kailangan maaga siya.

Then after ko grumaduate ng college, si Natassja na ang C.O.O ng company namin dito. Habang ako naman ang C.E.O

Sa amin na pina take over yung company dito. Kase may iba pa kaming group of companies sa ibang bansa.

"Hindi. Mauna ka na. Mamaya pa naman klase ko."

"Alright then. Take care. Wag kang gagawa ng away or else."

Oh, that threat. Yun ang kinakatakot ko sa kanya. The word "or else" ugh. It sucks.

"Whatever."

Then after that, bumaba nako. Kasabay ko si Natassja. Para kumain ng breakfast. Siguro mag chi-chill muna ako sa mall bago akong pumuntang school.

--
Nandito ako nayon sa mall, chillin'. Maaga pa naman, and ayokong masiyadong maaga dumadating sa school.

And nabalitaan ko nga, na may 2 transferees daw kame. Actually mag boyfriend and girlfriend sila.

Tss. The hell I care to them? All I need now is to relax. And while I'm seating here at starbucks.. Biglang..

"Ms. Do you need some help?"

A strange guy. Hindi naman ako humihingi or kailangan ng tulong. And he's smiling na kala mo mapupunit na yung labi niya.

Uhm, yeah he's handsome. Don't get me wrong it doesn't mean na naga-gwapuhan ako sa kanya eh crush ko na siya. Like duh? Di nako nag e-entertain ng mga suitors nayon.

"Ms.?"

"Yeah I need your help. Can you throw this to the garbage bin? Thanks"

Tatayo na sana ako. Ng..

"Ano akala mo saken basurero? Kung hindi mo maitatanong ako ang heirs sa isa sa mga malalakig companies dito sa Pinas."

What the? Anong pake ko kung siya yung heirs? Parang ako hindi ah.

"Like I care? Ano namang pake ko kung ikaw ang heirs? You don't know me.
And, You ask me if I need a help. Sinabe ko lang naman diba? then nag rereklamo ka jan."

"Bakit sino ka ba? May maipagmamalaki ka ba?"

"Tsaka. Kala mo naman kusang loob ko yon. Dare lang ho yun miss. Ayun yung mga friends ko oh" Then he smirked.
Pahabol niya pa.

"Oo madami, many to mention you idiot. Pero sorry hindi ako nakikipag-kilala sa mga strangers na katulad mo."
And then, lumingon ako para tignan yung mga friends niya, I saw them laughing at us. Pagharap ko uli sa kanya..

Napatitig ako sa kanya saglit.

"Wag mo kong masiyadong titigan baka matunaw."

"As if sayo ako nakatitig?"

Gosh, nakakaasar na tong lalaking to huh. Gwapong gwapo masiyado sa sarili.

"Oo sino pa ba kaharap mo?"

Namumuro na tong lalaking to huh. Isa isa nalang.

"You're getting into my nerves."

"The fvcking hell I care to your nerves?"

Hinubad ko yung heels ko at binato ko sa kanya. Napalakas yata. Halatang nag uumusok na yung ilong niya. Serves him right no.

Hahaha! His face. Very priceless.
Then pinulot niya yung heels ko.

"Now. May balak kang suotin?" Halos matawa ako sa sinabe ko sa kanya. This time, I will wear my famous smirk.

"Give me that! *sabay kuha* I'm wasting my precious time to you."
Narinig kong bumulong pa siya after ko mag walk out. 30 minutes nalang mag s-start na ang class ko.
~~

My Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon