Revenge # 6

127 5 0
                                    

"Because I'm courting Eris."

Halos pumalakpak ang tenga ko sa narinig ko.

"YOU!" Sabay turo sakin ni Bitch.
Papalapit siya sakin at akmang sasampalin ako. Pero pinigilan na siya ni Ian.

"Wag na wag mong magawang saktan si Eris kundi ako makakalaban mo. And yes, totoo sinasabi ko. Liligawan ko ulit si Eris"

Lumapit ako kay Ian, at sinakbit ang kamay ko sa braso niya.

"Hindi ka siguro nakinig sakin kanina? Na mapapasakin din ang sayo. Oo, totoo ang sinasabi ni Ian, Margareth.

Nililigawan niya ako. At sinasagot ko na siya. So back off"

Then bigla kong hinalikan si Ian. Halatang nagulat si Ian kase nanlaki bigla yung mata niya.

And si Bitch? Yung mukha niya napaka priceless!

At nang humiwalay na yung lips namin..

"Humanda ka sakin Eris Summer Dela Vega!" Sigaw niya.

"Ohh I'm scared!" I said it in a sarcastic way.

Then the bitch walked out.

Si Chesca halatang gulat parin kung ibe-base sa muka niya.

"Eris?" Biglang tanong ni Ian.

"Yes Ian?"

"Talaga bang sinasagot mo na ako?"

Sabi ko na nga ba eh. Baliw na baliw na talaga to saken.

"Yes. Narinig mo naman diba?" Medyo may pagka mataray kong sagot.

"Oh fvck. I love you Summer!" Sigaw niya na halos lahat ng students dito ay parang narinig.

"I love you too Ian!" Ewww. Kahit labag sa kalooban ko pero kailangan gawin.

"Oh Chesca mapapasukan na yan ng langaw yung bibig mo." Sabi ni Ian.

"Well, I'm just glad na kayo na ulit." Then nag smile si Chesca.

"Yeah. At hinding hindi ko na to ulit sasaktan." Sabay halik sa pisngi ko.
Hinding hindi ulit sasaktan? Go to hell Ian!

And after that, sabay sabay na kaming tatlo umakyat ng building.

--
After 183948 years. Finally tapos na din ang klase. Grabe first day of school palang pero ang dami nang nangyari.

Pero syempre masaya ako dahil unti unti nang nag tatagumpay yung plano ko.

Nag aayos nako ng gamit ko, nang tawagin ako ni Ian..

"Yes?" Tanong ko sa kanya.

"Sabay na tayo uwi?" Deads na deads na talaga siya saken.

"Uhm, no. I have my own car naman. Next time nalang." sabi ko sa kanya.

"Ah ganun ba. Can I ask a favor?" Bigla niyang tanong.

"Yes. Ano yun?"

"Pwede ka ba mamayang gabi? I'll ask you for a dinner at our hotel. If its ok to you?"

Oh, may sariling hotel pala sila? Ba't nayon ko lang ata nalaman. Sabagay wala naman akong connections sa kanya noon.

"Oh, yeah sure." Sabi ko habang nagliligpit ng gamit sa bag.

"Okay! Thank you Summer. I'll fetch you later at 8." Halatang tuwang tuwa si gago.

"Syempre ano pa't mag girlfriend and boyfriend tayo para di ako pumayag diba? Ok. See you!"

Aalis na ako ng bigla niya akong niyakap. Parang.. May kabog bigla yung dibdib ko.. No no. Hindi dapat.

"Thank you Summer. I love you" bulong niya habang magkayap and nakatingin saken.

"I love you too Ian." Sabi ko. Then kumalas na siya ng yakap saken.

"Take care Summer.. Or should I say, babe."

So babe na tawag niya saken? Parang yun din ang naging tawagan namin noon ah?

"Yes babe. Bye!" Then bigla nalang ako nagkusa na halikan siya sa pisngi.

Oh God please. Don't let me totally fall to this guy.

~~

My Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon