ERIS POV
Ngayon pauwi na kami. Ano kayang nangyari kay Ian? Malamang nag hihintay yun sakin kanina. Well, alam ko naman na tatawagan niya ako or ite-text kaya sinadya ko'ng i-off nalang yung phone ko.And yes. Di nga ako nagkamali, he send me a bunch of text messages. Ewan ko lang kung nakailang tawag siya kasi naka off nga phone ko diba?
Sa mansion muna ako de-deretcho. Namiss ko lang kasi yung parents ko. Ok lang naman sa mga the girls kasi kompleto naman gamit dun sa house namin.
Pagkauwi namin, dumeretcho na agad ako sa room ko at nagpalit ng damit.
Toktok.."Summer anak?"
"Come in mom."
Then pumasok siya at umupo sa swivel chair ko.
"Yes mom? What brings you here?"
"May sasabihin lang ako anak. So listen carefully."
Mukang nakaka-tense naman to'ng sasabihin ni Mama.
Then my mom take a deap breath bago siya mag salita.
"May magiging fiancè ka na. Kailangan mo din i-arrange marriage for your own sake."
O_O
"What? Diba parang I'm too young for that?"
"Syempre hindi naman agad agad yung kasal. Parang i-papakilala lang namin siya sayo. Parang yung ginawa lang namin kanina sa sister mo? Ganun lang."
"Ohh, okay."
"And take note, kilalang kilala ka niya. Kapatid siya ng fiancè ng ate mo."
O__O
"Sige anak baba ka na. Mag di-dinner na tayo."
At bigla nalang siya umalis. Napaka misterious naman ng Mama ko.
After that may kumatok na-naman.
"Come in."
"Ms. Summer, may bisita po kayo sa baba."
Sino naman yun? Siguro mga the girls.
"Sino daw?"
"Ian daw po yung pangalan."
OHMY.
Pagkatapos nun agad ako bumaba. There he is, nakaupo sa sofa namin. Buti nalang at di siya masiyado nakita ng parents ko. Pag nagkataon yun, question na-naman sakin yun.
"Yes?" Tanong ko sa kanya.
"Let's talk."
"Fine. Wag tayo dito. Dun tayo sa garden."
At after nun, naglakad na kame papunta sa garden namin.
--
Nauuna na akong palakad papunta sa garden ng hilahin ako ni Ian paharap sa kanya.Ang sakit ng pagkakahila niya huh.
"Ano ba'ng problema mo?!" Pasigaw na sabi ko sa kanya.
Tapos hinawakan niya ako sa braso ko. Sh*ang higpit.
"Ano ba! Masakit! Bitawan mo nga ako!" Pasigaw ko sa kanya.
"Ano ba ako sayo? Human Toy?! Ha?"
Nagulat ako sa sinabi niya. Kung pwede ko lang sabihin na OO. Nangingibabaw na-naman galit ko sa kanya.".Na ginagawa mo'ng sunod sunuran sayo? At pinaghintay mo ako kanina na parang tanga, ni isang presensya mo di ko manlang naramdaman?"
Pagpapatuloy niya. Tila ako na stock dito. Na parang may naka-pako ako sa paa ko. Di ako makapag salita or makagalaw.
"S-sorry." Pautal na sinabi ko.
Then the next thing I knew.. My tears fall down. Napayuko nalang ako para punasan ang luha ko. Hindi ko alam bkt apektado ako.."Fvck. Please don't cry. Ok na. Nasaktan lang ako kanina."
Then he hugs me tight. Hindi ko alam kung bakit nagiging ganito reaction ko.
Pero sa bawat yakap niya sakin, feeling ko safe ako."Shhh. Okay na. Ok?"
--
IAN'S POV
"Shhh. Okay na. Ok?" Sabi ko sa kanya. Weakness ko talaga yung makita siyang umiiyak.Mas hinigpitan ko yung yakap ko sa kanya kasi umiiyak parin siya. Hindi ko na kasi napigilan yung sarili ko kanina.
Kaya naging ganun nalang reaction ko.
Pagkatapos, kumawala na siya sa pagkakayakap."Dun tayo sa mini nipa hut." Sabi niya, at sumunod ako papunta doon.
Nang nasa nipa hut kame, ni isa samin walang nag sasalita. Sa sobrang tahimik, sinira ko na yung katahimikan.
"Sorry nga pala kanina." Sabi ko sa kanya.
Hindi siya sumagot. Nakayuko lang siya at.. Hawak hawak na ang pendant na binigay ko sa kanya.
Nakakatuwa lang kase hanggang ngayon suot suot niya parin yun.
"Hindi ko na kasi napigilan yung sarili ko kanina. Kase parang wala ka ng gana sakin."
Hindi ko alam kung bakit ko nasabi ang mga salitang yon.
"No. Don't say that." Seryosong sabi ni Summer.
"Parang... Ako lang kasi nag dadala ng relationship naten. Tapos yung nga efforts ko, parang bina-baliwala mo lang."
Until now, hindi parin niya tini-tingala yung mukha niya. Nakayuko parin siya hanggang ngayon.
Masiyado ako'ng malayo sa kanya. Kaya lumapit ako papunta sa kanya. At inangat ko ang mukha niya.
"Summer, look at me."
Halata sa mukha niya ang lungkot niya. Hindi ko naman sinasadya yung nagawa ko sa kanya kanina.
"Sige Summer, mauuna na siguro muna ako. Para ma-refresh yung nararamdaman mo. I'm sorry."
Then hinalikan ko siya sa sa forehead niya. At umalis na ako.
~
BINABASA MO ANG
My Sweet Revenge
Teen FictionAnong gagawin mo pag tinapaktapakan ka lang ng mga tao? Sasaktan mo din ba sila? O tutularan mo ang buhay ni Eris Summer Dela Vega na duwag sa lahat ng bagay. INAGAWAN. INAPI. PINAGLARUAN. Dalawang taong dahilan ng kanyang pagbabago, ay nagbalik. Ia...