"I think its time for your sweet revenge Eris"
Napaisip ako bigla sa sinabe ni Chesca. Sweet revenge? Sounds interesting. Yeah I think its time. Lalo pa at ka-block mate ko sila. But how?
"Pano ko sisimulan?"
I ask Chesca.
"I bet. Biglang lalapit sayo si Ian. I swear."
Biglang lalapit?
"What do you mean Chesca?" Tanong ni Mich.
Napatingin bigla si Mich sa wrist watch niya..
*criiingg*
Bigla na din nag bell. It means mag s-start na yung class nila Mich.
"Oh, we have to go. Tara na Margaux tama na ang selfie okay? Dahil hindi ka naman maganda"
Kahit kailan talaga si Mich -__-
"Psh, kinaganda mo na yan? Ok. Lets go."
Mag ka-block mate din kase si Margaux and Mich. Buti nga eh, naging magka block mate pa yung dalawang yan.
Dahil kundi.. Baka ilan na yung mga naka-away ni Mich. We're just the same, ayaw namin may nag re-reyna reynahan sa room. Buti nalang at may taga pigil. Parang ang gusto lang namin, kami lang ang BIDA.
"So what do you mean by that Chesca?" I ask her.
"Lalo na't maganda ka na nayon? My God Eris, ilang years na kayo hindi nagkita ni Ian. Sige nga, and I know wala siyang connections sayo. Walang balita. Tignan lang natin kung di siya ma shock."
Yeah. Thats true. Wala din akong balita kay Ian. Dahil wala naman talaga akong connections sa kanya. Lalo na kay Margareth.
"Kapag lumapit sayo si Ian. Dumped him Eris. Yung mas malala. Ipahiya mo. Thats your sweet revenge for him Eris."
"And bilang ganti mo kay Margareth, yung pang-aagaw mo kay Ian. Maki-join ride ka nalang sa mga sweet words sayo ni Ian if ever. Basta diskarte mo na yan"
Pahabol pa niya.
Sounds good!
"You already Chesca. That's my plan also. Pareho lang tayo ng iniisip.."
*criiingg*
Nag bell na pala.
"Lets go Eris. Be strong I know na sila yung weakness mo. Pero sinasabe ko sayo, itanim mo sa puso mo ay galit okay? Hindi lungkot or what"
"Yes I will."
And after that we ride a elevator papunta sa room namin.
Ok, ikaw muna Ian Nathaniel Chua. Its pay back time!
--
Habang nag hihintay kame bumukas yung elevator, bigla akong kinabahan. Kaya sa sobrang tahimik sinira ko na.
"Honestly speaking Chesca, kinakabahan ako. Alam ko, di pa din nababago ang ugali ko noon kesa nayon. Parang may nadagdag lang."
Yeah, kinakabahan ako. I dunno why. It doesn't mean na mataray ka or maldita eh matapang ka na. No you're wrong.
"Shh. Eris, ipakita mo sa kanila na masaya ka ok? Be brave."
She has a point. Hindi na nga ako ang dating Eris diba? Iba na. Tsaka ko na ike-kwento tungkol sa past ko. There's a right time for that.
"Yes. Gagawin ko Chesca. Thanks for your convincing words"
Si Chesca, ang una kong naging kaibigan nung panahon na baduy baduy pa ako. Siya lang yung nakakaintindi saken. And silang dalawa ng ate ko yung nag tatanggol saken kapag may nang bu-bully sakin.
At ang hindi ko alam, in the first place.. Bwiset na bwiset na saken si Maragareth noon hanggang nayon.
Bigla nalang ako napatigil sa pag iisip na bumukas na yung elevator."Lets go Eris" pag aaya saken ni Chesca.
"6 floor" biglang sabi ni Chesca. Yes 6 floor kame. Actually parang commercial building yung school namen, hanggang 20'th floor to.May stairs naman, kaso di ko masiyado feel and kahit sino naman hindi din nila gusto.
Sa sobrang tahimik, sinira na ni Chesca yung katahimikan.
"You know Eris, ayos lang yan. Hindi naman sa sinusulsulan kita or what.
Pero kailangan mo talaga sila paghigantihan. My God, sila nga yung nagpabago sayo diba? You should thank them. And for thanking them, gawin mo na ang revenge mo."Yes. This is the right time.
BINABASA MO ANG
My Sweet Revenge
Teen FictionAnong gagawin mo pag tinapaktapakan ka lang ng mga tao? Sasaktan mo din ba sila? O tutularan mo ang buhay ni Eris Summer Dela Vega na duwag sa lahat ng bagay. INAGAWAN. INAPI. PINAGLARUAN. Dalawang taong dahilan ng kanyang pagbabago, ay nagbalik. Ia...