Chapter 4

765 28 3
                                    

Authors Note: This story is based from my own experience. Names were changed for the privacy of people involved. Some scenarios are changed to make the story more appealing to readers. Any events or scenarios that resemble are pure coincidence. I am new in writing stories so bear with my lapses. Please leave your comments, bad or good comments are appreciated. Thank you.

Toot toot. 1 message received. “Huwag ka na mainis, di ka cute kapag nakasimangot ka. I saw what happened, gusto mo resbakan ko?” napangiti naman ako sa anonymous na nagtetext na to.

“Sino ka ba? Please sabihin mo kung sino ka?”

Toot toot. 1 messaged received. “Secret”

Nainis naman ako kaya di nalang ako nag reply. Nakakain na ako ng lunch and I decided to take a nap. May 2 hours pa naman ako.

Krriiiinngggg! Pagtunog ng cellphone ko. Sh*t 2:00 PM na! sa pagmamadali ko ay naiwan ko yung book ko sa Hospitality 101. Patay! Terror pa man din daw yung teacher naming dun. Nagdasal nalang ako na hindi muna kami gumawa ng activities using the book since first meeting palang naman naming sa kanya. Nakadating ako sa school at around 2:26, GOOD! I am 4 minutes early. Pagkapasok ko sa room ay nakita ko agad si Mike. Di ko siya tinignan though alam ko na sinusundan niya ako ng tingin. Umupo ako sa tabi ni Chris na abala sa pagpindot ng phone niya.

“Ui, akala ko malalate ka. Grabe pa man din pagka terror daw nung si Ms. Sukat.”

“Oo nga eh, kinakabahan nga ako eh. Ui Chris, naiwan ko ung book ko L”

“Halla ka! Nagpapalabas daw yun eh, tsk bakit kasi iniwan mo?” Nagaalala niyang tugon.

“Nagmamadali na kasi ako kanina papasok, nakatulog kasi ako”

“Patay tayo diyan pre. Lets pray na di siya moody or better yet huwag muna siya mag discuss”

“Sana nga” kinakabahan kong tugon.

Habang abala kami sa paguusap ay nakikita ko si Mike na nakatingin sa amin. Naiinis pa din ako sa ginawa niya. Para siyang Bipolar. Grrr! Habang nagtatawanan kami ni Chris ay bigla naman dumating si Ms. Sukat. Juice colored, mukha palang nakakatakot na.

“I will be grouping you on pairs.” Maraming nagbulung bulungan sa pa utot ni Miss Sukat pero walang nangahas na mag reklamo dahil sa din siguro sa takot.

Nagsimula nang mag grupo si Ms Sukat. Nung una ay wala lang sa akin. Kahit sino naman ay pwede ako pero parang nanakit ulo ko ng tinawag na ako at ng pair ko.

“Mr. Marquez, you will be paired with…” Nambibitin na sabi ni Ms Sukat.

“Please po, anyone wag lang si Mike, baka magsapakan lang kami sa room Lord!” Pakiusap kong bulong.

“You will be paired with Ms. Saminiego” Nakahinga ako ng Maluwag at Napa YES ng pabulong pero…

“Ma’am, nabigyan niyo na po ako ng pair?” Pagkumpirma ni Ms. Samaniego.

“Ay, oo nga. Okay, Mr. Samonte you will be paired with Mr. Marquez” Pakikipagusap niya kay Mike.

“ Shet! “ Yun nalang ang nasabi ko. Nang nadako ang tingin ko kay Mike ay nakangiti itong nakatingin sa akin.

“Hi Partner!” masaya at paakbay na sabi ni Mike sa akin. Dahil sa inis ko sa kanya ay di ko siya pinansin at sumimangot nalang. Bipolar ata talaga tong hinayupak na to.

“Okay class, since you all know that it is our first meeting,  I want us to have an introduction with a twist” Nakangiting saad ni Ms. Sukat sa amin. Kinakabahan na ako, mukhang alam ko ang balak niya.

For What Its  Worth (BoysLove)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon