"Si Sophia."
Nangunot ang noo ni Sandy sa sinabi na iyon ni Wilson nang maisara na nito ang pinto ng opisina ng asawa niya where they are suppose to talk.
"Si Sophia ang nagpa kidnapped sayo. Siya rin ang gustong magpa patay sayo, and there's no doubt na si Sophia rin ang nagpa kidnapped kay Aled." Tuloy tuloy na sabi nito.
"Wait, what? Si Sophia? Paanong-"
"Sandy, Sophia's been obsessed with Aled." Bumuntong hininga ito. "Kailan lang din namin nalaman. Mula kasi ng ma kidnapped ka at nalaman namin na siya ang may kagagawan noon, we tried to contact her as much as possible na hindi siya makakahalata. We used Aled to call her every now and then."
Hindi pa rin agad nagsisink sa utak nya ang lahat. Paanong ang napaka maarteng babae na iyon ang may kagagawan ng lahat ng nangyayari? Hindi siya makapagsalita.
"Did you know na engaged na before si Aled?" Tanong ni WIlson.
"What are you talking about?" Nanlaki ang mga mata niya. Umupo siya sa sofa na kaharap ng upuan na inupuan naman ng lalaki.
"May kambal si Sophia. Si Selphie. Family friends ang pamilya nila at ang mga Santillan. They were hoping na kapag lumaki na sila Selphie at Aled, they can get married. Mga bata pa lang sila ay pinaglalapit na sila." Kwento nito.
"A-anong nangyari?"
"Selphie died. Nahulog siya sa staircase ng mansion nila. Walang nakakita pero ipinagpalagay na aksidente. Although hindi mahal ni Aled si Selphie, i know, naging bahagi pa rin ng buhay niya ang babae. But when we found out na si Sophia ang may kagagawan ng pag kidnapped sayo, we thought na ito ang nagtulak sa kapatid niya para mamatay ito." Kwento pa ni Wilson.
Naitakip niya ang dalawang kamay sa bibig niya. "Oh God." Nanlalaki ang mga mata niya na tumingin sa carpeted floor.
"Then nalaman namin na siya rin ang nagbigay ng hit order sayo! Aled was so mad, but we calmed him. Ang sabi ko, since hindi pa naman yata alam ni Sophia na alam na namin na siya ang may kagagawan ng lahat, mag isip na lang kami ng mas magandang paraan para mahuli siya."
Unti unting namuo ang mga luha sa kanyang mga mata. Si Sophia pala talaga ang may kagagawan ng lahat!
"Where is she? Alam niyo ba kung nasaan sya?" Umiiyak ng sabi niya.
"Sandy, relax. You have to calmed down. Hindi na madaling kalaban ngayon ang babaeng yun. She's insane, but sigurado ako na hindi niya sasaktan si Aled. She's so obsessed with him that he started all this mess."
"A-anong gagawin ko? Natin?" Naguguluhan na tanong niya. Inabutan siya ni Wilson ng tissue.
"Don't worry, Sandy. We are all here to help you. Ikaw lang ang hinihintay namin, actually."
"I still can't believe na ang maarteng babae na iyon ang may kagagawan ng lahat." Mahinang sabi niya. Oo, pinagseselosan niya ito. Paano ba naman, kung makipag usap ito kay Aled, parang bata na humihingi ng candy.
"Kahit kami rin. Specially si Aled. He thinks of Sophie as a childish woman but never na nag cross sa isip niya na kayang gawin ito ni Sophie. And yeah, na obsessed sa kanya ang babae."
"Oh God. Kahit na hindi niya sasaktan ang asawa ko, b-baka dalhin niya ito sa ibang bansa, or worse, itago ito." Muli siyang nag-alala. Just the thought na hahawakan ng babaeng iyon ang asawa niya makes her sick!
"We believe na iyan nga ang plano niya. But Sandy, remember that Aled is our leader. He's very capable. Sigurado naman ako na lalaruin niya rin si Sophie. Let's just hope for the best. Lahat ng properties ng pamilya nila ay pina surveilance na namin."
BINABASA MO ANG
MY HUSBAND IS A ICE KING (COMPLETE)
FantascienzaDisclaimer: This story is a work of fiction. Any resemblance to any person, living or dead and places or events is purely accidental and unintentional.