20 - THE REAL VICTIM

20 The Real Victim

Andrei didn't run after her; which was another reason for her to feel more pissed than she already was. Nanghingi na nga siya ng tawad, sinigawan pa siya nito at pinalayas. It was her fault, alright. But she already apologized and she didn't deserve that kind of attitude from him. She swallowed her pride for Pete's sake, he didn't had to be such an asshole.

Buong mahapon na mainit ang ulo niya dahil doon. Hindi rin niya nagawang alisin ang kunot sa noo niya kahit anong pilit ang gawin niya. Minsan napapaungol na lang siya sa inis kapag naaalala ang eksenang naganap sa opisina ni Andrei; ang pagiging malamig nito at ang pagsigaw nito. She just couldn't take it!

Inis na sinabunutan niya ang sarili sa pag-asang baka maalis sa isip niya ang lalaking iyon.

She is very much aware that she turned the table by acting like a catty bitch when he didn't gave her easily the forgiveness she was expecting. Unreasonable and silly she was for getting mad at his anger but she just couldn't help herself from feeling that way. Siya pa ngayon ang galit. Galit siya dahil galit ito sa kanya. Gusto niyang tawanan ang sarili sa pagiging gaga niya. She was so damn ridiculous.

By lunch time, she received a text message from her grumpy boyfriend. She half-wished that the message would contain an apology for his bad behavior earlier. But to her disappointment, it was just twelve dense, fucking words.

"I have an important meeting. I won't be joining you for lunch."

Tumaas ang isang kilay niya, ang sulok ng labi niya naman ay napakurba sa gigil. Napaikot na lang ang mga mata niya sa inis. Sinagot niya ito ng "Okay, boss" sa text.

Wala na siyang nakuhang sagot mula rito pagkatapos ng mensahe niyang iyon. She sighed. Medyo nakakapagtampo pero naiintindihan naman niya. Leviste Corporation is big and Andrei handles pretty much everything that his father owns, which is why she should understand that he could be a very busy person sometimes. Naalala niyang madalang nga lang niyang makita ito sa opisina noon. She felt sick to her stomach. Guilt bit her like a bitch. She should have backed off when he said he was busy. He was probably doing something important a while ago and she moronically dropped him a drama-bomb. Dinagdagan pa niya ito ng sakit ng ulo.

How much more can she fuck up things around Andrei again?

Shaking her head, she went back to her work. Doon na lang niya ibinuhos ang buong atensyon niya. Wala siyang itinirang espasyo para sa pag-iisip kay Andrei.

-

Fifteen minutes before office hours are over she received a phone call.

Not from Andrei though.

But she was very eager to answer the call when she saw Agatha's name flashing on her phone screen.

"Hello, Agatha?" nanabik na bungad niya. Naririnig niyang tumatawa ito sa kabilang linya. She can hear an up-beat music and Angela's voice too in the background. "Hello?" sabi niya ulit.

"Ay!" sabi ni Agatha nang mapansing kanina pa nasagot ang tawag nito. "Hello, hello? Iris, may lakad ba kayo ng boyfriend mo mamayang gabi?"

"Wala, bakit?" kunot-noong sagot niya. "Teka, gaga ka! Namiss kita!" Napasigaw niya nang sabihin niya iyon dahilan para mapalingon sa kanya ang ilang tao sa paligid. She lowered her voice in an instant. "Shit. Kailan ka pa nagbalik?"

Agatha was still laughing. "Oh, sweetheart. I missed you too." A short pause. "So you're free tonight? Let' have a girl bonding here at Hernandez."

She gave it a nod. "Oo naman, sure! Pagkatapos ko rito uuwi muna ako para magpalit ng damit tapos didiretso na rin ako d'yan."