Chapter 14: The Wisest Theory

65 9 4
                                    

Chapter 14
The Wisest Theory





HOW long do you usually spend time for taking a bath?

If I were to ask, hindi sapat ang sampung minuto, dalawampung minuto o kahit kalahating oras pa. It's not because I'm too meticulous on cleaning my body, but it gives me time to think, to reminisce, and to talk to myself.

Droplets of water continuously drip through my face as crumbs of past began to assemble on my mind.

I can see the Wisest Wizard again. I can smell the blood again. I can hear the whistling of the trees again. I can feel my racing heartbeat again.

It was just a taste of my hellish story. Kahit kailanman ay hindi ko makakalimutan ang mga sandaling iyon. Sino ba ang makakalimot dun? Nakaburda na 'yun sa sarili ko, sa isip ko, sa puso ko.

We all know that we can't get away from our past. Past is past is wrong. Past has always been discussed. It should not be forgotten.

Ang iba ay pinipilit na kalimutan ang sariling nakaraan. You know, people always try to forget something they can't accept.

KNOCK! KNOCK!

In a snap, the clear images of my memories faded away as I heard those knocks.

"Drape! Breakfast is ready!" rinig kong sigaw ni Melina mula sa labas ng kuwarto.

Hindi ako sumagot sa kaniya. Nanatili lamang akong walang kibo dahil alam ko namang alam ni Melina na narinig ko iyon. Sunod kong narinig ang mga yabag niya pababa.

It's just past six in the morning and I bet, Melina woke up earlier than me. Maybe she doesn't want to be late again kaya maaga pa siyang nagising at nagluto ng agahan.

Lumabas na ako ng bathroom suot ang isang robe. Kinuha ko ang aking uniform na nakahanda na sa ibabaw ng kama at sinuot iyon. Same white clean polo and gray pants pa rin.

It's too simple pero anlakas ng dating para sa'kin. It's like, it's saying, "we may look dull but we're actually smart." Kinuha ko na rin ang bag ko at sinukbit sa aking balikat.

Naglakad na ako palabas ng kuwarto. Eksaktong pagbukas ko ng pinto ay siya ring paglabas ng babaeng naka-smirk habang nakatingin sa'kin mula sa sariling kuwarto. Tinignan ko naman siya nang pagkasama-sama at mas pinroject niya lang ang pag-smirk niya.

"So," pagbasag niya sa katahimikan. "Will you tell me now kung patay na nga ba ang Blood Lord?" tanong niya.

Oh! So she haven't got over it yet.

"I told you. You won't get any answer from me," matamang sagot ko sa kaniya.

"Okay. What if I ask you who is stronger between the two of us? Hindi ka pa rin sasagot?" tanong niya ulit sa'kin.

I don't know what's up to her. I already admitted that I'm the Wisest Wizard, which is actually just a front, yet she's still here bothering me from time to time. If she won't stop, I'll assume that she likes me.

And that thought disgusts me.

"The answer is pretty obvious," sagot ko na lang.

"Correct. You just proclaimed your own defeat," she replied and flashed a stupid smile.

I don't want to waste more time entertaining her. Sinarado ko na lang ang pintuan na naiwan kong nakabukas. Nagsimula akong maglakad at nilagpasan siya ngunit napatigil ako nang tawagin niya ang pangalan ko.

"Drape," humarap ako sa kaniya and raised my left eyebrow.

Ngunit hindi niya ako sinagot. Sa halip ay tinitigan niya lamang ako sa mata. Hindi rin ako nagpatalo sa kaniya kaya nakipagtitigan rin ako. Kahit gusto ko nang pumikit, pinilit ko pa ring imulat ang aking mga mata.

He Who Must Not LieWhere stories live. Discover now