12

358 19 5
                                    

"Pero ako po meron."

Napatingin buong klase namin sa pinagmulan nung boses.

Si Jungmo nakatayo mula sa pagkakaupo niya.

"Okay, Mr Koo, why don't you like being partners with Ms. Park?" Tanong niya pagkatingin niya sakin bago niya ibinalik muli ang kanyan atensiyon kay Jungmo. "I want you to give me 10 reasons why."

Nagtugma ang mata namin ni Jungmo at inirapan niya lang ulit ako at napa-scoff na lang ako.

Ano ba problema nito, bat galet na galet?

"Okay." He started. "First of all, She was absent for days and missed a lot which means she has very little knowledge about what we've discussed. Second, she's extremely annoying. Third, I can't stand her existence. Fourth, she annoys me so much. Fifth, she still looks sick and I don't want to get infected by whatever virus she has right now." Nag-pause siya saglit ay tumingin sakin na para bang sinisigurado na nakikinig ako sa mga sinasabi niya.

"Sixth, my eyes hurt whenever I look at her. Seventh, she chews loudly. Eight, she's maharot. Nine, she's unloyal. And lastly, she drives me crazy!"

Nang matapos magsalita ni Jungmo, halos hingal na hingal siya at pulang-pula.

Parang onti-onti pang nadurog ang puso ko. Masyadong siyang harsh sa mga pinagsasabi niya. Ang masakit pa dito eh may gusto pa ako sakanya, tapos nakita at narinig kong harap-harapan kung gaano niya kaayaw ang buong pagkatao ko.

"Mr. Koo, yes, you have provided me your reasons but most of those aren't really acceptable that is why I want you to stick with your partner." Sabi pa ng aming guro bago siya tumingin sa watch niya.

"Anyway, I have to go now and attend the meeeting. Use this time wisely and discuss with your partners. Lastly, class officers, all of you are in charge for the discipline of the class. I don't want to hear any complaints from my co-teachers that you are not on your proper behavior." With that, she left the classroom.

Napatingin na lang ako kay Jungmo at nakita kong napapikit na lang siya sa inis. Mukhang sobrang soft na tao ni Jungmo pero mainitin pala yung ulo. Napa-sigh na lang ako bago akong dahan-dahan tumayo sa pwesto ko at pumunta sa tabi niya kahit pa masakit ang ulo ko. Ako na mismo ang gumalaw kasi alam ko naman na hindi siya yung mag-aadjust sa aming dalawa.

"Can you please act like you don't hate me right now para mapag-usapan na natin itong project natin?"

"Bakit kasi sa dinami-dami, ikaw pa talaga." bulong niya sa sarili niya. "Taena, nakakainis naman to! Sobrang nakakainis!"

Napatayo na lang ako sa mga sinabi niya bago ako nagsalita.

"Sorry ha, ako pa naging partner mo! Sa tingin mo ba ginusto ko to? For your information, ayaw din kita maging ka part—" Hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko dahil bigla na lang umikot ang paningin ko. Naramdaman ko din ang lalo kong pagkahina bago ako nawalan ng malay.

ATTENTION ↻ JUNGMO  ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon