Isang linggo na ang nakalipas at masmarami nang nangyari.
Hindi parin nawawala ang mga inggit at nagseselos na mga mata kay allen at nasanay na ang binata.
Kahit alam nyang hindi sya pababayaan ni ariana sa kahit ano mang trouble na kalagyan nya ay ayaw parin nyang umabuso at umasa dito hanggat maari.
Kayat buong pusong inaaral ang lahat ng subject na meron sya dahil nakikita nyang mahalaga na matutunan ang lahat ng iyon para sa napili nyang trabaho.
At itinuring nyang 1st level battle ground ang university.
Madals sa mga oras na libre ay nag aadvance reading pa.dahil unti unti na nyang naiibigan ang bawat kaalaman na natutunan sa hiwaga ng mga nilalang.
Linggo ng umaga,payapa ang panahon nagkataon na sabay na lumabas ng dorm si ariana at allen.
"hi allen!.pupunta ka ba ng canteen."sabi ni ariana.
"oo.breakfast tapos pupunta ko sa gubat."sabi ni allen.
"anong gagawin mo sa gubat."sabi ni ariana.
"mag sasanay ng magic ko.lagi kasi akong pumapalpak.naiinis nayata sakin si miss linda."sabi ni allen.
"ganun lang talaga yon.may pagka strikto sa pagtuturo.pero magaling na witch at sorceress yun."sabi ni ariana.
"alam ko naman.pero mahirap talaga eh.nung una nga kala ko imposible na talagang matutunan ang magic.di ba nga tao lang ako."sabi ni allen.
"wag mo kasing maliitin ang lahi nyo.tignan mo.sabi mo parang imposible.pero ayan at nagagawa mo kahit pumapalpak.o di ba.ibig sabihin lang na kaya nyo din mag magic.hindi man kasing lakas ng sa amin.
Nasanay kasi kayo sa paggamit ng mga technology."sabi ni ariana.
"ahm allen.Saturday kahapon di ba?di ba dapat.yung ano natin.yung blood."nahihiyang sabi ni ariana na halata namang gusto talaga.
"hahaha.no.ang dami mo nang sinip sip nung pinagaling natin yung sugat mo di ba.next saturday nalang."sabi ni allen.
"aheheh.sorry hahaha.ok baka lang makalusot."nahihiyang sabi ni ariana.
"style mo.tetechniquekan mo nanaman ako eh."sabi ni allen.
"hahaha.samahan nalang kaya kita. gusto mo?"sabi ni ariana
"style mo ha.hindi pwede.di ba may gagawin kayo ni melinda.baka magselos na yon bestfriend mo.yakang yaka ko na to."sabi ni allen.
Sabay na kumain ng breakfast ang dalawa at naghiwalay na matapos kumain.
Nagtungo si allen sa kagubatan para sanayin ang elemental magic dahil sa lunes ay magkakaroon ng actual quiz."huh?!.ano yun.parang may sumusunod sakin."sabi ni allen.
Nasanay na ang binata sa mga posibleng panganib ng university kayat masmadali na nyang napang lalabanan ang kaba.
Agad na pumulot ng kahoy at dahan dahan na nilapitan ang gumagalaw na halaman.
Nang pupukpukin na ay biglang,"waaahh.wag allen.ako to si anne."sabi ni anne.
"anne?.pati ba naman linggo sinusundan mo parin ako.kamontik na kitang mapukpok ng kahoy"sabi ni allen.
"eh kasi naman ayaw mo pang umamin eh.aminin mo na kasi.kayo na ni ariana di ba?kanina nga magkasabay pa kayong kumain ng breakfast."sabi ni anne.
"ang kulit mo naman eh.magkaibigan nga lang kami ni ariana.parehas kami ng dorm,natural lang na magkasabay kami minsan sa canteen."sabi ni allen.
"hindi ako naniniwala,bakit ganun nalang ang trato sayo ni ariana.tasak ibang iba sya pag kasama ka.ang saya saya nya.madalas nakangiti sya.masigla tsaka sobrang nag aalala sya sayo."sabi ni anne.
BINABASA MO ANG
OOTBAW
Adventurekwentong halimaw tayo.basta kwento lang ,not a pro writer.comment for more improvements..^_^