Nagpasya ang grupo na magpahinga muna sa magdamag at ipagpabukas na ang kanilang pinaplano.
“mukang masaya ka yata?”sabi ni brigit ng mapansin nito na hindi mapatidan ng ngiti si merry habang kumakain ng meryenda kasama ni brigit.
“Ha?!.ah hindi wala wala.”masayang sabi ni merry.
“sus kunwari ka pa.sa tingin mo ba makakatakas ka sa ginawa mo.may makakalusot ba sa pang amoy ng mga dakilang lahi ng mga werewolf.
Hihihi pilya ka ha.”sabi ni brigit.“hihihi.shhh wag kang maingay.wala na kong naitago sayo.hahaha.”sabi ni merry.
“Amoy na amoy ko sya sa loob mo.hahaha.salbahe.hindi ako magtataka pag isang araw pakwan na rin yan tyan mo.tao yun paragon ka.sira ka talaga.”sabi ni brigit.
“Ok lang.hihihi.hayaan mo nalang kasi,hindi naman nya alam hihihi.”sabi ni merry.
“haay nako,napaka swerte talaga ni allen.to think na mahohook sa kanya ang mga dakilang lahi ng paragon.
And even now that we all knows and confirmed that he is a mare human.”sabi ni brigit.Ngumiti nalang si merry tanda ng pagsang ayon.
Kinabukasan,maagang bumangon ang lahat.
Nahati sa apat ang grupo.
Sa hilagang bahagi ng isla naka toka si allen at aya,sa kanluran si brigit at merry,sa silangan si anne,angel at zendong at sa timog naman si palamedes at leslie.
Gamit ang karagdagang tagabulag mula sa mga lumang project ng spell class ni francheska na nakadisplay sa loob ng faculty room,ay kampante ang lahat kahit nagkalat pa ang mga buhay na kalansay ng mga prehistoric reptilian sea monsters.
Lahat ay abala sa maingat na paghahanap ng templo.
Madali itong makita dahil sa magandang structure ng templo na gawa sa marble,buong buo pa at hindi manlang nababasagan,liban sa makapal na lumot na nagpabago sa kulay nito.
Unang nakarating si palamedes at leslie,halos magkasabay naman nakating ang grupo ni anne at merry.
Pinaka malayo ang ruta ni ni allen at aya kaya sila din ang pinakhuli na nakapasok sa templo ng mga communication pillar.
Habang nakaantabay naman ang presidente,si joana,si elizabetg at si franchesca sa pagalab muli ng mga pillar gamit ang mahiwagang talyasi at kulam ni franchesca.
Luma man ang ang templo na daang taon nang hindi nagagamit,ngunit ang mga pillar ay maayos parin na gumagana at naghihintay na muling pag alabin ng mana at ki.
Unang nakapagpaalab si anne,sumunos si leslie,ikatlo si merry at panghuli si aya.
Gamit nila ang pinagsama sama nilang mana at ki sa matagumpay na pagpapaalab sa mga pillar.
“bukas na po ang mga pillar sir”sabi ni franchesca.
“ako nang bahala.maari mo bang paki kuha ang paborito kong baston sa office ko miss franchesca?”sabi ng presidente.
“yes sir,sandali lang po at kukunin ko.”sabi ni franchesca.
“ano na po ang mangyayari sir?”sabi ni joana.
“Magpapadala ako ng mensahe sa lahat ng estudyante,professors at security committee sa gagawin nating pagbangon,kilangan ko ang baston ko dahil yun ang susi ng magic.
Kayong tatlo ang magsisilbing guide nila gamit ang talyasi ni miss franchesca,yan ang masisilbing mata natin sa himpapawid.ang witch sky panorama incantation.”sabi ng presidente.“wow parang mga satelite support po pala kami.”sabi ni joana.
“malaking tulong po ang incantation ni miss fran.” Sabi ni elizabeth.
BINABASA MO ANG
OOTBAW
Adventurekwentong halimaw tayo.basta kwento lang ,not a pro writer.comment for more improvements..^_^