Isang gabi matapos ang pagsasanay ng binata sa rooftop.
“haay ha ha ha(hingal).sir bernard hanggang saan po ba ang limitasyon ng mga weights na papel.”sabi ni allen.
“Bakit ka nagtatanong?.hanggang sa may ibibigat ay madadagdagan pa yan.”sabi ni bernard.
“pangatlong dagdag na po kasi natin ngayon.120kgs na po ito sir bernard.”sabi ni allen.
“nabibigatan ka na ba?.magaan pa yan.hanggang 150kgs pa o baka masmabigat pa.depende sa kakayanin ng katawan mo.
Nagugulat nga ako sayo at napakabilis mag adopt ng katawan mo.
Napapaisip tuloy ako kung bakit.
May isa pang tanong na gusto kong masagot.unique kasi ang element ng katawan mo para sa isang tao.
Kadalasan ang tao ay nagtataglay ng natural element ng Earth,water,wind,time at space”sabi ni bernard.
Special cases ang fire,metal,dark,light at elecric.”sabi ni bernard.“Ano po ang ibig ninyong sabihin?”sabi ni allen.
“alam mo kasi pwedeng nanggaling ka sa maraming salin ng henerasyon mula sa mga kakaibang nilalang,pero dahil hindi ikaw ang direktang tagapagmana ng genes ay maliit na porsyento lang ng natural genes ng nununo mo ang dala dala mo.
Parang ugat lang yan.napapabilang ka sa bahagi ng sanga na malayo na sa genes ng mga nununo mo,pero may trace parin sa katawan mo ang genes nila.
Gaya halimbawa ako,galing ako lineage ng bloodline mula sa ingkanto ng apoy.kaya fire ang element ko.”sabi ni bernard.“Paano ko naman po malalaman?”sabi ni allen.
“bakit hindi mo tanungin sa handler mo,kay st.michael o kaya kay lucifer.”sabi ni bernard.
“Hindi po ba nakakaabala naman yun.baka mamaya nasa mahigit hundred years pa ang gagawing pagkalkal nila sa family tree namin.”sabi ni allen.
“Mabilis lang yon.kahit million years pa.”sabi ni bernard.
Dala ng curiosity sa sinabi ni bernard.
Nang oras din na iyon ay nagmessage ang binata sa group chat.“Good evening sir michael,pwede po bang mang abala.”sabi ni allen.
“good evening allen.sure ano ba ang maipaglilingkod ko?”sabi ni st.michael.
“gusto ko lang po sanang magtanong kung may bloddline po ako ng kahit anong supernaturals.medyo unique po pala para sa katulad kong tao ang element ko.
Nabanggit lang po sa akin ni sir bernard,kaya na curious na rin po ako.”sabi ni allen.“Well may point naman.may posibility nga na nagmula ka sa isang supernatural.
Pero wala na halos trace ng super natural bloodline mo sa katawan mo dahil maaaring below 5% nalang ng ancestral genes ang nasa katawan mo.
Masmadali kung dadalin kita dito kayat umuwi ka na muna sa dorm mo at maupo ka sa sala.”sabi ni st.michael.Sinunod ng bibata ang utos ni st.michael.
Gaya ng orientation sa agency ay sya din ang nangyari kay allen habang nakasandal sa supa.
Nagliwag ang buong paligid at hinila sya ng napakabilis paitaas.
Nang idilat ang mata ay nasa paraiso sya ng purgaturyo kung saan naroon din si st.michael at may dalang blackboard.
“welcome back sa purgatory allen,maganda ang panahon ngayon dito sa labas kaya dito kita dinala.
Nagugulat ka parin ba?”sabi ni st.michael.“opo sir michael.napakaganda po dito,last time po nasa loob tayo ng office eh.talaga po bang langit na to?”sabi ni allen.
“not exactly,dito kasi ang preparatory stage bago humarap doon sa heaven.
Nakikita mo ba yung mahabang pila na yun?”sabi ni st.michael.“opo.saan po ba pupunta yun?”sabi ni allen.
BINABASA MO ANG
OOTBAW
Adventurekwentong halimaw tayo.basta kwento lang ,not a pro writer.comment for more improvements..^_^