Prologue

276 64 14
                                    

Started: May 29, 2020
Completed: June 10, 2020
Edited: April 2, 2021

Read at your own risk.

Enjoy! Don't forget to click the vote button and comment if you like it.

Sorry sa grammar.

Hope you like it! Follow me!

--------------------------------

I'm so stressed kahit monday pa ngayon ang kukulit ng mga students ko. I started cleaning my things and put it on my bag when suddenly one of my student approached me.

"Ms. El"

"What is it, Clyde?" I asked him while pinching his cheeks ang cute kasi.

"My uncle wants to give you this" may inabot siya sa akin na tatlong sunflower.

Every monday at friday talaga may inaabot sa akin itong batang ito galing daw sa uncle niya. Tinanong ko na kay clyde kung bakit ako binibigyan ng uncle niya ng bulaklak pero ang sabi daw ng uncle niya bagay kasi sa akin parang tanga lang e hindi ko pa nga na meet yung uncle niya. Anyways, late na ako sa meeting namin.

"Just tell your uncle thank you, okay?" tumango naman yung bata. "You should go na baka nandyan na yung sundo mo" sumunod naman siya at tumakbo palabas.

Lumabas na ako sa classroom at lumiko sa cr which is for faculty members only. Kailangan ko munang mag retouch naiistress na ako sa mga makukulit na bata kanina. Late daw dadating yung principal kaya susulitin ko na.

Nag apply muna ako ng powder at saka liptint. Inaayos ko na rin ng tali ang buhok ko. I don't need to put make ups dahil maganda ako kahit wala yun.

When I entered the room lahat ay nandoon na pati ang principal! What? akala ko late siyang dadating? My gosh! Tanya lied to me.

"I'm sorry I'm late" yumuko ako hindi dahil sa hiya na mas nauna pa sa kin ang principal kundi dahil sa ganda! Charot lang.

Inikot ko ang beautiful eyes ko para maghanap ng bakanteng upuan ng biglang may tumawag sakin na pusa.

"Hoy, lazy woman" argh ba't ba lazy woman ang tawag niya sakin. Umirap ako at umupo sa tabi ng pusa, my one and only pusa, si Tanya. Ang walang hiyang nag sabi sakin na late daw dadating yung principal.

"Lazy woman in your face, pusa!" bulong ko sa kanya. Bulong na malakas dahil napatingin lang naman sa akin silang lahat yung iba umirap Mga haters! Nakakahiya! My gosh! tinawanan lang talaga ako ni Tanyang pusa. Nag peace sign nalang agad ako at sinamaan ng tingin c Tanya.

Nagpatuloy sa pagsasalita yung principal at ako naman ito walang pakialam. Duh! ayoko talaga ng meeting na ganito. Ipapakilala lang naman daw nung principal na siopao ang business partner ng eskwelahang ito. Hayss!

"May I introduce our new partner, Mr. Rigel Ycundi" nag palakpakan ang lahat except me.

Did I hear it right and just? Marami naman siyang kapangalan baka hindi siya.

Pumasok na yung bagong partner na sinasabi nung siopao. Kasi siopao yung ulo niya!

OMG! siya nga! ang liit talaga ng mundo at bilog pa parang ulo ni Mr. Principal.

"O my! beshy is this destiny?" bulong ni tanya sa kin.

"Shut up, Tanya"

Ang laki ng pinagbago niya mula ulo hanggang paa. He's wearing black coat, white long sleeve polo partnered with black fitted jeans and his usual business shoes. Grabe! mas lalo siyang attractive tignan.

Hindi ko namalayan na tumitig na ako sa kanya kaya nakatingin rin siya sa direction ko. Agad akong umiwas ng tingin baka isipin niyang nakalimutan ko na ang ginawa niya sa akin noon. No way!

"Good afternoon everyone" tatlong salitang lumabas sa bibig niya na nakapagpatuyo ng laway sa mga female co-teachers ko.

Ba't hindi ko alam na we have a partnership with him. Anak nga ako ng may ari ng eskwelahang ito pero blind naman. Itanong ko nga ito kay daddy mamaya.

Teka! sa lahat talaga ng schools dito niya napili? Oh baka naman sinusundan niya ako?

Ang feeling ko naman pero maganda parin.

Hanggang sa natapos ang meeting wala parin akong pinapakitang emosyon kahit sa kaloob looban gusto ko ng sumabog sa kaba. Nahuhuli ko minsan si Rigel na tumitingin sa kin. Baka gusto akong balikan o nagandahan lang. Tama! nagandahan lang siya sa akin. Wala na siyang babalikan noh! tapos na kami, matagal na.

Tumayo na ako at lumakad papunta sa pintuan. I need fresh air! Hahawakan ko na sana ang handle ng pintuan ng biglang hawakan din ito ni Rigel.

Biglang umakyat ulit yung kaba na naramdaman ko kanina pag pasok niya. God help me.

Naunang umiwas yung kamay niya kaya lumabas agad ako sa room na yun. Nakakakaba! But still I'm pretty.

Sumunod naman agad siya na lumabas kaya narinig ko pa ang mahinang tawa niya! How I hate you Mr. Ycundi!

"Are you laughing at me?" mataray kong tanong sa kanya na sana hindi ko na lang itinanong.

"No" ang kitid ng sagot niya katulad rin ng utak niya. Argh! Mahulog ka sana sa hagdan! Bwesit!

Umirap nalang ako at nagpatuloy sa paglalakad. Hinga lang ng malalim El. Just relax.

I hate you Rigel Ycundi! You ruined my life before and now ngayon naman?

I won't allow that!

Chasing my worth from the Star (Completed)Where stories live. Discover now