Chapter 22

67 41 2
                                    

"Ang lapit ko na dun" sabi ko sa hangin habang nakatingin sa dinaanan ng kotse.

"Ahh" daing ng lalaki na na nasa likod ko. Kaya napatayo ako agad at tumingin sa kanya.

"Are you alright, Rigel?" I asked kahit alam ko na ayaw ko. May konsensya ako no! Hindi katulad niya!

Tinulungan ko siyang makatayo habang hawak niya ang kanyang siko na may sugat. I immediately opened my purse para hanapin ang panyo ko pero hindi ko yun nakita.

"What are you doing?" tanong ni Rigel sakin dahil sa pagmamadali ko nahulog ang iba pang laman ng purse.

"Naghahanap ng panyo" I answered at pinulot ang mga nahulog kong gamit pero hinawakn ni Rigel ang braso ko para patayuin.

"Ako na nakikita yung underwear mo" mahina niyang sabi sakto lang na marinig ko. Kaya umayos ako ng tayo at inayos ang aking skirt dahil tumaas pala ito hanggang sa thigh ko.

Tumayo siya at binigay sakin ang mga nahulog na gamit at nilagay ko ito sa purse.

"Anong gagawin mo sa panyo?" he asked. Hindi niya ba halata? ulol.

"Para diyan sa sugat mo duh!" umirap ako at nag cross arm. Nakita kong namula ang tenga niya. Ngayon ko palang ulit yun nakita simula noon. May tambol akong naramdaman sa puso ko.

Fuck him for making me felt this shit!

Mabilis akong tumalikod sa kanya at naglakad. Hindi pa ako nakalayo ay narinig ko na dumaing siya kaya agad akong napalingon.

Yung sugat niya pala!

Lumapit ulit ako sa kanya at tinulungan siyang tumayo ng maayos.

"Gagamutin ko yan" I said.

"Alam ko kung paano gamutin ito" he said using the same tone ko kanina.

"May konsensya ako no! hindi tulad ng isa diyan saka ako ang may kasalanan kung bakit ka nagkasugat" sabi ko at hinila ang braso niya papasok sa shotgun seat ng kanyang kotse.

"Aray!" daing niya ng bigla ko siyang ipasok sa loob at sinira agad akong umikot para ako ang mag drive.

"You can't drive you're drunk" he said ng makapasok na ako habang hawak niya padin ang kanyang braso na may sugat.

Hindi naman malaki o maliit ang sugat niya sakto lang para masaktan si Rigel.

"I can drive I'm in my senses pa naman. So, saan ka nakatira?" at inilahad ko ang aking kamay sa kanya. Tinaasan niya lang ako ng kilay at tumingin siya sa kamay ko na nakalahad sa kanya.

Ang bobo ni Rigel pinatong niya ang kanyang sa kamay ko kaya ako na naman ang nagtaas ng kilay sa kanya.

"What are you doing?" I asked him while looking at our hands.

"Holding hands" he said kaya natatawa ako.

"Yung susi ng kotse mo sir! Hindi ito aandar kung walang susi!" I said while smirking. Kaya bumitiw siya at nilagay sa kamay ko ang susi.

Agad ko itong pinaandar at sinunod ang mga sinasabi niyang direction papunta sa kung saan siya nakatira.

Pagdating namin sa condo niya ay nauna akong lumabas sa kotse at hinintay siyang lumabas.

"Lumabas ka na diyan" I said while crossing my arms. Ilang minuto na ba akong maghintay sa kanya na bumaba siya.

Binaba niya ang salamin ng kotse at inuluwa ang kanyang mukha.

"Hindi mo ako pagbubuksan?" aba ang ano ha! Ako talaga magbubukas para sa kanya?

"Hoy lalaki alam mo kung paano buksan yan at isa pa babae dapat ang binubuksan ng pinto" umirap ako at unang pumasok sa building.

I heard him laughing kaya mas binilisan ko ang lakad. Bigla niyang hinila ako palabas papunta sa kotse niya.

"Ano ba!" inis kong sabi.

"Dun na lang pala tayo sa condo mo" he said. Nalilito na ako ha!

"Nandito na tayo oh! condo mo! Hindi ka man lang mag hi hello sa condo mo?" pero hindi niya ako pinakinggan. Binuksan niya ang kotse at pinasok ako sa loob saka sinara.

Umikot siya at pumasok kaya siya na yung nagdadrive.

"Ang gulo mo Rigel!" sigaw ko na hindi ko alam kong san galing yun. He looked at me with his confusing look.

He started the engine at pinandar ito. Tahimik lang ako habang naka tingin sa labas.

Bakit ba siya bumalik? Ayoko ko na sa kanya! Matagal ko ng pinutol yung pagmamahal na yun. Inangat ko ang aking tingin at nakita ang dalawang bituin sa langit.

Ang kinang.

Napahawak ako sa aking dibdib dahil ang sakit! Yung sakit noon biglang bumalik ngayon. Simula ng umalis ako sa pinas kailanman ay hindi na ako tumitingin sa langit pag gabi dahil siya lang ang naaalala ko.

Pinunasan ko ang biglang tumulong luha sa aking mata pero hindi yun nakatakas kay Rigel.

"Wipe it" sabi niya at inabot ang kanyang panyo. Kinuha ko naman ito at pinunas sa aking pisngi.

Ang bango.

"I'm really sorry for everything, El" he muttered those words na mas nagpaiyak sakin.

Alcohol shit!

Hindi ako nagsasalita nakikinig lang ako sa kanya habang tuloy parin tumutulo ang mga luha ko. Oras na siguro na makinig ako sa kanya ilang taon din akong nagbibingihan.

"Alam ko na nakita mo ako kasama si Katana at isa pang babae, yun ay si Tanya. Nagtatago ka sa mga halaman habang nakatingin sakin, samin. Yung bahay na nakita mong pumasok ako ay isa yung hideout namin. We are secret agents from that organization at dun ang hideout namin. Wala kaming naging relasyon ni Katana noon, ngayon. I'm sorry for not telling you the truth" sabi niya habang hindi makatingin sakin.

Mas lalong sumakit dahil sa sinabi niya. Si Tanya? bakit hindi niya sinabi sakin na siya pala yun? Naalala ko nun na hialikan siya nung isang babae sa at si Tanya pala iyon? How cruel!

"Sinungaling kayong lahat!" I shouted at akmang bubuksan ang pinto pero ni lock niya yun.

"El, walang kasalanan si Tanya. It's all my fault. Ako ang nagsabi sa kanya na wag ipaalam sayo" he stopped the car at tumingin sakin.

"Bababa ako" I said at may pinindot siya dun para mabuksan ko ang pinto. Pinunasan ko ang aking mga luha saka lumabas sa kotse. Tumakbo ako sa daan at pumara ng taxi.

"Capella!" sigaw ni Rigel para pigilan ako pero huli na dahil nakasakay na ako sa taxi.

"Manong pakibilisan po" sabi ko kay manong driver at saka sinabi ang address kung saan ako bababa. Alam ko na nasa condo niya lang siya ngayon dahil she texted me kanina.

Sakit at galit! yun ang nararamdaman ko ngayon. Trinaydor niya ako! Sinaktan nila ang puso ko!

Pagdating ko sa building kung san ang condo niya ay agad akong bumaba pagkabayad ko kay manong. I almost ran papasok sa loob.

Galit at sakit ang namumuno sa akin ngayon. Pagdating ko sa condo niya I immediately opened it and I saw her sitting in the couch while looking at me, shocked.

Lumapit ako sa kanya at akma sana siyang sampalin pero di ko kaya. Mahal ko si Tanya, my traitor bestfriend.

Chasing my worth from the Star (Completed)Where stories live. Discover now