9

1.2K 42 2
                                    

Jasmin

Pagka'alis ni Lily, I decided na makipag'kita nalang din sa mga kaibigan ko. I know she's avoiding me because of THAT. Hindi ko alam na niyakap ko pala siya, nagising nalang ako naramdaman ko na siya sa ibabaw ko... tapos yung labi niya naka'dikit sa labi ko.

Nakita ko kung paano namula si Lily nun. Dali dali siyang lumabas ng kwarto kanina. Nahiya siguro siya kaya nagpanggap nalang din ako na walang nangyari. Hindi ko naman akalain na iiwasan niya ako because of that. I even stopped her from going kasi baka mabinat siya, but nah.


Nandito kami sa mall ngayon, kasama ko si Rose. Naka'mask lang ako at specs because I don't have my bodyguards with me.


"Hoy. Okay ka lang ba? Saan ka ba nagtitigil ngayon? At hindi kita naabutan sa condo mo."



"Paano mo ako maabutan sa condo, eh halos sa company na ako natutulog."

Liar. Kahit nga anong oras ka natatapos sa practice, umu'uwi ka pa din kay Lily eh.

"Lapit na nga pala concert mo. Next month na."

Next month na agad? Ibig sabihin... may isang buwan nalang ako kay Lily?

"You going?"



"Of course! I heard manunuod din si Love e."



Ayon. Akala ko susuportahan niya ang best friend niya. Tsaka, fake news yun! Hindi manunuod yun si Lily.



"I bet not."



"Bakit naman? Hindi mo naman kilala yun."


Oops.


After namin kumain, nagpasama si Rose sa book store. Kung nasa bahay lang din naman si Lily, hindi naman ako lalabas ngayon eh... kaso iniiwasan niya ako. Tanga mo kasi, Jas.

Nagtingin tingin ako ng mga books habang si Rose naman hinahanap yung libro na bibilhin niya. As I was busy roaming around, Nakarinig ako ng parang nag aaway.


"Hoy! Ako ang na'una dito okay?! Kung ako sayo humanap ka nalang ng ibang libro!"



"Hey, Bansot! Para sabihin ko sayo, I'm the one who saw this first. So I'm the one who's responsible for this!" Then I heard Rose's voice.

Sino naman ba kaaway nun? Ilang minuto pa lang kaming nag hihiwalay eh.

"Ano?! Oo nga ikaw ang unang nakakita, pero ako ang unang naka'hawak! Hindi mo kasi makukuha ang isang bagay kung tititigan mo lang."


Lumapit ako kung nasaan si Rose. Nakita ko na nakikipag'away siya kay.... Jina? Kala ko ba kasama niya si Lily?


"Hey, Bes ano ka ba? Let it go. Hanap nalang tayo ng iba." Then I saw Lily pulling Jina away.


Hindi ako pwedeng makita ni Jina.



"Hindi bes eh! Teka lang. Dyan ka lang sa tabi. Akong bahala dito." She moved Lily away from her.

Paglapit ko kay Rose, napatingin ako kay Lily.



"Love?" Rose called Lily.



"Wag mo ma'love love best friend ko ha. Give me that book!"



"Hey, I wasn't talking to you. Oh! Eto na libro mo. Pasalamat ka you're friends with Love."

LOVE is BLIND (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon