29

1K 32 0
                                    

Lily

I woke up as soon as the sun hits my face. Pagmulat ko, parang hindi naman ito yung kwarto ko? I heard small snores beside me. Jasmin's sleeping peacefully. Her right hand was hugging me. Naka'tingin lang ako sa kanya. Nagtataka ako kung bakit ka'amoy niya si... Jam. Napa'pikit nalang ako ng madiin ng maalala ko kung anong nangyari kagabi. I just had sex with Jasmin Kim... who clearly is a stranger to me. Hindi ko nga 'to ginawa kay Jam or even kay Mina. This is my first time and What the fuck just gotten into me?! This is so wrong. You are so stupid Lovely Marie.




Dahan dahan kong tinanggal yung kamay ni Jasmin and started to get dress. Hinanap ko agad yung phone ko. 30 missed calls and 45 texts from Mina. Shit! Shit. I was about to go when I gave Jasmin a second look. She's still sleeping. I am so sorry Jasmin.





Pag'uwi ko ng bahay, tinanong agad ako ni mommy kung saan daw ako natulog. Sinabi ko nalang na hindi pa ako natutulog kasi anong oras na natapos yung shoot. Tinatawagan ko si Mina pero hindi siya sumasagot. Hindi naman mangyayari to kung hindi mo siya hinalikan pabalik eh, bobo ka Lily. Bobo ka!





Maya maya pa, tinatawagan na ako ni sir Francis. Oh no. Hell no. Ayoko ng bumalik.

"Hello, Lily? Where are you na? Magsisimula na yung shoot."


"Sir... I can't come today. I think I'm not feeling well." Nagkunwari pa akong inuubo.


"Is it that bad? Can you at least visit here kahit saglit lang? The manager wants to talk to you. I think this is your time."


What time? Ugh.

"Sir kasi ano eh..."


"Basta dumaan ka saglit dito ngayon okay? Pag isipan mo to maigi Lily. This is your chance. Malaking project 'to."




At wala na nga akong nagawa, sayang naman kung ano mang project to. This is what I needed para matupad yung pangarap ko. Hindi ko naman kahit kailan matatakasan si Jasmin. Bakit parang nabuntis ko si Jasmin kung maka'sabi ako ng ganito? Hshsjsjs argh bahala na.





-


Medyo hapon na ako pumunta sa location. Saglit lang daw sabi ni sir Francis eh. Grabe yung kaba ko ngayon mga sis. Pag'pasok ko, nagpho'photoshoot pa din sila. I can't even look in Jasmin's direction jusko. Nagfla'flashback yung mga nangyari kagabi. Hindi ko akalain na magagawa ko yun. Hindi naman kami lasing pero siguro dala na din ng init ng katawan gawa nung wine? Pota naman Lily, stop it! 😳



After the shoot, kinausap ako nung Manager ni Jasmin. They want me to come to shoot for Jasmin's second photobook in Batangas.


"Uh... Sir, you see.. I have some things to do-" hindi ko natapos yung sasabihin ko kasi biglang sumingit si Jasmin.


"Manager oppa, if she doesn't want to come then it's fine. I can always get another photographer who's willing to come at hindi yung tumatakas." Kinilabutan ako dun sa huling sinabi ni Jasmin tapos ang sama pa ng tingin niya sakin. Ako ba yun? Ako ba yung tumatakas? Aba kailan ako tuma- oops. 🤦🏻‍♀️


"Sir, yun naman pala eh. Tsaka mas madami pa pong magagaling diyan. Madami pong kilala si Sir Francis na pwede niyong kunin." I said.

"No. I want you. Think about it at least? I thought you want to be famous? Then this is your chance. You just need to accept it."



At the end, Tinanggap ko din naman. Nagpa'kipot pa ako. Si Jasmin kasi eh! Kanina pa ako sinusungitan. Sabi niya okay lang naman kahit hindi ako yung kunin nila. Paano ko siya kaka'usapin tungkol dun sa nangyari?

"Lily, ikaw na." Bigla akong sinenyasan ni Sir Francis to take over him. Ha? Bakit naman ngayon pa sir? Natatakot ako kay Jasmin eh.



Akala ko susungitan na naman ako ni Jasmin, buti nalang professional kaming dalawa. Natapos naman ng maayos yung shoot. Thank God.


"Hey, Jasmin. Wait.." tinawag ko si Jasmin kahit sobrang kinakabahan ako.

Nilingon niya lang ako. Walang ka expre'expression yung mukha niya. I guess she's really mad at me. Sino ba namang hindi magagalit dun diba.


"What?" Jasmin said.


"Can... Can we talk?" Nauutal utal pa ako shet ang scary niya mama.




So, nandito na nga kami sa dressing room niya. Just me and this girl who's now looking at me like she's going to end me. Natutuyuan na ako ng laway dito, hindi pa din ako nagsasalita.


"Akala ko ba mag uusap tayo? Bakit hindi ka umiimik dyan?"


"Kasi... can you stop looking at me like that? Natatakot ako." She just roll her eyes at me. Tamo tong babaeng 'to.



"I... I'm sorry. I know what I did was wrong. You have a boyfriend at hindi ko naisip yun. I'm really sorry. Can we just forget about it?" I finally have the guts to speak.


"That's it? Ganun lang yun?" She scoffed.


"Hindi naman natin ginusto parehas yung nangyari diba? We're both intoxicated. Dala lang yung ng init na naramdaman natin. I know you don't swing that way. Tho, hindi ko alam kung bakit mo ako hinalikan in the first place. It's my fault, I kissed you back. Hindi ko dapat ginawa yun. I'm sorry okay? " Halatang medyo nainis si Jasmin sa sinabi ko.



Ayokong aminin na ginusto ko din yung nangyari kasi alam kong mali. Tangina, bakit ba ganito yung nararamdaman ko?! Diba mahal ko si Mina? Oh eh ano 'tong nararamadaman ko para kay Jasmin? Yung nangyari kagabi... alam ko na it was not just lust. Hindi ko naman gagawin yung first ko kung hindi ko gusto yung tao diba? Shet ang gulo mo Lily.





"Intoxicated? Are you okay?! Alam natin parehas kung anong nangyari kagabi. Alam mo, I'm not asking for you to take the responsibility. Ginusto ko din naman 'to eh. I'm mad kasi iniwan mo nalang ako bigla ng walang paalam. I know you can just leave me there kasi sino nga ba ako diba? Dala lang ng kalibugan kaya nagawa mo yun. Ganun din ba ginagawa mo sa lahat ng mga babae mo? You left me with so many questions. Ang dami kong gustong itanong sayo. Bakit... Pero kung may konsensya ka talaga at kung alam mo sa sarili mo na mali yung ginawa mo then you should have wake me up and say sorry. Ni hindi ka nga man lang nag'iwan kahit note eh. Hindi yung parang tinakasan mo ako na akala mo nabuntis mo ako."




I am speechless. Ngayon lang nag'sink lahat ng sinabi ni Jasmin sakin. Tangina, ang bobo ko pala talaga?! Hindi ko naisip yun?! Nakita ko na nag'pahid ng luha si Jasmin. Why is she crying? Ano? Tangina naguguluhan na ako. Nasasaktan ako para sa kanya. Nakaka'tangina



"I'm sorry. I'm really sorry, Jas." I was about to go to her seat when she stopped me.


"No. It's okay. You're right, let's just forget about it. Let's pretend it never happen."

LOVE is BLIND (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon