Jasmin
D-Day!!! 4 hours before the concert start. I'm here at the dressing room with my staffs. I told everything to Dani unnie. She deserves to know the truth. Akala ko lalo niya ako papagalitan, but no. She even tease me and said I told you so.
"Is she going to attend tonight?" Dani unnie asked me while my stylists doing my make up pero pabulong lang naman. Baka may maka'rinig samin eh.
I'm still not over from last night. Napapangiti ako kapag naalala ko yun. Kilig na kilig ako jusko. Kami na kasi ni Lily ih, ano ba! 🙈
"Yeah. But I haven't told her the truth yet."
Hahanap lang ako ng perfect timing. I know Lily would be mad at me for not telling the truth.
"What if magalit siya sayo tapos iwan ka niya?"
I already thought about that. Edi hahabulin ko siya.
"I will not let her leave me."
The show will start in any minute. Nandito na ako sa backstage. I can hear all of them screaming my name. Lord, please guide me.
As the stage went up, I was so shock to see them. Ang dami nila. The venue is packed and I can't help but feel overwhelmed and blessed. Lalo pang lumakas yung ingay nung lumabas ako. I know Lily is somewhere out here, I hope she's proud of me... tho hindi niya alam na ako si Jam.
I sang my songs with all of my heart. Nakaka'satisfy makita silang nage'enjoy sa music ko. I wouldn't ask for more.
The show's almost over but I prepare something for them. Save the best for last.
"First of all, I just want to thank you guys for coming here tonight. Sobrang nakaka'lambot ng puso. From the start until now, you guys never failed to make me happy. Before this show end, I want you all to hear something new. A self compose song that I wrote for you my Minis.." nagsigawan naman sila.
Actually, I wrote this nung panahong nakatira pa ako kay Lily. In short, si Lily yung inspiration ko sa kantang 'to.
"The title is 'Hawak Kamay'. I will hold your hand no matter what happen." Then the song started.
Minsan madarama mo kay bigat ng problema
Minsan mahihirapan ka at masasabing "di ko na kaya"
Tumingin ka lang sa langit
Baka sakaling may masusumpungan
O di kaya ako'y tawagin
Malalaman mo na kahit kailanHawak-kamay
Di kita iiwan sa paglakbay
Dito sa mundong walang katiyakan
Hawak-kamay
Di kita bibitawan sa paglalakbay
Sa mundo ng kawalanMinsan madarama mo
Ang mundo'y gumuho sa ilalim ng iyong mga paa
At ang agos ng problema ay tinatangay ka
Tumingin ka lang sa langit
Baka sakaling may masusumpungan
O di kaya ako'y tawaginMalalaman mo na kahit kailan
Hawak-kamay
Di kita iiwan sa paglakbay
Dito sa mundong walang katiyakanHawak-kamay
Di kita bibitawan sa paglalakbay
Sa mundo ng kawalanWag mong sabihin nag-iisa ka
Laging isipin may makakasama
Narito ako oh, Narito akoHawak-kamay
Di kita iiwan sa paglakbay
Dito sa mundong walang katiyakan
BINABASA MO ANG
LOVE is BLIND (ON GOING)
FanfictionSi Lovely Marie Manoban o Lily ay isang ordinaryong mag aaral lamang ng Yang University. She loves taking pictures pero nagtatago siya bilang si Li Mario. Every students love her works pero hindi nila ito kilala. Then something happened to her that...