chapter one - ballpen

40 2 0
                                    

Eileithyia Fuentabella P.O.V

Pwede ba akong magsabi ng sekreto?
.
.
Sabibin na nating dito nga ko pinanganak sa mundong ito pero..

Hindi ako normal na tao..
Pwede mo rin isiping hindi nga ako tao dahil..

Isa akong "pure breed witch".

Merong tatlong klase sa mundo ng mga mangkukulam.

ang 'class c' mga taong naging mangkukulam by initiation o purong dugo ng tao ang dumadaloy dito kaya naman sila ang may pinakamahinang kakayahan. 'Class b' the half breeds kalahating tao kalahating mangkukulam pwede iton mangyari kapag ang pure breed na tao at pure breed na mangkukulam ay nagkaroon ng bunga ng pagibig. At ang pinaka huli ang 'Class A' pinanganak na mangkukulam sa simula palamang tinuturing sila na pinakamataas saundo ng mga mangkukulam. Hindi na nila kailangan ng kahit na anong initiation para maging ganito kalakas, kinakailangan lamang nilang ipanganak sa mundong ito.

12 taon na ang nakalipas simula ng sugurin ng mga hindi nakikilalang nilalang ang tirahan ng mga 'class A' pintay nila lahat maging ang mga magulang ko yun ang sabi sa'akin, nakaligtas kami ng lola ko kaya buhay pa ako ngayon. Hindi ko alam kung may mga class A pang nabubuhay ngayon ang alam ko lang isa akong Class A. ilang taon din ang nagtagal sinanay pa ako ni lola ng mahika pero din nagtagal iniwan nya rin ako.

Isa sa mga kakayahan naming mga 'class A' ang mapaghilum ang sarili naming mga sugat pero ang gamutin ang mga karamdaman dala ng pagkatanda ay labas na sa'amin. Oo pwede kaming gumamit ng 'youth spell' pero ang pisikal na kaanyuan lamang ang nababago nito kaya naman wala akong nagawa para pahabain ang buhay nya.

Simula noon nabuhay na akong magisa, pwede nyong isipin na madali lang ang buhay para sa'akin dahil sa kapangyarihan ko pero...hindi. mahirap..sobrang hirap mabuhay sa mundo ng ikaw lang mag isa yung alam mong wala kang karamay. Hindi naman ako mahinang nilalalang pero nakakaramdam din ako ng sakit at lungkot.

Hahaha ang drama ko na! Oo nga't malungkot ako pero hindi naman pwedeng hindi na ako sumaya! Kahit na wala akong tinuturing na kaibigan marunong akong makisama sa mga tao lalo na kung isa rin itong babae tulad ko at sumasaya ako kapag nakikipag usap sila sa'akin pero hindi lahat ng tao katulad nila. Yung iba mga sakim! At talaga namang nakaka bwisit! At sila ang mga lalake! Kahit tao o halimaw nakaka bwisit sila! hindi ko sila ginustong kamuhian pero pinipilit nila ako!

Hindi naman lahat ay kinamumuhian ko sadyang may mga lalake na sinasamantala ang mahihinang tao lalo na kapag isa itong babae at dahil ayokong gamitin ang kapangyarihan ko laban sa tao, nag sikap matutunan ang taekwondo! At kasalukuyan akong vice president ng club nila ngayon pero mas pinipili kong lumayo sa gulo, isa pa sa dahilan ng pag aaral ko nito ay para just incase na mapaaway ako alam ko kung anong gagawin hehehe.

ㅡㅡ
Kasalukuyan akong naglalakad papunta sa classroom namin. Late na ako kaya maman medyo nagmamadali ako.

Pagpasok ko sa classroom nandoon na ang teacher namin takatayo kasama ng isang lalaking hindi pamilyar ang mukha.

"Good morning sir, im sorry im late"

"Miss Fuentabella late ka na!"

"Sorry po."

"Kasama ka sa cleaners mamaya ok?"

Tumango nalang ako at demeretsto na sa upuan ko sa may tabi ng bintana bandang kaliwa. Nasa pinaka hulihan ako kaya naman wala akong gaanong nakakausap at kung meron man minsan lang pero hindi issue yun! Matataas ang grado ko at wala akong problema sa mga nakaraang taon ko dito sa eskwelahan na ito! Hindi mo ako pwedeng tawaging loner dahil may mga lumalapit din sa'akin! At kontento na ako doon! Hindi nga lang masyadong masaya pero ayos lang naman.

Love BindWhere stories live. Discover now