KABANATA 40

36 1 0
                                    


wyrdaest>>

KABANATA 40

AIKA TOOK A deep breath then start the activities. She go first to the watermelon station. Kumuha siya ng kutsilyo at nag-antay ng tamang tyempo. Nang magkaroon ng pagkakataon ay agad niyang tinapon ang kutsilyo sa parteng iyon. Napangiti siya ng tipid dahil sa pagtama.

Hindi nag-aksaya ng oras si Aika. Next is the monkey swing. Tumalon siya upang maabot ang hawakan saka nag-antay ng pag-atake ng mga kutsilyo sa harapan. Hindi naman siya nabigo dahil tatlong segundo pa lamang ay umatake na ang mga kutsilyo. Naiwasan niya iyon at nagswing ng isang beses. Ganu'n ang ginawa niya hanggang sa matapos. Sinunod niya ang tunnels.

At sunod sunod ang mura niya sa sobrang dilim at nagkalat ang mga patalim sa kung saan. Ginamay ni Aika ang mga patalim na nakaharang sakaniyang daan. Hindi naman siya nabigo dahil sa pareparehas ng dereksiyon ang mga patalim. Pumwesto siyang itaas at sinimulang lampasan ang mga patalim hanggang sa makalabas siya roon.

Next is the human board. She took a glance and deep breath before preparing herself. Nang tumayo ang human board sakaniyang kanan ay agad niya itong binato ng patalim. Naging maagap siya sa pagkuha ng patalim sa mesang kaharap habang patuloy na tumatayo ang mga human board. Hindi alam ni Aika kung natatamaan niya ba sa tamang target ang mga iyon. Basta ang alam niya, binibilisan niya upang makasigurado sa susunod.

Next station she go is the arrow place. She pick a bow and an arrow then glance at the board three meters far from her.

Maya maya ay pinakawalan niya ang arrow. Sakto iyon sa center. Sinunod niya ang five meters board. Ngunit hindi iyon sumakto sa gitna. Hanggang sa nasa seven meters away from her ang board sakaniya. Tinira niya iyon at napangiti ng tumama sa gitna.

Huminga muna siya ng malalim bago tinungo ang pinakahuling istasyon. Ang firing knives.

Pasekreto siyang tumingin sa gawi ni Bado na namataan niyang seryosong nakatingin sakaniya. He mouthed something that she definately cannot understand.

Ngumiti siya ng tipid dito bago tinuon ang pansin sa firing knives. Seryoso ang anyo ng mukha niya habang nakatingin sa apat na sulok ng firing knife. Naging maagap siya ng makita ang pagbato ng kutsilyo sakaniyang kanan. Mabuti na lamang at nailagan niya iyon hanggang sa sumunod ang nasa likuran niya.

Nalukot ang kaniyang mukha ng madaplisan sa braso. Ngunit hindi niya ininda iyon dahil sa sunod sunod na pagbato ng kutsilyo. Naiilagan niya ang iba ang iba'y tumatama sa iba't-ibang parte ng kaniyang katawan. Daplis lamang ang mga iyon. Hanggang sa natapos siya.

She bite her lower lip then walk towards the center again.

"29 minutes and 59 seconds." tumango tango ang kanilang proof.

"Amazing woman. That was a first time, Miss Aika. First time in the history that a woman passed this kind of activity. Ang iba nga ay hanggang una lang ang tinatagal. You're so brave." ani ni Proof.

Lihim siyang ngumiti sa sinabi nito. Tsk. She's not an ordinary woman. Alam niya iyon. Naging matapang siya ng harapin niya mag-isa ang problemang kaniyang kinakaharap. Every woman is a brave, may kaniya kaniya lang tayong diskarte kung pa'no maging isa. And she knows her braveness. Iyon ay ang lumaban ng walang kinatatakutan.

Because she's a woman that is having a courage to stand up and ready to face any challenges.

Paika ika siyang umupo sa bleachers malapit sa harapan.

"Okay that's it for today... Uhmm... Leaders, is there any concern?"

Tumayo si Boss Dale then face them.

Snow Black and The Seven Hunks (Inamorata Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon