Dann Alexander's POV
FIRST DAY ko ngayon sa Asia University of the Philippines Academy, ayokong ma bweset ng mga oso kaya nag luto na ako ng maaga at nag commute papunta dito. I remember the first day na umapak ako dito.
-FLASHBACK-
GRADE 11 na ako ngayon. At dahil sa kahirapan pumunta ako sa manila para mag working student. Bakit ba ako pumunta dito eh marami namang opportunity na nandun sa mindanao? As I know kasi pag nag aral ka sa manila mas malaki ang percentage na makakahanap ka ng magandang trabaho lalo na kung nakapag-tapos ka sa isang sikat na University. That's why. Ammfhh.
Kaya nandito ako ngayon sa Treasurer's Office para mag apply kung may open job sa mga working students and luckily meron naman kaso nga lang pang janitor yung trabaho pero ok na atleast di ko madidisturbo sila mama sa financial problem ko dito.
"So, when will you start working Mr. Calla?! It's still May. You have one month and a week before the school starts." Tanong ng treasurer.
"Umm, tomorrow po wala pa kasi akong matitirhan at tsaka para may credits na ako sa finances ko. Advance kasi ako mag-isip😁" sagot ko.
"Okay, get the mop and clean the hallway" sinunod ko naman yung sinabi ng treasurer at nag-tungo na sa hallway. Naku, ang lawak pa naman ng hallway.
Habang nag mamop ako may nakita akong matandang lalaki na may bitbit na maraming mga kahon at agad ko itong tinulungan. Natatakpan ng mga kahon ang pagmumukha niya pero kita ko na pang-lalaki yung damit niya.
"Ah sir, pwedeng tumulong?!" di siya sumagot pero diko na siya inantay na sumagot at kinuha ang ilang mga bitbit niya.
"O my goodness, nakaka-lurky talaga tong mga papers natoh!" bigla siyang nag salita na siyang ikinagulat ko.
Baklesh si momshie?!
Inilagay ko ang mga boxes sa gilid at tiningnan siya. He's old but the makeup make him look younger.
"Saan po to dadalhin?!" tanong ko.
"Actually, sa registrar's office lang. Mga forms yan ng mga apo ko." sagot niya.
"Ah, okay po" kinuha ko ulit ang mga boxes at pumunta na kami sa registrar's office. May pagka-bigat yung mga boxes kasi nga mga papel yun. Ang rami naman yata ng mga papeles, ilan ba yong apo niya?!
Pagka-pasok namin sa registrar's office kaagad kong inilagay sa gilid ang mga boxes.
"Mauna napo ako si--maam" paalam ko, nako nautal tuloy ako.
"Ah, babyboy thank you ha?!" sagot niya.
"Ah eh, walang anuman po" at bumalik na ako sa hallway para magpa-tuloy sa trabaho ko.
Habang nag mamop ako, may papadaan na tatlong babae na may bitbit na forms. Ang tataray slash RK slash feeling chicks slash makeup is life slash OA slash matapubre. Ewan ko ang layo palang nila naaamoy kona awra nila.
Habang papalapit at papalapit sila nararamdaman ko na ang mga maldita nila. Nasa may gitna ako ng hallway at pumunta ako sa gilid para maka-daan sila. Delikado na.
May dala pang chocolate ang isang babae at nakita ko talaga ang pagtapon niya ng wrapper. Ka-babaeng tao ang lansa. Sabay nun ay lumagpas na sila sakin.
BINABASA MO ANG
Tatlong Erfo and Me [BXB/BL] ✅COMPLETED
Fiksi RemajaLiving in the house of three arrogant boys was never easy. It may sound cliché but those three fall in love with me. Ayyyyiiieeuuutttt hahaha. Aspirant for Watty's 2020 under LGBTQ+. A teen-fiction, romantic-comedy, action, BoyXGay story. [☑️ ELIGIB...