CHAPTER 5

4.5K 115 1
                                    

LUCILLE POV'S

Katatapos lang nang meeting ko with Mr. Brioso, at katulad nga nang sinabi ko kanina maglilibot libot ako.

Una akong pumasok sa isang Book store and, Yes. May mga new books nanaman.

Kaagad akong pumunta sa mga RomCom Genre books .kasi kapag puros Romance lang ang binasa ko ang boring kaya dapat May Comedy para ganahan akong tapusin ang isang libro.

Bali isang Book sa Romcom Genre ang kinuha ko sunod naman akong namili sa Mga Vampires Genre magaganda din kapag Vampire medyo nahihiwagaan kasi ako. Hehehe.

At ang pang huli sa Mystery. hindi naman ako masyadong hilig sa mga Mystery thriller Genre. Try ko lang basahin baka sakaling magustuhan ko.

Inumpisahan ko nang mamili ng libro. wala akong masyadong mapiling books kasi yung iba ang Creepy nung Cover kaya for sure nakakatakot yun.

Pero sabi nila 'DON'T JUDGE A BOOK BY IT'S COVER'.

Kaya kahit may pag ka creepy kumuha ako nang isa. Yung cover nang librong ito ay parang doon sa mga daan sa Japan at Korea na napapalibutan ng sakura sa mag kabilang gilid.

Pero itong isang 'to matatayog na puno ang naka palibot sa mag kabilang gilid at medyo dark green din yung kulay nang puno tapos sa dulo nang daan namn ay kulay itim na wala nang masyadong makita. Gets niyo?! Gulo ko kasing mag explain.

Habang titig na titig ako sa librong hawak ko may narinig naman akong maliit na boses sa bandang gilid ko.

"Why am I so small.".dinig kung bulong nito habang nasa taas ang tingin niya. Kung saan nandodoon ang librong gusto niyang abutin.

Lalaki yung bata at medyo pamilyar din. Ah! Siya yung bata kanina na bumaba doon sa Lamborghini.

"Tsk. Dad is Lying to me...".muli na namng bulong nito. Bakit namn kaya niya nasabing nag sisinungaling yung
Dad niya sa kanya.

Nakatingin lang ako sa bata habang yung bata naman ay nakahawak sa baba niya.

"He said, when I eat lots of does-----so! Eww!...---Vegetables and have lots of Sleep I'll get taller than him, but he lied on me."sabi nung bata. Yun pala yung dahilan kung bakit nasabi niyang nag sisinungaling yung dad niya.

Eh. Totoo nga naman eh! Ang liit liit niya sa Tansya ko is about 45 inches tall and weighs approximately 45 pounds. Tansya ko lang di ako sure diyan.

"Tsk. Next time ,when I go here I'll get a Ladder that's why I can easily reach the book that I want to".sabi nang bata.

Siguro ganito na rin siya kalaki e no? Kung di ko lang sana siya ibenenta-----Hayst!....iniisip ko nanaman ang Masalimuot kung nakaraan.

Lumapit ako doon sa bata."Which Book,do you want me to get for you?". Tanong ko habang nakaturo sa itaas na mga libro. kasi namn kawawa naman siya kanina pa inaabot yung Librong gusto niya.

"The Dark One". Sabi nito kaya dalidali kung iniabot sakanya yung book na gusto niya.Madali ko lang na Identify yung book na gusto niya e kasi naman yun lang yung kulay Dark doon tapos lahat halos kulay Blue, Green at Red.

"Thanks Madam".sabi nung bata. Pero may napansin lang ako ,siya rin yung batang lalaki na napag kamalan kung Model doon sa Ice cream parlor nung----anong araw na ba yun?.

Ah!. Basta siya yun."You're always Welcome Handsome".sabi ko saka ngumiti nang pag kalawak lawak.

Nakatitig lang ako doon sa bata na naglalakad na papalayo habang---teka nasabi ko na bang makapal yung Librong hawak niya, halos kalahati 'ata ng Encyclopediang makapal yung Bitbit niya.

Kaya Gegewang gewang siya habang nag lalakad papalayo.Hahaha! Ang Kyot.

Grabe! Mababasa niya lahat iyon hindi naman siya mukhang Nerd O kaya ay book Worm, baka naman Book lover siya.

Nag lakad na ako papunta sa Cashier.

"Grabe ang Kyot,kyot nung bata ano?" -GIRL 1.

"Oo nga...kaso masungit naman"-GIRL 2.

"Pero kyot parin...grabe sarap pisilin nong pisngi niya".- GIRL 1

"Napansin mo bang may pagka Weirdo yung bata kanina grabe makatingin. Parang kakain ng buhay". - GIRL 3.

"At saka ang Bossie pa mag utos masyado. Ikaw ba naman sabihan ng 'CAN YOU MAKE IT FASTER!'". GIRL 2.

Dinig kung Chismisan ng tatlong kahera nitong Book Store. Sino kayang tinutukoy ng mga ito.

BAHAY. Kasalukuyan ako ngayong nag bababad sa Bathtub dito loob ng Bathroom ko sa kwarto, Habang nag Pe-Facebook.

Medyo maiinit yung tubig na may Roong mga Red at Pink Rose petals. Sabi nila pang palambot nang kutis ito Kaya nag try ako.

Nag pasama pa kaya akong kumuha ng mga Rosas sa Garden kasama si Manang Berta.

ZEID'S CALLING.......

'Isang araw ding hindi nag paramdam itong lalaking ito'. Sabi ko sa isip ko habang nakatitig sa Screen ng Phone.

"Hello!". Sagot ko.

[Lucy..Ah! Ano kasi].

"Ano iyon?".

[Busy ka ba sa Monday?]

"Hindi ko alam?. Pero parang hindi naman kasi walang mga Meetings at masyadong gagawin sa Monday.kaya HINDI ang sagot ko. Bakit ka nga pala napatawag?".

[Ano kasi. May Invitation akong natanggap tapos sa isang Invitation kailangan may kasama kang partner].

"Kaya ako ang Tinawagan mo?.Tama?".

[Oo. kasi ikaw yung unang pumasok sa isip ko].

"Para saan naman yang Invitation na iyan?".

[Para sa---------"SIR MAG UUMPISA NA PO YUNG MEETING KAYO NA LANG PO ANG HINIHINTAY SA CONFERENCE ROOM"].

Hindi pa man nasasabi ni Zeid ang sasabihin niya nang may sumingit na Boses sa linya. Ewan Sekretarya niya 'ata iyon.

[I have to go na Lucy, Mamaya na lang ulit kita tatawagan may Meeting pa kasi ako at saka thank you kasi pumayag].

"Ah! Sige mamaya na lang aantayin ko na lang.Bye!".

[Bye].

Anong oras na ah! 8:47 PM na may Meeting pa siya. Siguro important matters langat saka remember nabanggit niyang may Anomalya sa Kompanya niya.









I Sold My Child to His Devil Father Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon