CHAPTER 20

5.4K 176 51
                                    

LUCILLE POV'S

"Bye nay". Paalam ko. Saka ibinaba na ang tawag kung hindi pa siguro tumawag si nanay hindi ako makaka ramdam nang gutom.

Bumangon ako saka lumabas nang kwarto at bumaba ng hagdan papuntang kusina. dala yung phone ko.  Mag 11:00 PM na pala siguro tulog na sila. Haysst nagugutom talaga ako sana may pag kain sa kusina.

Madilim na dito pero hindi naman as in dahil sa liwanag na nang gagaling sa buwan na tumatagos sa bintana kaya kahit papa ano pwede kang maka aninag.

Pumunta ako nang kusina saka kinapa yung gilid para buksan yung ilaw.

"Ay! Anak ka nang kuting!".  Gulat na sabi ko nang makita si Mr. Devil na naka upo sa stool bar dito sa loob ng kusina at umiinom ng alak.

Nag angat nang tingin sa akin si Mr. Devil saka ako binigyan ng ' bakit hindi ka pa tulog' Look.

Napa kamot ako sa ulo ko saka lumapit sa stool bar at naupo inilapag ko naman sa side ko yung phone ko. Bale mag kaharap lang kami ni Mr. Devil. Patuloy lang siya sa pag inom tapos biglang na lang bubuntong hininga nang malalim. May problema ba 'to? Kasi bawat buntong hininga niya ang bibigat eh!.

Kruuuuu~~ kruuuuu~~~

Napa yuko ako nang maramdaman kung kumukulo na naman yung tiyan ko. Ayan na naman nag paparamdam na naman yung tiyan ko. Huhuhu~~ nagugutom na po ako.

Napa angat ako nang tingin nang marinig kung tumawa si Mr.
Devil nang mahina. "Bakit ka tumatawa?". Tanong ko dito.

"Hungry?". Tanong nito kaya napa tango na lang ako. "Tsk... Akala ko ba kumain ka doon sa may ' libre lahat ng pagkain?'". Sabi nito saka diretsong nilaghok yung natitirang alak sa baso niya.

"Nakita mo naman siguro yung Sitwasyon ko kanina ano?". Sabi ko dito.

"Ah.....Dinugo ka pala". Sabi niya habang sinasalinan ng panibagong alak yung baso niya.

Tinignan ko siya ng diretso at masama. "Tama bang sabihin mo yan sa harap ng babae?". Tanong ko dito.

'Wag mo akong umpisahan Mr. Devil kung ayaw mong masapak'
Sabi ko sa isipan ko.

"Wala si Manang Meren pina uwi ko na". Sabi lang nito.

"K lang kaya ko namang mag luto para  sa sarili ko. hindi naman ako pa señorita kagaya mo". Sabi ko lang sakanya.

Tumayo ako mula sa pag kakaupo kanina. Saka nag bukas ng refrigerator nag hahanap ng Pwedeng makain. Pulos gulay , tubig at Prutas ang nandito. Kapag gulay yung kinuha ko , ayaw ko naman at saka lulutuiin pa. Kung tubig naman hindi naman ako nauuhaw. Kaya sa Prutas na lang ako. Kumuha ako nang isang saging at isang Mansanas.

Saka bumalik sa pag kakaupo sa dating pwesto. Inuna ko yung Saging. Binalatan ko yun ng dahan saka sinubo. Hmmn ang tamis sumubo ako ulit. Ramdam kung nakatitig sa akin si Mr. Devil kahit Hindi ko tignan.

"Gusto mo?". Alok ko nang saging sakanya nang makitang naka titig siya doon. Nang ma ubos ko yung saging. Tumayo ako para itapon yung balat nun saka para hugasan yung Mansanas. Saka bumalik sa pag kakaupo.

Kinagat ko yung Mansanas sa harapan ni Mr. Devil. Naka tingin kasi siya eh. Ewan ko ba sakanya kanina pa ako tinitignan habang kumakain. Aalukin ko tatanggihan ako. Ano daw yun.

Narinig kung bumuntong hininga nang malalim si Mr. Devil matapos lagukin yung ini-inom niyang alak saka pabagsak na inilapag yung Shooting glass.

"Are you Teasing me?". Tanong nito na diretso lang ang tingin  sa akin.

I Sold My Child to His Devil Father Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon