CHAPTER 10

4.5K 134 2
                                    

LUCILLE POV'S

Naka harap ako ngayon sa salamin dito sa loob ng Powder Room.

Nag re-retouch kasi ako. Katatapos lang naming sumayaw kanina ni Zeid. Niyaya niya kasi ako kaya pumayag ako nakakahiya namn kung tatanggihan ko diba. Edi napahiya yung tao.

Pinatapos muna namin ang tatlong kanta bago huminto sa pag sasayaw ng bumalik na kami sa table namin.

Nag paalam akong sa Powder Room lang.

"Medyo nabubura na pala yung lip stick sa bibig ko.".sabi ko. habang may pa ngu nguso nguso pa.

"Teka nasaan na yung Red Matt Lip stick ko. Para makapag lagay man lang kahit kaunti".

Ayun!. Nag pout  ako para malagyan ang labi ko. Saka nag lagay nang Kaunting powder sa mukha. Tapos spray ng pabango ng kaunti para hindi matapang ang amoy.

Yan! Maganda na ulit ako. Grabe galing ko talaga. Lumabas na ako nang powder room sakto namng natapat ako sa harap ng Stage.

Tapos biglang namatay lahat ng ilaw wala akong makita at halos mag kagulo na rin ang lahat dahil sa pag papanic. Pati rin ako nag papanic na dahil wala akong makita sobrang dilim talaga as in wala kahit ni isang ilaw man lang.

"Wag po tayong mag panic lahat ,dahil part po ito nang Party. Kaya maaring kumalma tayong lahat".pagpapakalma ng emcee na hindi namin makita kung nasasaan banda.

Hahakbang na sana ako ng isang hakbang nang may pumulupot na Braso sa Beywang ko.

"Z-zeid?". Pag kukumpirma ko sa nag mamayari ng brasong nakapulupot sa akin.

Nang hindi ito mag salita parang kinabahan na akong hindi si Zeid ito.

"You're so Gorgeous Tonight".boses nang lalaking nasa likuran ko ngayon na nakapulupot ang braso sa Beywang ko.

Sa tuwing kakawala ako sa mga brasong naka pulupot sa akin mas hinihigpitan pa nito ang pag kakapulupot. At sa oras na ito talagang alam kung sa sarili ko na hindi talaga ito si Zeid.

Dahil kung si Zeid ito hindi na niya ako gaganituhin pa.

Nag karoon ng maliit na liwanag sa gitna nang stage at ang liwanag na ito ay nagmumula sa isang Kandila na NUMBER 7.

"I thought you're not Coming". Sabi nanaman ng Lalaking naka hapit sa Beywang ko.
Malamig ang boses nito. Kaya medyo nakakakilabot .Ramdam ko rin ang hininga nito sa tainga ko. Dahil sa tuwing mag sasalita siya ibinubulong nito sa tainga ko.

Nang dahil sa kandila.
Kaya kahit papaano nag kaliwanag din. Sinubukan kung aninagin ang nasa likuran ko ngayon na naka pulupot ang braso sa Beywang ko. pero talagang hindi ko makita ang mukha niya.

Hanggang sa hindi ko na napigilan ang sarili ko at nag salita ako.

"S-sino---". Hindi ko na naituloy ang dapat kung sabihin. nang may mag flash sa itaas na parang Screen. Mula doon nag Flash ang isang Pangalan.

Ito yung Pangalan ng batang nitong mga nakaraang araw lang ay iniiyakan ko.

Evil Knight Valliant~

Parang unti unting nag Flash back lahat lahat nang masasalimuot kung nakaraan.

Nag umpisa nung mag kasakit si Tatay at nung magipit kami, at nung time walang wala na talaga at yun yung panahon na kailangan na kailangan ko nang pera kaya napilitan akong gamitin ang katawan ko at ibenta ang anak ko kapalit nang pera para lamang may pang pa gamot sa tatay ko na may sakit na Cancer lahat lahat yun nag pa-flash back sa akin....hindi lang iyan marami pang iba. Hanggang sa di ko man lang naramdam na basang basa na nang luha ang mukha ko.

Muli kung tinignan ang batang nasa stage at wala sa sariling nasambit ko ang.

"M-malaki na siya .....". Tuloy tuloy pa din ang agos nang luha ko. Lalo na nang makita kung lumingon ito sa direksyon ko.

At sa mga sandaling iyon hindi nakatakas sa akin ang nanunubig niyang mata. Kaagad itong ngumiti saka tumingin ng diretso sa may katabi ko.

"Is been years, Ms. Buenavista and now his young. And you know what is His Wishes, in his 7th birthday. ' to see and to know her Mother' .".sabi nito sa isang malamig na boses habang naka pamulsa ang dalawang kamay nito.

Parang kahit anumang oras mapapa upo na lang ako dito sa kinatatayuan  dahil nanlalambot ang mga tuhod ko. Pero pilit ko pa ring pinapatigas ang mga ito para hindi mangyari iyon.

"Mr. Devil..?" -ako

Oo, tama yung nabasa niyo. Si Mr. Devil.

"Come with me if you want to know him. Because he want to know you".-Mr Devil.

"Pa..payag.... ka?".tanong ko.

"For my Son,Birthday Wish..".sabi nito saka hinawakan ang  braso ko.

Hinila niya ako pasunod sa kanya habang ako namn kawawa kalalakad na umiiwas na wag matapilok.

Nang muli niyang hilahin ang braso ko hindi na ako nakapag lakad pa dahil natapilok ako at napa upo.

Buti na lang patay pa rin ang mga ilaw kundi mapapahiya ako nang di oras nito, pero may kaunti ding liwanag na nag mumula namn sa Screen na nasa itaas. Ikaw ba namn pag suotin ko nitong killer hills tapos mag pahila hila ka.

Hindi ako makatayo dahil parang na-sprain 'ata yung paa ko. Hanggang sa maramdaman kung umangat ako sa ere. Doon ko lang napagtanto na binuhat ako ni Mr.Devil

Napahawak ako sa balikat ni Mr. Devil at saka Isiniksik ang mukha sa dib dib niya para kung saka sakaling may nakaka kilala pala sa akin dito ay di ako makita. Mahirap na baka ma issue pa ako.

Hindi kami dumaan doon sa grand entrance nitong hotel na pinasukan namin kundi. Dumaan kami sa fire exit nitong Hotel kaya mas mabilis kaming nakarating sa Parking lot.

Ibinaba ako nito. Syet!. Hindi ko mai tapak yung paa ko. Ang sakit
Talaga kumikirot.

Mula sa dilim naka dinig ako nang mga maliliit na yapak. Kasabay non ay may nag salitang maliit na boses.

"Dad?..".

I Sold My Child to His Devil Father Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon