ARROGANT LAWYER 3

1.7K 60 5
                                    


"So? Galing kang province?" tanong ni Kiel sa bagong Applicant na katulong sa bahay niya.

"Ahm.. Opo" magalang na sagot ng babae.

"Hmm.. So, breed winner ka ng pamilya nyo?"

"Opo" sagot ulit nito.

Hindi niya alam bakit sa dami ng pwedeng mag apply ng trabaho sa kaniya. Ang babae pang muntik niyang mabangga ito. Yun parin ang suot nito ng humarap ito sa kaniya. Medyo nagulat siya ng sabihin ni Loida na katulong niya na may kaibigan daw ito na gustong magtrabaho.

"Saan galing ang pusa mo?" tanong niya.

"Ahmm.. Bigay po ng dati kong amo" sagot nito at kumagat sa labi.

Shit! napamura siya sa isip.

Ang pula kasi ng lips nito tapos nung kinagat nito. Lalo pang namula.

"Hmm..Mapagkakatiwalaan ba kita?" tanong niya. "Because I hate liars" dagdag pa niya.

"Opo, Sir" sagot ulit nito.

"Ok, that's all. You can start your work. And isa pa pala, wag mong hahayaang mag dudumi ang alaga mo sa bahay ko. I hate mess and disgusting smell" dagdag pa ni Kiel.

Tumango lang ang babae.

"You can leave" sabi niya.

Nakahinga siya ng maluwag ng lumabas ito. Na-torture kasi siya sa pagpigil sa sarili. Ang sexy kasi nito. Big boobs, big butts, maganda ito kahit simpleng dress na takip na takip. Turtle neck na bestida kasi ang suot nito na puti pero hapit sa katawan. Kaya hindi niya maiwasan lumikot ang imagination niya, saka ang boses nito. Ang lambing.

***

"Kumusta?" tanong ni Loida kay Aina ng pagkalabas niya ng office.

Napabuntong hininga siya at pinahid ang pawis sa noo.

"Nakakatakot ang amo mo" sabi niya.

"Oo, pero ang gwapo niya diba. Blue eyes, half british kasi si Sir Kiel" sabi ni Loida.

"Crush mo siya?"

"Oo naman, sino bang di magkakagusto sa kaniya bukod na gwapo matalino pa. Alam mo bang lawyer siya. At wala pa siyang kaso na hindi pa siya natalo" pagmamayabang ni Loida.

"Lawyer?" bigla siyang kinabahan.

Tatay niya kasi ay Lawyer din. Tapos may office din ito sa Maynila. Kaya bigla siyang kinabahan. Baka kilala nito ang ama niya. O? kilala ng ama niya ito.

"Bakit di mo sinabi na lawyer siya? sana nag hanap na lang ako ng ibang matutuluyan" sabi ni Aina.

"Sorry, Lawyer nga pala si Señior Alfonso" sabi ni Loida. "Pero, wag kang mag alala. Maraming court room sa buong Pilipinas. Malay mo di pa nag tatagpo ang landas nila" dagdag pa nito.

Sabagay may point si Loida.

"Tara na hatid na kita sa silid mo. Magkasama tayo sa kwarto. Double deck kasi ang mga hinihigaan ng mga katulong dito" sabi ni Loida.

Maayos naman ang silid na kinauupahan nila. Malinis naman at maaliwalas naman ito.

***

"Hmm.. Ang sarap, Nana. Grabe ka talaga magluto, ang sarap" sabi ni Loida ng matikman nito ang niluluto niyang ginataas manok na nay pinya.

"Salamat, magugustuhan kaya iyan ng amo natin" tanong niya.

"Oo naman, nahilig sa mga may gata yon" sabi ni Loida. "Itutuloy mo ba ang pag aaral mo pag nakabalik ka ng probinsiya?" dagdag pa nito.

"Hmm.. Oo, saka pangarap ko maging chief tulad ni Mamà" sabi niya.

She miss her, Mamà. Simula kasi ng mag asawa ito ulit matapos makipag hiwalay ito sa Papà niya. Wala na siyang balita dito bukod na nag migrate ito sa Iceland.

"Oo, tama yan. Patuloy mong tuparin ang pangarap mo. Dahil bata ka pa lang" sabi ni Loida. "Ilan taon ka na nga ba?"

"Hmm.. 20" sagot niya. "Luto na" sabi niya.

"Ihatid na lang natin sa office ni Sir. Di kasi non ugali na mag dinner sa dinner table. Dahil laging busy sa nireviews kaso" sabi ni Loida.

Inayos nila ang pag kain. Nakalagay sa mangkok ang ulam at sa plato ang kanin, may fresh dalandan juice din. Siya na ang nag presentang dalhin ito sa office ng amo nila. Dahil si Loida na daw ang mag huhugas.

Kumatok muna siya.

"Come in" sagot nito. Ang suave ng boses nito.

"Ahm.. Sir, ito na po yung dinner nyo" sabi niya.

"Put it down  on the table then leave" utos nito.

Mga ilang minuto hindi muna siya umalis.

"Why did you not leave?" nakakunot na sabi nito.

"Ahm.. Bawal ang nag papalipas ng gutom. Saka maraming taong gustong kumain. Ikaw nga nandiyan na pinag hihintay mo pa. Samantalang yung ibang tao naghahanap muna ng makakain bago makakain" sabi niya.

***

Sinamaan niya ng tingin ang bagong maid niya. Kahit pa ang cute nito sa suot nitong maid uniform but still medyo na pikon siya sa sinabi nito.

"I don't care about others and for your information. You are just my maid. You have no right to say what I want to do. Baka na kakalimutan mong amo mo ako?" taas kilay na sabi ni Kiel.

"Opo, hindi naman ako makakalimutin para makalimutan ko" sabi nito.

Aba't for a maid. Mahilig itong mangatuwiran.

"Ganon naman pala. Pag sinabi kong leave. Aalis ka?" seryuso niyang sabi.

"Ok" sabi nito at tinalikuran siya.

"Hindi ko pa sinasasabi na umalis ka. Dahil kinakausap pa kita" iritang sabi niya.

"Sir? kasasabi nyo nga lang diba, na umalis ako pag sinabi mo na umalis po ako" sabi nito na nakapamewang.

"Wala akong sinabi na umalis ka na!"

"Ano'ng wala? sinabi nga po ninyo"

"Anong sinabi? hindi ko sinabi na umalis ka pag kinakausap kita!"

"Kasasabi nyo lang" sabi nito at umalis.

Napasabunot siya sa ginawa ng katulong niya. He know na may point ito about huwag mag palipas ng gutom. But naiirita siya. Di niya alam. Basta malabo. Sa katunayan, kanina pa siya di makapag focus sa ginagawa niya dahil sa kakaisip sa bago niyang katulong.

"Ughhhhh!!!" inis na ginulo niya ang buhok niya.

Hindi niya alam kung tatagal siya na kasama ito sa iisang bahay. Ngayon pa nga lang na unang araw palang nito na pa-praning na siya eh.

Napabuntong hininga siya at pinukos nag sarili sa trabaho.

.......

A/N: Yan po muna. Naubusan na ako ng naiisip. Wag po kayo mag expect na madalas ako mag Ud. Kasi start na po ng class ko.

LAWYER: KIEL DELA CRUZ(On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon