Chapter 7 TPIK

609 47 4
                                    


Celestine's POV


Kinabukasan nagising ako sa mabigat na bagay na nakadagan sa akin. Masakit din ang katawan ko at parang ang sikip ng tinutulugan ko. Antok na antok ko pang iminulat ang mga mata ko at napansin ang figure ng isang tao sa tabi ko. Agad naman akong namutla ng maalala ang nangyare kagabi.

Sobrang lapit ng mga mukha namin, tulog na tulog pa din ito. At kahit na tulog ito at magulo ang buhok wala pa ding pinagkaiba ang mukha niya kung gising sya. Nga lang hindi siya nakakatakot kapag tulog. I realized I'm sleeping on his Left arm, for sure it's already achy and numb. Dahan dahan akong bumangon para di sya magising. Please wag kang magising otherwise it'll be awkward.

Nang makababa na ako ng sofa feeling ko nabalik lahat ng hangin sa lungs ko, kanina kasi parang ang sikip eh, hindi ako makahinga ng maayos dala na din siguro ng kaba. I tip toed back to my room to fix myself and ready for school. Nakita ko kasi na pasado alas nuebe na, napasarap kasi tulog ko.

How dare I sleep peacefully on his arms? I mean, whatever my position was last night when he said not to leave him, that was still my sleeping postion till this morning when I woke up. Kaya nga siguro sumakit yung katawan ko. Pano nalang kaya si Kira? Yung braso niyang nadaganan ko? But in fairness, I don't feel nervous and I feel at ease to be honest, sleeping beside him.

I know that it is impossible to attend my first period of class since its 10am na. I completely missed Mrs. Colendres' class but that's ok as long as I am ahead of her lessons.. Yun nga lng papagalitan pa din ako dahil nag absent ako without proper reason. Bumaba agad ako para gumawa na din ng almusal. I bet the Kiras are both hungry.

Nang makarating ako sa kusina ay nadatnan ko si Kira na pinapakain ang alaga ko. Siguro tinuro ni Kira kung saan nakalagay ang pagkain niya, my cat is so smart you know.

"Thank you...for feeding my pet....and from the last night." Sabi ko kay Kira. Ngunit hindi lng ito umimik ni hindi nga ako tiningnan. Well whatever, basta I already thanked him.

Naghalongkat na ako sa fridge kung ano ang pwede ng lutuin. I dunno if he will like it but I don't have anything that they serve in his house. I can only make pancake, bacon and egg, that's it. I brewed some coffee too in case he wants some. I think I wanna drink some coffee too. Usually I don't, since it gives me heartburn. I will only take few sips. Inilagay ko na sa mesa ang breakfast and pour some coffee for him.

"Come and sit." Ani ko. Sumunod naman ito at naupo sya sa harap ko.

"I don't know what you like but I don't have a fancy breakfast like you always have. I brewed you some coffee. Let me know if you need anything else." Yes! I'm not stuttering or having hiccups anymore. Maybe I'm getting use to his presence. Palagi kasi kami nagkakasalubong kaya siguro ganito.

"Here." I put the coffee in front of him.

"Thanks." Sabi niya. Aiya! He's thanking me?

"Are you not attending class today? What time are you going home? I am going to attend the 3rd period class." Why am I so nosy today?

"Yes. I dunno." Uhmmm....Siguro he meant na yes, aattend sya ng klasi, he doesn't know what time he's going home?! What's wrong with this guy? He likes to make me confused.

"Aaah....Ok." Sige na nga kahit na nalito ako.

Matapos kumain ay inalok ko agad sya na gamitin ang bathroom ko kasi galing pa kagabi yung damit niya. He might feel disgusted by now. You know rich people can't stand dirts. Tsk.

But I don't have man's clothes for him to borrow so I dunno what is he going to wear. I can wash his clothes and dry clean it but it'll take at least one hour. Or maybe in dad's room has some extras? I can let him borrow it since I owe him from last night.

The Possessive Ice King  (Dropped)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon