Chapter 30 TPIK

443 34 7
                                    

A/N: So I kinda proofread my previous chapters and Ghad! Lots of errors🤣 Anyways, tamad akong mag edit so hoping na gets nyo ang ibig kong iparating😂😂😂

Celestine's POV

"Ano kayo mga bata na nakikipag riot pa sa loob ng campus? Grow up! Napunta kayo dito para matapos nyo ang mga bachelors ninyo. Para magkaroon ng kinabukasan mga buhay ninyo. Your parents did not sent you here for this, am I right?" Tumango kaming lahat na parang mga tuta sa harap ng principal namin. Napatawag kasi kami after the commotion we have caused inside the campus yesterday. Ako lang tyaka sila Ellaine, Jeff at ang kagrupo nila ang pinatawag. Akira was not asked. Well his clan literally owned the campus kaya bias ang prinsipal na ito.

"Ikaw Miss Sisson at ikaw Mr. Nomack you two both started this. What are you being so immature for? Does bullying your fellow student will do good to your future? At ikaw naman Miss Madrigal, you could have tell the councilors na hindi maganda ang pakikitungo ng mga kaklasi mo sayo. You should've call for help not cause a physical injuries." Napakagat ako sa labi at napasulyap kay Ellaine na nga smirk pa sa akin. It wasn't me. I actually kinda saved her.

"I'm sorry." Sabi ko nalang.

"Haist! Just bring your parents here para maareglo to." Patay na. Nanlumo ako sa narinig sinong parents naman ang pupunta sa akin?

"What? No, I can't bring my parents here they are overseas." Sabi ni Jeff.

"Either mine. My parents will be mad at me kapag malaman nila to." Reklamo naman ni Ellaine. Ganun din mga kasamahan nila na hindi sang ayon sa idea. Kahit nga ako ay hindi din.

"Well, sorry you did this yourselves. No parents, no reconciliation. You will be suspended for 2 weeks. Your preliminary will be next week. Kapag di kayo nakakuha ng exams next week. Don't expect of marching down during graduation day." Tf? Alangan naman palanguyin ko yung daddy ko pabalik ng pinas para lang sa reconciliation? Pagkatapos nun ano? Wala din namang kasiguraduhan na di na nila uulitin ang ginawa nila diba?

"Please ma'am principal. My parents will ground me kapag nalaman nila to." Dinig kong pakiusap ni Karen.

"I don't care. Then be suspended for two weeks if you'd like. Now dismiss."

Nanlumong nag si labasan kaming lahat sa principal's office. Ramdam ko ang masamang tingin nila sa akin ngunit deadma ko nalang sila.

Naglakad nalang ako papunta sa next class ko. Sa di kaalamang dahilan yung mga schoolmates ko ay di makatingin ng diretso sa akin. May ibang nagbubulungan at may ibang umiiwas at tumatabi sa daanan ko. The heck did I do again?

Ring

Agad na nakita ko ang caller ID sa phone ko. Sophia has been worried about me since yesterday nung nalaman nya ang pangyayare. Siguro kakatapos lang ng klasi kaya napatawag sya. Pinatawag kasi kami during first period eh kaya di na ako nakaabot pa sa class.

"How's it going?" Nag aalalang tanong nya.

"I don't know. Kailangan ng parents para makipag areglo otherwise we will be suspended for 2 weeks."

""Whaaaat???" Napalayo ko bigla ang phone ko sa tenga.

"Unfortunately. Sinong parents naman aatend sa akin?" I heard her sigh on the other end.

"You can't be suspended dahil nalalapit na ang prelim exams."

"I know but how?"

"I can ask my mom if she can attend you." Si tita Leah?

"N-No. Ayokong makaabala ng iba."

"Ano ka ba?! Kilala ka nanaman nun eh tyaka parang pamangkin na din ang turing nun sayo kaya ok lang yun. Wait tawagan ko sya ok?"

The Possessive Ice King  (Dropped)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon