Chapter 14 TPIK

521 46 3
                                    


Celestine's POV

"Celestine ano ba ala una na ng hapon at tulog ka pa........kayo?" Bumukas ang pinto ng kwarto ko at bumungad sa amin ang kakarating at gulat na gulat na si Sophia Jane.......

Pareho kaming natigilan ni Akira ng biglang bumukas ang pinto at niluwa si Iya. Shet! Shet! Shet!!!!!

Nanlalaki ang mga matang napasulyap ako sa kaibigan ko na sya ding nanlalaki ang mga mata habang nakatingin sa posisyong kinalalagyan ko. Patay kang bata ka, Celestine.

"Ay...Sorry. Di ko alam may kasama ka hehehe. Sige tuloy nyo lang, labas lang ako." Awkward na sabi nito at mabilis na nilisan ang silid ko.

Nanlalaki pa din ang mga mata kong napatingin kay Akira habang ito naman ay natigilan din sa ibabaw ko at halatang nagulat sa biglang pagpasok ni Sophia.

"O-Oi...A-Alis." Utos ko dito. Huminga ito ng malalim bago sumalampak sa ibabaw ko at binaon ang mukha sa leeg ko.

"O-Oi! A-Ano ba. Alis ka nga!" Pilit na inaalis ko ito ngunit ang bigat niya at hindi ko sya matulak palayo. Nakikiliti ako sa bawat dampi ng hininga nya sa balat ko.

"Who was that?" walang buhay na tanong nito habang naka baon pa din ang mukha sa leeg ko.

"Tsk! Alis na! Kaibigan ko yun so please umalis ka muna ng bahay dumaan ka sa veranda total naakyat mo naman yun kagabi eh." Wala na akong pakialam kong may injury sya, basta he needs to leave as soon as possible.

Hindi sya dapat makita ni Sophia dito. I think hindi naman ito namukhaan ni Iya kanina dahil sa nakatalikod ito sa kanya.

Tumayo si Akira kaya dali dali din akong tumayo at inayos ang sarili.

"Umalis ka na ngayon din. Hindi ka nya dapat makitang andito. Sige na alis na." Sabay tulak ko dito paputang veranda tyaka ako daling lumabas ng kwarto.

Bumaba ako ng sala upang kausapin sana si Iya nang nakaupo sa couch, tahimik at parang nagmumuni muni.

"N-Nakabalik kana pala." Pagsisimula ko, akala ko bukas pa ito babalik. Agad naman itong tumayo at sinalubong ako.

"Kailan pa, Celestine." Inis na simula nito.

"H-Huh?" Maang ko, what does she mean? Don't tell me....

"Celestine, kahit nakatalikod o nakatiwarik pa si Akira Cassian Miliano, makikilala ko pa din yun. I have been his avid fan since day one at alam mo yan. Pano mo nagawa sa akin 'to?" May halong selos at galit ang boses nya. Napakagat nalang ako sa labi ko.

"N-No...I-Iya. You're wrong. It wasn't him, I-I swear." Naningkit ang mga mata nito sabay naglakad papuntang kwarto ko.

"No...wait!" Pigil ko ngunit di ito huminto.

Agad nitong binuksan ang pinto ng kwarto ko ng makarating at nakahinga naman ako ng maluwag ng makitang wala ng tao. Talagang umalis nga si Akira gaya ng pakiusap ko sa kanya.

"S-See? I Told you." Nanliit ang mga mata nya at napatingin sa nakasarang bathroom. Kinabahan naman ako ng bigla itong naglakad papunta doon. No. He left right? He's not hiding himself in the bathroom, right?

Pipihitin na sana ni Sophia ang pinto ng bigla itong kusang bumukas at lumantad sa amin ang naka half-naked na si Akira at nagpupunas ng towel sa mukha. At yung masaklap pa ay yung towel ko pa ang gamit nya.

Kinabahan akong napatingin kay Iya na sya namang na starstruck sa lalaking kaharap niya. Ngunit hindi naman ito nakatingin sa kanya kundi sa akin kaya pinandilatan ko ito ng mga mata.

Patay ka talaga sa akin mamaya. I told you to leave, you big idiot. Ayoko lang na magkaproblema kami ni Iya ng dahil lang sa kanya.

It's not that we have something, like affair, you know. Ang kaso lang ultimate crush kasi siya ng kaibigan ko eh. At ayokong magkagulo kami ng dahil lang sa misunderstanding.

The Possessive Ice King  (Dropped)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon