LettyNang matapos silang kumain ay agad ko ring nilinis ang la mesa para makapaghugas na din ng pinggan. This kind of routine is not new to me. Even sa bahay ay ganito din ang gawain ko. I don't want to cause hassle sa side ni Mom at ng Ate ko.
I heard footsteps behind me kaya hindi na ako nabigla nang magsalita ang taong iyon.
"Hi Letty." According to the voice, si Ma'am Tiffany iyon. I faced her and she smiled at me.
"Ma'am, kayo po pala. May ipapagawa po ba kayo?" Tanong ko sa kanya pero imbes na sumagot, nginitian niya lang ako. Odd.
"Tiff." Biglang sumulpot nalang si Sir Tom sa harap ko.
"Hi Kuya. Isama natin si Letty sa pag-alis natin." Nag pout pa siya sa kuya niya. How sweet. Namiss ko bigla mga kapatid ko.
"Pwede din. Pero memake-upan pa niya ako. Di ba Letty?" Tumango naman ako sa tanong ni Sir Tom. Alangan namang huminde ako di ba?
"Kuya. Bakit ba kasi naging bakla ka? Kita mo ngayon parang delikado pa at parang ibibigay ni Papa sa matapobre niyang second family ang company. Eh sa wala pa namang alam ang mga iyon sa pagpapatakbo ng kompanya. Masasayang lang ang efforts ni Mama pag ganun ang nangyari." She then rolled her eyes at nag pout ulit. Ang cuuuute.
Ngumiti naman ang kuya niya saka ginulo ang buhok nito.
"Kuyaaaa!" Tili niya kaya napatawa si Sir Tom.
"Eh sa anong magagawa ko eh bakla ako. Ayaw mo nun? Ikaw kaya ang influencer ko."
"Pero di ko sinabing maging bakla ka noh? Maghanap kana kasi ng mapapangasawa mo kahit baby maker man lang." Maktol ni Ma'am Tiffany.
"May prospect na ako actually pero we'll see. Siya nga pala, ok na ba yung guest list for next week's charity auction? The Vay's will be there." Nanlaki ang mata ko. Hala kaaa! Kilala nila ang Vay Group of Companies?
"Yes. Nasend na namin ang invitation sa CEO nila. We just hope that they could come at sana magkaroon tayo ng chance para makapag invest sila sa company natin. With their name na naka tie up sa company natin, mas makikilala pa tayo sa ibang bansa." Pahayag naman ni Ma'am Tiffany. Nakikinig lang ako sa kanila pero kailangan ko munang matapos ang hinuhugasan ko.
"Excuse me po Ma'am, Sir. Tatapusin ko lang po ang paghuhugas ko." Sabi ko naman.
"Ay sorry Letty. Sige tapusin mo na yan at aalis tayo ha? Ikaw magiging date ni kuya sa event next week." Hala kaaaa! Ngumiti naman si Sir Tom.
"Hala huwag na po Ma'am. Dito nalang po ako. Nakakahiya din po kasi kina Aling Elena at sa mga bisita."
"Hayaan mo sila eh siguradong pupunta din yun sila. Umaasang makakasungkit ng businessman ang mga anak niya kaya dadalo yun sila. It's going to be a grand ball kaya punta ka ha?" Sabi ni Ma'am Tiffany na ikinaasiwa ko. Not that I'm not used to it pero baka mapahiya lang ako doon.
"Salamat nalang po Ma'am. Pero kung gusto niyo po talaga, pupunta ako doon bilang server o katulong at hindi date ni Sir Tom." Diretso kong sabi but Sir Tom's forehead creased. Diskumpyado siya sa sinabi ko and even Ma'am Tiffany rolled her eyes.
"Basta pumunta ka." Ma'am Tiffany said with finality. Tumango naman ako saka ngumiti ng tipid.
"Nga pala Letty. Alis tayo pagkatapos mo dyan ha? Punta tayo ng Vay Mall. Bibili ako ng damit for the the event. Magpalit ka din ng damit. Huwag kang mag uniform." She said.
"Okay po Ma'am." I said and continued washing the plates. Both of them smiled again and left the kitchen.
Nang matapos na ako, dumiretso ako ng kwarto para maghilamos at magpalit ng damit. I choose to wear my white loose shirt and black jeans paired up with my white chucks and my black belt bag. I tied my hair into a ponytail and wore a white cap. Sinuot ko na din ang wristwatch ko. I just put on a lip and cheek tint para naman hindi masyadong pale ang mukha ko. Nag spray lang ako ng perfume and went out from my room.
BINABASA MO ANG
Wish Granted (gayxgirl)
HumorShe is a woman with sophisticated looks. She's dreamed by some men. She is 24 years old and she is SINGLE. She's been in love with a man but she was left crying and pained. Until such time she wished for something unusual. She wished for a gay to lo...