Chapter VI (DEATH THREAT)

5.3K 120 0
                                    

Lisa's POV

"Finally I already found you" nasambit ko habang naka titig sa isang litrato, biglang kumabog ng mabilis ang dibdib ko hanggang ngayon ang lakas pa rin ng epekto nya sa buo kong pagkatao.

"Ikaw pa rin ang laman ng puso ko" naka ngiti kong sabi, isang mahinang katok ang kumuha sa aking atensyon. Agad kong tinago sa drawer ko ang litrato bumukas ang pinto at iniluwa nito si Lolo, tumayo ako para yakapin sya.

"What brings you here Lo?" takang tanong ko sa kanya, bihira lang syang dumalaw dito sa kompanya.

"Yah ganyan mo ba babatiin ang lolo mo?" may himig nyang pagtatampo, napa-irap ako sa tinuran nya.

"I know you Lo, if I know andito ka lang para maki balita tungkol sa love life ko" mapang uyam kong turan sabay upo sa upuan ko, agad naman syang tumawa.

"You know me to well apo, so how was she? Kailan mo sya balak ipakilala sakin?" sunod sunod na tanong nya, I knew it pinapasundan nya ko sa mga alipores nya tss.. this old man.

"Well Lo sa birthday mo ipapakilala ko sya sayo, she will be my date for that day" paninigurado ko sa kanya.

"Tsaka Lo pwede ba wag mo na kong pasundan sa mga tauhan mo I can handle myself, trust me" pagmamakaawa kong sabi sa kanya, napabuntunghininga sya ng malalim.

"Okay I will tell them to stop but be sure your safe all the times, ikaw na lang ang natitira kong ala ala sa mga magulang mo at ayaw kong magalit sila sakin kapag may nangyari sayong masama" naiintindihan ko naman yung point nya pero imagine 23 yrs. old ka na may body guard ka pa rin, where is my privacy? Napatango na lang ako, madami pa kaming pinag usapan ni Lolo mostly tungkol sa magiging party nya 1 week from now, maya maya pa nagpaalam na din sya at naiwan ako dito sa opisina. Lumipas ang ilang oras mahinang katok ang aking narinig, naka ngiting Jeongyeon ang bumungad sa akin.

"Dude may package ka" sabi nya habang inaabot sa akin ang isang kahon, agad ko itong kinuha at tiningnan kong kanino galing pero walang naka sulat.

"Kilala mo ba kung kanino galing to dude?" tanong ko sa kanya.

"Hindi ei, walang sinabi yung nasa reception area kung kanino galing pinapaabot lang sayo" paliwanag nya sabay iling. Agad kong binuksan ang kahon at nagulat sa nakita ko.

"Anong laman?" nagtataka nyang tanong. Nangiginig kong kinuha ang litarato ko na, may marka ng ekis ang mukha at puno ito ng dugo, my god my pretty face sinong lapastangan ang gumawa nito sa mukha ko? Nanlaki ang mata ni Jeongyeon habang binabasa nya ang naka sulat sa isang papel na naka dikit sa isang putol na kamay puno din ito ng dugo. Agad kong tiningnan ang papel kahit nanginginig na ang buo kong pagkatao.

"Enjoy your life from now on Manoban, one day I will come and kill you. Wait for me" mahina kong basa ng nakasulat, dugo ng tao ang ginamit na panulat dito. Nanghihina akong napa upo.

"Sasabihin ba natin to sa Lolo mo?" nakatulalang tanong ni Jeongyeon, umiling ako.

"Hindi nya to pwedeng malaman ayaw kong mag-alala sya sakin, wala kang ibang pagsasabihan nito dude sa atin lang to dalawa please" alam ko labag sa loob nya ang hinihiling ko pero sa bandang huli pumayag din sya.

Whoever it is I will face this person alone.

~To be Continue~

HIRING : Wife for Rent Book 1 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon