The Beginning

7.2K 130 3
                                    

The Beginning

Naestatwa ako sa kinatatayuan ng inanunsyo ni mama ang kasal namin ni Gray Salazar, he is the boy who's wearing that thick eyeglasses, makapal ang kilay and a typical nerd back there in senior high na palaging buntot ng buntot saakin. Mukha pa itong maduming tignan dahil may balbas at mahaba ang buhok nito. Napapaisip tuloy ako kung kelan ba ito huling nagpagupit. I shook my head mentally.

Hindi ko napigilang mapatayo at magprotesta. Hindi puwedeng hayaan ko na lang si mama ang magdesisyon sa buhay ko. And there is no way I'll marry that man. Para itong taong bundok o isang cave man.

"Mom!"

Napatingin ang halos lahat ng tao sa paligid pati na din sila mama na nasa lamesa kasama ang magulang ni Gray.

"I'm not gonna marry him, mom!"mariin at napapailing na sabi ko habang nakaduro pa kay Gray.

"But, Sam, why?"nagtatakang tanong naman ni mama.

Can't they see? Ako si Samantha Flores halos mga supermodels at mga jocks sa school namin ang naging ex-boyfriends ko. I got high standards when it comes to love and specially when it comes to boys. Tapos sa huli dito lang pala ako babagsak? This is humiliating! Ano na lang ang iisipin ng mga friends ko? Siguradong magiging tampulan ako ng tukso.

Umiling ako kay mama."I'm sorry but I can't marry him."

Alam kong malaki ang utang na loob namin sa mga Salazar pero hindi naman puwedeng ng dahil lang doon kaya pakakasalan ko ang anak ng mga ito. Puwede akong tumanaw ng utang na loob sa ibang paraan.

Hindi ko na nasundan pa ang mga sumunod na nangyare dahil nagkagulo ng inatake sa puso ang ina ni Gray at isinugod sa hospital.

Ilang beses akong napabuntong hininga bago sumunod sa hospital. Alam kong kasalanan ko ang nangyare. Inatake ito dahil sa akin at ang pagtanggi ko sa kasal. At nakokonsensya ako dahil doon.

"Look what have you done, Sam!" dismayadong sabi ni mama saakin nang dumating ako sa hospital.

Mas lalo akong inusig ng konsensya ko. I bite my lower lips as I lowered my gazed. Sa paa ko na lang ako tumingin.

"Can we talk?"gulat akong napaangat ng tingin ng marinig ang boses ni Gray. Nawala na pala si mama sa harap ko.

Kung sa ibang pagkakataon ay tatarayan ko si Gray pero ngayon na nasa loob ng Emergency room ang ina niya at alam kong may kinalaman ako kung bakit inatake ito ay tila nabahag ang buntot ko at naging isang maamong tuta sa harap niya.

Tinanguan ko siya bago sumagot."Okay."at sumunod ng umalis ito.

Nagpunta kami sa isang hallway kung saan wala masiyadong tao at walang masiyadong dumadaan. Tahimik sa parte na iyon.

"Hindi maganda ang lagay ni mama."aniya.

"I'm sorry. But I can't marry you."iling ko.

"Dalawang buwan."nakayuko niyang sabi saakin na para bang nag-iisip."She's sick and there's no cure for it. Huli na ng malaman namin na may sakit siya at malala na iyon. She'll only last for two months. At gusto niyang makitang ikasal ako."

Natigilan ako sa nalaman. May sakit ang ina niya at dalawang buwan na lang ang itatagal?

My mouth gasped."A-ano?"

"Do it for my mom, Sam. Marry me. After two months we will file a divorce. I'll give everything you want in exchange. I just want to grant my mom's last wish."

Taste of HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon