Chapter 30
Mabilis lumipas ang isang linggo at ngayon ay kailangan ko ng harapin ang realidad.
But I am certain that this time I will choose what I want and it's him, Gray.
Sa biyahe pabalik ay tahimik lang kami. Pinaghahandaan ko na madidisappoint ko si mama pero hindi ko na puwedeng lokohin ang sarili ko. Si Gray ang gusto ko. At si Gray ang gusto ko habang buhay.
"Sam! Anak, welcome ba---"natigil sa pagsalubong saakin si mama nang makita niya kung sino ang kasama ko.
"Anong ibig sabihin nito, Sam?"she asked sternly.
"Ma, hindi ko po pakakasalan si Niall."umiling ako."Si Gray. Si Gray lang po ang asawa ko at wala na akong ibang gugustuhin na makasama kundi siya."
"No! Ayos na ang lahat. Handa na ang lahat! Ikaw na lang ang kulang, Sam!"pahisteryang sabi ni mama. Agad siyang dinaluhan ni papa para pakalmahin pero tinabig lang siya ni mama."Sinasabi ko na nga ba at iba ang kutob ko sa bakasyon mong iyan! Anak, Gray is no good for you. Alam mo ba kung anong pakiramdam pagkatapos kong marinig sa telepono na saglit na tumigil sa pagtibok ang puso mo at akala namin patay kana!?"mama started crying.
Nahabag ako. Nahahati sa dalawa ang puso ko. Kay mama at kay Gray.
"Please don't blame, Gray for what happened to me. Nasaktan niya ako noon, ma. Pero mas nasasaktan po ako sa ginagawa niyo ngayon."napaiyak na din ako."You always control everything, ma. Oo nga po at ibinibigay niyo ang lahat saakin pero nasasakal na din po ako. Nirerespeto ko kayo kaya kahit ayoko ginagawa ko dahil iyon ang gusto niyo. Simula bata, ma ganoon ang ginagawa ko. You wanted me to enroll to this school I said yes. You wanted me to join sports I said yes. You wanted me to be top 1 in my class I did, everything. You wanted me to be your perfect daughter I did...well almost."sumulyap ako kay Gray.
"I know he's worth it. He is, ma because I'm in love with him. And if one day I die because of loving him I won't regret it."marahang sabi ko at ngumiti kahit na tumutulo ang luha sa mga mata ko.
"Sam?"napalingon ako. Si Niall, papalit-palit ang tingin niya saamin ni Gray hanggang sa lumapit siya saamin.
"Nakabalik ka na pala."he smiled at me.
"O-oo."
"Masaya ako na nakabalik ka na at nagkabalikan kayo ni Gray."tumango siya.
"Gray, pare pasensya kana sa nagawa ng magulang ko sayo. May atraso ako sayo. Kaya naman...I'm setting Sam free. She's all yours. Pumunta ako dito para sana kausapin si tita na ayoko ng ituloy ang kasal namin ni Sam. Because I know he will never be happy with me. Because you are her happiness, Gray."humugot siya ng buntong hininga."I just want to say sorry. For what my parents done to you and thank you for loving Sam."
"You don't have to thank me for loving her. It was not some kind of obligation. I'd love her because I love her."mariing sagot ni Gray.
Tumango si Niall sakanya."Hindi na din ako magtatagal. I have a flight."
When Niall leaves pakiramdam ko nabunutan ako ng isang tinik at si mama na lang talaga ang problema.
"Pakakasalan mo ba ulit ang lalaking iyan, Sam?"tanong ni mama. Tinignan ko si Gray kita kong gusto niyang sabihin ang totoo na hindi naman talaga kami annulled pero umiling ako sakanya. Hindi na kailangan malaman iyon ni mama o sa ibang araw na lang."Opo, ma. And this time hindi mo na ko kailangan pilitin na pakasalan siya. Because I am more willingly to marry him."I smiled at mama.
"O siya! Sayang naman kasi kung hindi matutuloy ang kasal na pinahanda ko para sana sainyo ni Niall."she sighed loudly.
Napangiti ako.
I smiled at Lau. Nakita ko ang pagkagulat sa mukha niya. She was invited in our wedding again kahit na hindi naman talaga naannulled ang marriage namin ni Gray. And later on nalaman din iyon ni mama pero hindi na siya nagalit lalo na at nalaman niyang buntis ako. I'm one week pregnant.
"Salamat sa pagimbita saakin, Sam kahit na hindi naging maganda ang..."she trailed off.
Tumango ako sakanya."Thank you, Lau. Alam kong kaibigan mo si Jenna pero ang mga sinabi mo ng gabi na iyon, salamat."
"Salamat din. Dahil kahit na naging masama ako sayo dati nagawa mo pa din akong patawarin at invited pa ko dito sa reception."she smiled.
"Of course you are Gray's friend after all. Sayang nga lang at wala si Gela at Jenna."I said.
"Busy sila e."she told."Now I know why Gray fell in love with you, Sam. Alam ko na ngayon."she said meaningfully.
"And what is that?"I chuckled.
"Because you are Samantha Flores."she shrugged her shoulders."Na Mrs. Salazar na ngayon."she added.
Nagtawanan kami hanggang sa dumating si Gray at yumakap saakin.
"Looks like I'm missing something here."he said.
"Well..."nagkatinginan kami ni Lau at marahan siyang tumango."Sige maiwan ko na kayong dalawa. Congrats again."paalam ni Lau at umalis na.
"Sam, I have a confession to make."he take a deep breath.
"What is it?"
"Remember when your company almost announce as bankrupt?"he started. He look a bit tense.
"Yeah."hindi ko iyon makakalimutan dahil doon kaya tumanaw ng utang na loob ang pamilya ko sa pamilya ni Gray. Because they helped to regain what we lost.
"It was me. I am the reason of your bankruptcy."he confessed, nervously.
Pero tinaasan ko lang siya ng kilay at hindi na ako nagulat pa. To be honest I am just waiting for him to tell me personally dahil alam ko naman na talaga.
Ginawa niya iyon dahil iyon lang ang naiisip niyang paran para maging sakanya ako. Hindi ko alam kung magagalit ba ako o magpapasalamat dahil doon?
Because if he didn't do that wala kami ngayon kung nasan kami. I will never ever dare to look at him or give him my attention. Kung hindi siguro nangyare iyon malamang sa iba na ako kinasal at ganoon din siya. Our path will almost cross but not really.
That's why I am happy of what his craziness did.
"Alam ko."
Bumadha ang gulat sa napakagwapo niyang mukha.
"H-how?"litong niyang tanong.
"Sinabi ni Fox."sagot ko.
"Damn, him!"he gritted his teeth."I'm going to kill that Clever Yu!"
Who is Clever Yu? Wait! It's that Fox real name!?
BINABASA MO ANG
Taste of Heaven
RomanceMajestic Five(1) She can't never believe that she would known the taste of heaven in Gray's lips. Ang lalaking kahit kelan ay hindi niya inakalang magbibigay ng bilyong-bilyong boltahe ng kuryente sa katawan niya at magpapabilis ng tibok ng puso niy...