Chapter 1

5.8K 229 3
                                    

Astraea POV

1 month later...

Last month lang ng maikasal kaming dalawa ni kaiden at sa isang buwan na 'yon ay may nagbago at hindi nagbago.

Tulad nalang ng araw araw naming asaran ni kaiden ay naging dalawang beses nalang sa isang linggo pero hindi parin nawawala. Pati na rin yung pagiging sweet niya kulang na nga lang ay langgamin na kaming dalawa. Baka nga pati ampalaya ay tumamis na.

Char! Hahaha!

"Hindi ka paba tapos?" Kunot noong tanong ni kaiden habang nakasandal sa may gilid ng pintuan at naka crossarm.

"Nakikita mo naman siguro diba?" Pagsusungit ko sakanya.

"Tinatanong ko lang naman. Sungit mo" nakangusong sabi niya.

Pinandilatan ko lang siya ng mata. Pupuntahan kasi namin si Auntie Demi dahil titingin kami ng clothes para sa aattenand naming event ni kaiden.

Ng matapos ako ay lumabas na kaming dalawa at pinagbuksan pa ako ni kaiden ng pinto para makasakay at siya na rin ang nagkabit ng seatbelt

Tss! He's sweet gestures make me fell in love with him even more.

Nang makarating kami sa shop ni Auntie Demi ay wala pa siya kaya kinailangan pa naming maghintay.

"Ang boring naman maghintay!" Reklamo niya.

"Umayos ka nga kaiden" saway ko sakanya.

Para kasing tanga amp!

It's already 10:45 am at wala parin si Auntie Demi malamang ay na-traffic 'yon.

Maya maya pa ay biglang pumasok na si Auntie Demi at yumakap siya saamin.

"Pasensya na kung pinaghintay ko kayo ng matagal. Na-stuck kasi ako sa traffic" sabi niya.

"Okay lang po" sabi ko.

"Anyway tara na" ani Auntie Demi at pinapasok pa kami sa isang pinto kung saan naroong ang mga clothes na siya mismo ang nag design.

Napatingin ako sa mga magagandang damit. Mukhang pangmalakasan ang presyo nito na sigurado namang mapapa-wow magic ang wallet mo.



Ng makuha na namin ni kaiden ang mga damit na binili namin ay dumiretso na kaming dalawa kina amy at kenzo.

Napakunot noo ako ng makita kong nakasimangot si amy.

"Bakit parang sinalo mo naman lahat ng problema sa mundo? Look at yourself amy you look ugly. Ngumiti ka nga" sabi ko sakanya.

"Paano ako ngingiti kung walang ginawa ang mokong na 'yon kundi ang inisin ako!?" Iritang sabi niya.

"Chill amy baka panget ang magiging anak niyo ni kenzo" sabi ko pa. Well kund hindi niyo pa alam bunti si amy. She's. Two months pregnant.

"Aren't you pregnant yet?" Tanong niya sakin.

Amp! Anong klaseng tanong yun?!

"No!" Sagot ko. Tumango tango naman siya sakin.

"Anyway kamusta naman kayong dalawa ni kaiden?" Tanong niya.

Ngumiti muna ako sakanya bago magsalita "okay lang kami. Walang pinagbago nag aasaran parin" natatawang sabi ko sakanya.

Maya maya pa ay biglang lumapit saamin ang katulong nila amy.

"Ma'am amy tumawag po ang mommy mo" ani ng katulong nila. Tumango lang siya at dali daling naglakad palayo upang kausapin sa telepono ang mama niya.

Habang naghihintay kay amy ay biglang sumulpot si kaiden sa tabi ko at yumakap siya sa bewang ko.

"Nasaan na si kenzo?" Tanong ko sakanya.

"Sumunod kay amy. Kailangan niyang suyuin ang asawa niya para mawala ang inis sakanya" ani kaiden.

"Hindi kapa kumakain, aren't you hungry?" Tanong niya pa.

"No, e ikaw nga rin hindi pa kumakain" sabi ko.

"Hinihintay lang kita" sabi niya.

"Okay! Tara!" sabi ko atsaka tumayo at hinawakan ang kamay niya. Hindi na kami nakapagpaalam kay kenzo at amy dahil nag susuyuan pa ang dalawang yon.

Ng makasakay kaming dalawa sa kotse ay pinaandar niya na 'yun.

"What do you want to eat!" Tanong niya habang nasa daan ang tingin niya.

"Nag c-crave ako sa seafoods" sabi ko.

"Okay!" Masiglang sabi niya.

I wonder what will happen to us at the next day, next month and next next next next year.

Can we solve our problems without fighting?




2:00 pm

Pagdating namin sa bahay ay dumiretso agad ako sa kuwarto.

Ng makahiga ako sa kama ay doon ko lang naramdaman ang pagod ko. Maya maya pa ay naramdaman kong humiga sa tabi ko si kaiden at naramdaman ko ang pagyakap niya.

"I love you so much my love" bulong ni kaiden.

"I love you more hubby" sabi ko at humarap sakanya at nginitian siya.

Ipinikit ko ang mata ko at naramdaman ko ang pagdampi ng labi niya sa noo ko.

I really love this man and I won't regret loving him.





To be continued.

Hindi ko alam kung kailan ko ma-post ang chapter 2 but please wait patiently 😊

Pasensya na ngayon lang na i-pub ang chapter 1 dapat kahapon pa kaso tinamad ako hahaha! Sorna guys!✌

After Marriage(IHYBILY Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon