After a few days. Finally, Mavi woke up at hindi mapaglagyan ang kaligayahang nararamdaman ni Astraea dahil sa wakas ay gising na ang anak niyang si mavi.
"Mommy..." Bigkas ni mavi.
"I miss you mavi" nakangiting sabi ni Astraea.
"Mommy si Jerzel po?" Tanong ng kanyang anak.
Natigilan ito sa tanong ni mavi at hindi alam kung ano ang dapat na sasabihin.
"Mavi... Nawawala si Jerzel" diretsong sabi ni Astraea.
"Nasaan po siya?" Inosente tanong nito.
"Mavi listen to me. We don't know kung nasaan si Jerzel, but don't worry baby. Daddy and I will do everything to find her" aniya at mapait na nginitian si mavi.
"Sana po safe si Jerzel" aniya.
"Sana nga anak" ani Astraea.
Naputol ang paguusap nina mavi at astraea ng marinig nilang bumukas ang pintuan at iniluwal non si kaiden.
"Daddy!" Masayang sabi ni Mavi. Lumapit sakanya si kaiden at mahigpit itong niyakap.
"Daddy ang sabi po ni mommy nawawala si Jerzel" ani mavi, nagkatinginan sina Astraea and Kaiden.
"Okay lang po kaya si Jerzel ngayon?" Aniya.
"Don't worry mav jerzel is fine" ani kaiden. Kahit hindi sigurado ay sinabi parin nitong ayos lang si Jerzel kahit na alam nitong malabong maging maayos ang kalagayan ni Jerzel.
"I came here para sunduin kayo". ani kaiden.
"Where are we going kai?" Takang tanong ni astraea.
"We're going back to manila" ani kaiden.
"Are you sure? Paano si jerzel? Malay mo nandito lang siya!" Ani astraea.
"Astraea listen to me, delikado na ang mag stay pa tayo dito. At nasisigurado kong wala na dito si Jerzel" ani kaiden.
"How can you be so sure about that?" Tanong nito.
"Let's talk about this later, sa ngayon kailangan na nating makaalis dito!" Aniya.
Tumango tango na lamang si astraea kay kaiden tanda ng pagsang-ayon nito.
Bitbit ni astraea ang maletang naglalaman ng mga damit ni mavi at zael.
"Mom where are we going po?" Tanong ni zael.
"We're going home Zael" sagot ni Astraea sa tanong ng anak niyang si zael.
Hindi na muling sumagot si Zael bagkus ay kinuha nito ang backpack nilang dalawa ni Mavi.
"Kuya!" Tawag ni Mavi na ikinalingon ni Zael.
"What?"
"Iiwan mo nalang ba dito ang mga libro mo?"
"Yah, tapos ko nang basahin ang mga 'yan" ani ni Zael.
"K..." Maikling sagot ni mavi.
Sabay na lumabas si Mavi at Zael at sumakay sa dalang sasakyan ni kaiden.
"Daddy why do we have to leave? Maganda naman po dito, yun nga lang hindi ka po namin nakakasama araw araw" ani ni mavi.
"That's why we're going back to manila mav" sagot naman ni kaiden.
"Let's go!" Sabi ni Irish na tinanguan naman ni kaiden.
"Mahaba haba pa ang byahe natin kaya magpahinga muna kayo" sabi ni kaiden.
Tinapunan lang siya ng tingin ni Astraea, kahit nasa daan nakabaling ang atensyon ni kaiden ay kita niya parin sa gilid niya ang pagtitig sakanya ni astraea.
"Stop staring at me like that wife" ani ni kaiden.
"I can't stop thinking about Jerzel, sana okay lang ang anak natin" matamlay na sambit ni Astraea.
"Think positive wife" sabi nito at tipid na nginitian ang kanyang asawa.
KINABUKASAN ay ligtas na nakauwi sina Astraea at kaiden.
Sinalubong sila nina Maddie at Daisy.
"Kamusta kana Mavi?" Tanong ni Maddie kay Mavi.
"Okay na po ako Tita Maddie" masiglang sabi ni Mavi.
"Goodboy kana ba?" Tanong naman ni daisy.
Napakamot naman si Mavi sa batok niya.
"Hehehe.. Hindi pa po" sagot nito.
Palihim na napangiti si Daisy at ginulo gulo ang buhok ni Mavi.
"Ikaw Zael? Kamusta kana? Ilang libro na ang natapos mo?" Pangaasar ni Maddie kay Zael.
Zael didn't talk...
"Nice talking boi!" Ani Maddie.
"Sayang laway" pangaasar ni Daisy.
"Kahit anong pangaasar niyo diyan kay Zael ay hindi kayo niyan papansinin" ani Astraea.
"Hays! Fine! I surrender!" Maddie and Daisy said.
Nang makarating sa kanilang tahanan ay agad na nagtungo si Zael sa kwarto niya.
Sumunod naman si Mavi dito.
"Kuya? Can i come in?" Tanong nito.
"Sure" tipid na sagot ni Zael.
"Kuya why do you still have this weird pen?" Tanong ni Mavi.
"Wag ka ngang pakielamero" ani Zael at inagaw ang pen na hawak ni Mavi.
"Attitude ka bruhh!?" Ani Mavi.
"Hmp! Balakajan!" Ani Mavi at padabog na isinara ang pinto.
"Tss.."
Itinago ni Zael ang pen na hawak niya sa may bookshelf at lumabas ng kwarto.
Pababa na sana siya ng hagdan ng mahagip niya si zia ang katulong nila na may kausap sa telepono.
"Ate zia?" Tawag ni Zael sa atensyon nito.
"Don't forget that you are here to do your job hindi yung sa tuwing makikita kita e may kausap ka sa telepono" ani Zael.
"Pasensya na po señorito" ani zia.
"Sasusunod na makita pa kitang may kausap sa telepono ay isusumbong na kita kay mommy!" Ani Zael.
"Opo" sagot nito.
Nayuko itong umalis sa harap ni Zael at nagtungo sa kusina.
Napansin ni Zael na hindi nito naibaba ang telepono kaya kinuha niya 'yon.
[Ayusin mo ang trabaho mo zia]
Toot toot toot
Napakunot ang noo ni Zael ng marinig ang boses ng kausap ni Zia. Boses lalaki 'yon.
Napaisip tuloy si Zael kung may kasintahan ba itong si Zia.
To be continued.
BINABASA MO ANG
After Marriage(IHYBILY Season 2)
RomanceLet us all read the love story of Astraea and kaiden! How can they handle all the struggles that comes to their life? Magiging matibay kaya ang pagsasama nila ngayong may anak na sila? Are they willing to sacrifice? Date Started: 9/20/19