Third Person's POV
paulit ulit na pumapasok sa isipan ni kaiden ang huling sinabi sakanya ng doctor at hindi siya makapaniwala, hindi siya makapaniwala dahil hindi niya matanggap na wala na ang babaeng mahal niya. hinihiling niya na sana isa nalang itong bangungot at kung sakali man na bangungot ito ay gusto niya ng magising. Ito na ang pinakamasaklap na nangyari sa buong buhay ni kaiden, masakit para sakanya na mawala ang dalawang babaeng mahal niya at 'yon ay si Jerzel at Astraea.
"I'm so sorry Mr. Park pero hindi nagtagumpay ang operasyon.. binawian na ng buhay ang asawa't anak mo" walang buhay na sabi ng doktor.
"I said do everything to save them!" mangiyakngiyak na sabi ni kaiden.
"please dok.. bring their life back!" nagmamakaawang sambit ni kaiden.
"kaiden just accept it na wala na si astraea at jerzel" ani ni maddie.
"how?! how ate?"
"kaiden maging matatag ka please, kailangan ka rin nila mavi at zael" ani ni maddie.
walang tigil sa paghagulgol si kaiden ganun din si mavi. Habang si Zael naman ay tahimik lang na nakaupo.
*****
"dad? bakit nakatayo ka lang po diyan? ayaw mo pa po bang umuwi?" tanong ni mavi.
tipid namang nginitian ni kaiden si mavi at umiling iling ito.
"kung ganon po mauuna na po kami nila lola" sabi ni mavi na tinanguan naman ni kaiden.
muling tumulo nanaman ang luha ni kaiden habang nakatayo sa harap ng puntod ni Jerzel at Astraea.
"astraea you know how much i love you... Ang sabi mo hindi mo ako iiwan, naaalala mo ba noong naospital ako at akala mo iiwanan na kita. I promised na hindi kita iiwan pero bakit ikaw? nangako ka naman pero iniwan mo parin ako." malungkot na sabi ni kaiden.
minsan hindi lahat ng pangako ay tinutupad o natutupad
bago umalis si kaiden ay naglagay muna siya ng bulaklak sa puntod ni astraea at jerzel.
After 1 year The triplet's 8th Birthday
"happy birthday sons!" nakangiting bati ni kaiden kay mavi at zael.
"thankyou daddy!" sabi ni mavi sabay yakap kay kaiden.
"thanks po dad!" nakangiting sabi ni zael.
"maligo na kayo at may pupuntahan tayo" ani ni kaiden.
"Yes sir!" sagot ng dalawa na ikinangiti naman ni kaiden.
pumasok naman sa banyo si zael at mavi upang maligo at lumabas na ng kwarto si kaiden at dumiretso kusina upang magluto ng agahan nilang tatlo.
"Daddy!!" sigaw ni mavi.
"Mavi, barbie kaba?" ani ni zael kay mavi.
"hindi. bakit?" takang tanong ni mavi kay zael.
"kalalake mo kasing tao ang ingay ingay mo" ani ni zael sabay suntok sa balikat ni mavi.
"ayy barbie sabi ko na" mahinang sambit ni mavi at dumiretso na sa kusina. naabutan naman nilang dalawa sa kusina si kaiden na nag peprepare ng agahan nilang tatlo.
"dad, tulungan kana po namin" alok ni mavi at kinuha ang mga hawak na plato ni kaiden.
"naaalala niyo po na si mommy lagi ang nagaasikaso saatin tuwing kakain tayo ng agahan, tanghalian at hapunan? ngayon kami na po ni kuya ang mag aasikason sayo dad" ani ni mavi na ikinangiti naman ni kaiden.
after they eat breakfast ay nagayos na ng sarili si zael at mavi tsaka nagtungo sa garahe dahil nagaabang doon si kaiden dahil may pupuntahan sila.
pagkasakay naman nilang tatlo sa sasakyan ay nagtanong kaagad si mavi.
"dad, san po tayo pupunta?" tanong niya.
"malalaman niyo rin mamaya" ani ni kaiden. tumango tango naman si mavi at nanahimik nalang dahil nakita niyang masama ang titig ni zael sakanya. Marahil ay naiirita na ito dahil sa sobrang kadaldalan niya.
nang makarating silang tatlo sa destinasyon nila ay bumaba na sila ng sasakyan at nagtungo sa puntod ni astraea at jerzel.
katahimikan ang nanaig sakanilang tatlo hanggang sa basagin ni mavi ang katahimikang lumulukob sakanila.
"happy birthday jerzel, miss kana namin nila daddy... ito ang unang birthday natin na hindi kana namin kasama, sana hindi nalang kayo nawala ni mommy, kung pwede lang sana na maibalik ang oras na kumpleto pa tayo. Pero i can't bring back the time but i can reminisce our past yung mga panahong kasama pa namin kayo." malungkot na sabi ni mavi.
maaaring may ngiti na sakanilang mga labi ngunit naroon parin ang lungkot at sakit na pinagdaraanan nila, hindi pa tuluyang gumagaling ang mga sugat na naiwan ng nakaraan.\
let the time heal the wound...
inilagay naman ni Zael ang bulaklak na binili nila sa tabi ng puntod ni astraea at jerzel.
"hey mom, we miss you so much. This is the first time na wala ka sa tabi namin para icelebrate ang birthday namin ni mavi but i know your guiding us from heaven.." malungkot na sambit ni Zael.
Astraea sacrifices her life to save kaiden and jerzel pero hindi 'yon nagtagumpay nailigtas niya nga si kaiden ngunit hindi ang anak nilang babae. but because this is love, love is sacrifice. kung hindi ka nagsakripisyo hindi ka nagmamahal. but sacrificing your life is too much, yeah i know and that is the most painful way. astraea sacrifice just to save kaiden. Minsan talaga ay kailangan nating magsakripisyo dahil kung mahal mo magsasakripisyo ka at hindi lahat ng istorya ay nagtatapos sa happy ending, dahil posibleng magtagumpay ka nga pero hindi na kumpleto ang mga tauhan katulad ng naumpisahan... - Author
WAKAS...
BINABASA MO ANG
After Marriage(IHYBILY Season 2)
RomanceLet us all read the love story of Astraea and kaiden! How can they handle all the struggles that comes to their life? Magiging matibay kaya ang pagsasama nila ngayong may anak na sila? Are they willing to sacrifice? Date Started: 9/20/19