Astraea POV
"Mommy bakit hanggang ngayon hindi pa rin po umuuwi si daddy?" Tanong ni mavi.
Yumuko ako upang magpantay kaming dalawa.
"Maraming inaasikaso si daddy kaya hindi siya makauwi, but don't worry he'll be here soon" ani ko.
Ginulo gulo ko ang buhok niya at nginitian siya.
"Okay po!" Masiglang sabi niya at tumakbo papunta sa living room.
Napabuntong hininga ako at bumalik sa loob ng kitchen.
"Ma'am ang gaganda't gwapo po ng anak ninyo" sabi ni zia ng makapasok ako sa loob ng kitchen.
"Makukulit naman" sabi ko.
Habang tinutulungan kong mag prepare si zia ay biglang nag vibrateang cellphone ko.
[From: Hubby
Baby, I miss you so much. I'll be there soon! Take care and I love you so much! :3 ]
Napangiti ako ng mabasa ko ang message saakin ni kaiden. I miss him so much too kaya nga nagpaplano akong puntahan siya ngayon e, ang kaso lang paano sila jerzel? Shall i take them with me? Or it's better for them to stay here?
Oh sige Astraea! Isipin mong mabuti!
"Ma'am?"
"Ma'am?"
Nabalik ako sa realidad ng tawagin ako ni zia.
"Okay lang po ba kayo?" Tanong niya.
"Oo, wag mo akong alalahanin" sabi ko.
Third Person's POV
Malapad ang ngiti sa labi ni jerzel habang nakikipaghabulan sa kuya mavi niya.
"Hey! Jerzel! Napapagod na ako!" Hingal na hingal na sabi ni mavi.
"Ang weak mo naman kuya!" Pangasar na sabi ni jerzel.
"Anong weak!? Pag ikaw nahabol ko diyan!" Banta niya at muling tumakbo upang habulin si jerzel.
Beep! Beep!
"Jerzel!!!" Sigaw ni mavi.
"What!?" Iritang sabi jo jerzel.
Beep! Beep!
"Jerzel!! Masasagasaan ka!"
Tumakbo si mavi upang sagipin si jerzel and in just a snap!
Parehas silang nasagasaan. Umaagos ang dugo sa katawan ni mavi at jerzel.
"K-kuya..."
"Mavi! Jerzel!"
Astraea POV
"Please do everything!"
"Ma'am hindi po kayo pwedeng pumasok sa loob" ani ng doctor.
"Mommy..."
Napalingon ako kay Zael.
"Please don't cry mom" sabi niya at pinahid ang luha ko gamit ang hinlalaki niya.
"Daddy is on his way here. Si Mavi at Jerzel alam kong makaka survive silang dalawa" sabi ni Zael.
Suddenly a tears fell in his cheeks. Zael is crying
Baliw ka Astraea! Malamang! Hindi naman bato 'yang anak mo para hindi umiyak!
I wipe his tears away using my thumbs and hug him.
"Shhh... Don't cry Zael, I'm sure kapag nakita kang umiiyak ng mga kapatid mo aasarin ka nila" sabi ko sakanya.
I felt his arms wrapped around my waist.
"I am sorry mom... This is my fault, kung sana nagpaka kuya ako sakanila this won't happen" sabi niya.
"Zael it's not your fault okay? Huwag mong sisihin ang sarili mo" sabi ko.
"Astraea!" Napalingon ako sa likuran ko ng marinig kong may tumawag sa pangalan ko.
"Kaiden!"
"What happened to mavi and jerzel?" Nagaalalang tanong niya.
I explained everything to kaiden at hindi na mapaglalagyan ang inis niya.
"I'm sorry kung nawala ako ng ilang araw sa tabi niyo" sabi niya.
"I know.. I understand" sabi ko.
"Where is Zael?" Tanong ni kaiden.
"Nasa bahay" sabi ko.
"Iniwan mo siyang magisa doon?" Nakakunot noong tanong niya.
"Of course not! May kasama siya si zia" sabi ko. Bigla namang sumeryoso ang tingin niya.
"Who is zia?" Tanong nito.
"Hindi mo kilala? Diba ikaw ang nag pasok sakanya bilang katulong" sabi ko.
"What!? I didn't hire anyone!" Sabi niya.
"Ano?"
"Irish listen to me. Wala akong hina-hire na katulong" sabi niya.
"Pero... Ang sabi niya-"
"Sh*t si Zael!" Bulalas niya.
"Stay here Astraea, keep your eye on mavi and jerzel" sabi niya at walang sabi sabing umalis.
Ano nanaman kaya ang problema nun?
Susundan ko sana si kaiden kung hindi lang lumabas ang doktor.
"Kamusta na po ang mga anak ko?" Tanong ko.
"Kailangan pa naming i- examine ang mga bata. Hindi naman malala ang lagay ni mavi unlike kay jerzel" sabi ng doktor. Biglang nanghina ang tuhod ko.
Hindi ko inaasahan na mangyayare to at sa dalawang anak ko pa!
"Ma'am!" Napalingon ako sa harap ko at nakita ko si zia na may dala dalang bag.
"Where is Zael?" Tanong ko sakanya.
"Iniwan mo bang magisa si Zael?" Tanong ko pa.
"H-hindi po... Naroon po si sir kaiden pero hindi nga lang po niya ako naabutan na umalis" sabi niya.
Tumango tango lang ako sakanya at pinabantay ko sakanya si mavi na hanggang ngayon ay wala pang malay.
Pumasok ako sa inuukupa na kwarto ni jerzel.
Wala pang malay si Jerzel at hindi namin alam kung kailan siya magigising...
Inilagay ko ang dala bitbit kong bag sa lamesa at umupo sa tabi ni Jerzel.
To be continued.
Wait for the next chapter! Bwahaha! 😂
BINABASA MO ANG
After Marriage(IHYBILY Season 2)
RomanceLet us all read the love story of Astraea and kaiden! How can they handle all the struggles that comes to their life? Magiging matibay kaya ang pagsasama nila ngayong may anak na sila? Are they willing to sacrifice? Date Started: 9/20/19