Astraea POV
Alasotso palang ng umaga at nadatnan kong magisa lang si Zael sa living room habang tahimik na nagbabasa ng libro.
"Zael? Nasaan si Mavi?" Tanong ko.
"Kasama si ate Zia" sagot nito.
"Where did they go?" Tanong ko pa.
"I don't know... Anyway may nagpadala ng package para sayo daw po" ani Zael at itinuro ang maliit na kahon.
"Sino ang nag padala nito?" Tanong ko.
"Hindi ko po alam, baka may letter diyan na nakalagay. Tignan mo nalang po" ani ni Zael.
Nice!
Kinuha ko ang box at binuksan 'yon. Pagbukas ko ay puro mga iba't ibang kulay lang ng sobre ang nakalagay sa box at ang nakaagaw ng atensyon ko ay ang matingkad na kulay pula na sobre.
Isang sulat ang nilalaman ng sobre 'yon.
"Sana ay magustuhan mo ang maagang pamasko ko para sayo"
Napakunot ang noo ko at tinignan ang bawat laman ng sobre.
"Mommy? Is that Jerzel?" Rinig kong tanong ni Zael.
"Y-yes" Hindi makapaniwalang sagot ko. Tinignan ko ang bawat litrato at lahat ng 'yon ay puro litrato ni Jerzel maliban lang sa isang litrato.
Litrato namin 'yon ni kaiden. Inilagay ko ang mga pictures sa box at lumabas ng bahay upang puntahan ang guard.
"Kuya sino po ba ang nagpadala nito?" Tanong ko.
"Hindi ko po alam ma'am eh, paglabas ko po kaninang alasingko ay nandyan na po 'yan" aniya.
Napatango tango na lamang ako at muling pumasok sa loob ng bahay at tinawagan si Zia.
Alasdiyes na ng umaga nang makabalik si Zia at Mavi.
"Zia saan kayo nagpunta?" Tanong ko.
"Sa park po ma'am" aniya.
"D'ba ang sabi ko magpapaalam muna kayo saakin kapag may pupuntahan kayo" sabi ko.
"Pasensya na po ma'am" nakayukong sabi ni Zia.
"Mommy sorry po, hindi na po mauulit" ani Mavi.
Napailing iling na lamang ako at nagtungo sa kitchen.
"Zia, ikaw na muna ang bahala kay Zael at Mavi okay? May meeting akong kailangan attenand ngayon" sabi ko.
"Opo ma'am" sagot ni Zia.
Lumabas ako ng bahay at nagpahatid sa driver papunta sa kumpanya.
Wala pang sampung minuto ay nakarating na ako sa kumpanya at bawat empleyado na nakakasalubong ko ay binabati ako.
"Welcome back Mrs. Park!" Ani ng empleyadong nakasalubong ko.
Isang ngiti naman ang itinugon ko sa pag bati niya saakin.
Pag pasok ko sa opisina ko ay may bouquet of roses na nakapatong sa table ko kaya naman nilapitan ko 'yon at tinignan ko kung kanino galing 'yon ngunit walang letter na nakalagay.
Kahit hindi ko itapat sa ilong ko ang rosas upang amuyin 'yon ay amoy na amoy ko na ang bango ng rosas ngunit parang kakaiba nga lang dahil matapang ang amoy nito.
Hindi pa man ako nakakaupo ng bigla akong nakaramdam ng pagkahilo na sinabayan ng pagpatay ng ilaw dito sa loob ng opisina ko.
Tanging madilim na paligid lamang ang naaaninag ko at wala ng iba.
"Irish.."
Nagising ako sa hindi pamilyar na kwarto.
"Nasaan ako?" Tanong ko sa aking sarili.
Tumigil ako sa kalilingon ng makuha ng malaking tv flat screen na nakadikit sa dingding ang atensyon ko.
Sa gilid ko ay may remote doon kaya kinuha ko 'yon at ini-on ang tv na dahilan ng pag bukas nito. Ngunit, bigla akong nanlumo ng makita ko ang litrato ng anak kong si Jerzel na mahimbing na natutulog at may sugat ang kabilang pisngi niya.
Biglang pumatak ang luha ko sa aking pisngi ng makita ang kalagayan ng anak ko.
"Who did this to you jerzel?" Sambit ko.
May dalawang lalaking lumapit sa anak ko at tinapik tapik ng mga ito si jerzel na dahilan para magising ito.
Nagsimula itong umiyak na tila ba takot na takot.
"Mommy!!"
"Daddy help me!"
"Ayaw ko na po dito" walang patid ang pagpatak ng luha nito.
Lalapitan ko na sana ang tv screen ng biglang namatay ang mga ilaw at nang may malanghap akong matapang na amoy na nakapagpahilo saakin.
Kaiden POV
"Nasa loob po ng office si ma'am Astraea" sabi saakin ng secretary ng asawa ko.
Tinanguan ko lang ito at pumasok sa loob ng opisina ni Astraea.
Nang makapasok ako ay nakita kong mahimbing na natutulog si Astraea kaya naman nilapitan ko siya at tinapik tapik upang magising.
"Kaiden?" Tawag nito sa pangalan ko. Umayos ito ng upo at nilibot ang paningin sa paligid nito.
"Bakit nandito na ako?" Tanong niya na ikinakunot ng noo ko.
"What are you saying? Nandito ka sa office mo" sabi ko.
"Yeah... I know, pero wala ako dito nung pag gising ko kanina. And i saw Jerzel" sabi nito.
"Wife, your dreaming" ani ko.
"No, I'm not dreaming kaiden, malinaw na malinaw ang nakita ko. I saw Jerzel at may sugat siya sa right cheek niya" sabi ko.
"How can you be so sure na si Jerzel nga ang nakita mo?" Sabi ko.
"Bakit hindi mo nalang ako paniwalaan" aniya.
Bumuntong hininga ako at mabilis siyang hinagkan sakanyang labi.
"Pagod ka lang, let's go Astraea" sabi ko.
"Wait!" Sabi niya.
Lumapit siya sa table kung nasaan nakalagay ang mga papeles.
"May nakapatong dito na bouquet of roses" sabi niya.
Naningkit ang mga mata ko sa sinabi niya.
"Who gave you roses?" Seryosong sabi ko.
Tsk!
"I don't know" sagot nito.
"Ako lang ang pwedeng mag bigay sayo ng rosas at wala ng iba!" Seryosong sabi ko at hinila siya palabas ng opisina niya.
Astraea POV
Tss! Nagtatampo sakin si kaiden!
Ang lakas ng topak ng kapre na yan! Ni hindi ko nga alam kung kanino nanggaling yung mga roses e! Tapos magtatampo siya sakin! Hmp! Edi wow niya!
Hindi ako marunong manuyo! Bahala siya!
My ghadd Astraea! Hindi na kayo teen agers para sa ganyan!
Nang makauwi kaming dalawa ay dumiretso kaagad ako sa kwarto ni Zael at nadatnan ko doon si Mavi na nakatambay.
"Mommy!" Sambit ni Mavi at lumapit saakin para yumakap.
"Mommy nasaan po si daddy?" Tanong naman ni Zael.
"Nasa babae- este nasa baba" sabi ko na tinanguan lang ni Zael at lumabas na ng silid niya.
Isa pa 'yong araw araw ata may dalaw!
To be continued.
BINABASA MO ANG
After Marriage(IHYBILY Season 2)
RomanceLet us all read the love story of Astraea and kaiden! How can they handle all the struggles that comes to their life? Magiging matibay kaya ang pagsasama nila ngayong may anak na sila? Are they willing to sacrifice? Date Started: 9/20/19