Jerzel POV
Masama ang tingin ko kay kuya mavi habang pinapanood siyang inuubos ang pagkain ko.
"Isusumbong kita kay mommy!" Sabi ko.
Kuya mavi is really pissing me off!
"Edi mag sumbong ka samahan pa kita e" sabi niya habang sarap na sarap sa kinakain niya.
Lumapit ako kay kuya Zael na tahimik lang na gumagawa ng assignment niya.
"Kuya Zael kinuha ni kuya mavi ang baon ko" sumbong ko. Nilingon niya si kuya mavi at nilapitan.
Napatingin sakanya si kuya mavi habang si kuya Zael naman ay matalim na tinititigan si kuya mavi, dahilan para mapaatras ito.
"W-what?"
"Give it back to jerzel!" Utos ni kuya Zael.
"K-kuya wala na akong mababalik sakanya kasi naubos ko na" sabi ni kuya mavi.
"Edi gawan mo ng paraan. Or else mawawala lahat ng laruan mo plus may libreng palo pa kay daddy" sabi ni kuya Zael.
Bigla namang nagbago ang reaksyon ni kuya mavi.
"What is happening here?" Biglang singit ni mommy. Lumapit ako kay mommy at niyakap siya.
"Mommy si kuya mavi kasi kinuha yung pagkain ko" sabi ko.
"It's okay jerzel, lulutuan nalang ulit kayo ni mommy" nakangiting sabi ni mommy.
"Okay po"
"Tara sa kitchen" sabi ko at hinila ko si kuya Zael. Palagi kasing magisa si kuya Zael, kami naman ni kuya Mavi todo effort para lang mapansin niya kami.
He always read his book all the time! Kapag kinukuha ko naman yon at inaaya siyang makipag laro saamin nagagalit siya at laging sinasabi ang favorite line niya "Playing with the both of you is not my thing so stop forcing me"
"Kuya Mavi tara na!" Sabi ko at hinila siya.
*At the kitchen*
"Mommy! Papuntahin mo po dito sila kuya kit at lucas" sabi ni kuya Mavi.
"Later baby" sabi ni mommy.
"Let mommy finish her work" sabi ni kuya Zael.
Ng matapos magluto si mommy ay nilagyan niya ng pagkain ang plato namin.
"Thank you mom!" Sabay sabay naming sabi at sabay sabay ring kumain.
Maya maya pa ay narinig ko na ang boses ni kuya kit at lucas.
"There here!" Sabi ko.
.
.
.
Nagtakbuhan sina Mavi at Jerzel patungong living room para salubungin si kit at lucas. But they didn't expect na bukod sakanila ay may iba pa itong bisitang kasama.
"Hi mavi, hi jerzel" bati ni kit at lucas.
"Who are they?" Tanong ni jerzel.
"This is Puma Dela Cruz" lucas pointed his finger to the boy at his side. May bangs ito na natatakpan na ang mata niya.
"Puma? Diba brand yun ng sapatos?" Sabi ni mavi. Hinampas naman siya ni jerzel sa balikat.
"This is Kio Hitomi" pakilala naman ni Lucas sa batang lalaking nasa tabi ni puma. He also has a bangs na natatakpan ang mata niya. Mas matangkad pa ito kay kit o kaya naman kay puma.
BINABASA MO ANG
After Marriage(IHYBILY Season 2)
Storie d'amoreLet us all read the love story of Astraea and kaiden! How can they handle all the struggles that comes to their life? Magiging matibay kaya ang pagsasama nila ngayong may anak na sila? Are they willing to sacrifice? Date Started: 9/20/19