Third Person Pov
"Hon we've been here for 2years... dont you think is time for us to give up?"
Tumayo ang babae at hinarap ang lalaki. If looks can kill his husband is probably dead by now.
"Naiintindihan mo bang pinagsasabi mo?! IT'S OUR DAUGHTER'S LIFE WE ARE TALKING ABOUT HERE! ARE YOU TELLING ME TO GIVE UP OUR DAUGHTER's LIFE?!" Bulyaw ng babae.
"Hon hindi naman sa ganon pero hindi ka ba nagsasawa? 2years na. It's been 2 goddamn years since that accident happened. Maybe it's our time to move-"
"NO!!! I WONT GIVE UP OUR DAUGHTER. I KNOW SHE'LL COMEBACK TO US. SHE's JUST HAVING SOME REST BUT SHE WILL COMEBACK." Umupo muli ang babae sa tabi ng anak niyang nakahiga sa kama na hindi alam kong may pag-asa pa bang magising.
"Okay im sorry. You're right." Suko ng lalaki sa gusto ng babae at nilapitan ang asawa. "By the way, why aren't you curios about what happened to Jennie?"
Nangmabanggit ang pangalang Jennie Kim ay biglang gumalaw ang daliri ng batang nakahiga sa kama. Sa loob ng 2 taon ay hindi ito nagpakita ng sign kong buhay pa ba ito kung kayat ang simpleng paggalaw ng daliri nito ay isang napakalaling pag asa para sa mag-asawa.
"H-hon d-did she just...."
"Stay here. i'll call the doctor." Nagmamadaling lumabas ng kwarto ang lalaki na may dala-dapang pag asa sa puso niya.
Buhay ang anak niya.
Umaasa siya na babalik pa sa kanila si Lisa Manoban.
"L-lisayaah... b-buhay ka d-diba? Sabi ko na babalik ka sa amin ng dad mo. Alam kong malakas ka. Hang in there. Paggising mo hahanapin natin si Jennie. You miss her already don't you?" Maya-maya gumalaw ulit ang kamay ni Lisa. Mas nabuhayan ng loob ang babae.
Dumating na rin ang Doctor at ang asawa niya. Lumapit ang doctor para tignan ang vital signs ng bata.
"D-doc ano? Malapit na po bang magising ang anak ko? Babalik na po ba siya sa amin?"
"It's just normal for comatosed patient to show reaction like that. Moving her finger doesn't mean she'll wake up sooner. Pero i-observe natin. Baka maulit ito at magising na ang pasyente." Nagpasalamat ang mag-asawa bago lumabas ang doctor.
"Akala ko pa naman...."
"Hon don't lose hope. Wala ka bang napansin?" Sabi ng babae sa kanyang asawa na hinang-hina sa sinabi ng doctor kanina.
"Our daughter response when we mention Jennie to her."
Unting-unti umaangat ang ulo ng lalaki na para bang naiintindihan niya ang gustong iparating ng asawa niya.
"We need to find Jennie Kim."
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BINABASA MO ANG
YELLOW NOTES | Complete | Short Story
Short StoryBLACKPINK JENNIE X LISA FANFICTION. Enjoy Reading!