Synopsis

6.3K 163 15
                                    

"Tabi."

Agad napaikot ang mga mata niya ng tingnan siya nang babae na tila hindi naintindihan ang sinabi niya.

"Ang sabi ko tabi." She said bago ito tiningnan mula ulo hanggang paa. "You're new, what department are you in?" She ask.

"Ma'am."

Napalingon siya sa gilid niya only to see the HR manager na tila takot na palapit sa kanya.

"Sorry po, hindi ko po nasabihan si Anna. It's her first day at sa finance department po siya." Paliwanag nito.

She sighed bago tinitigan ang babae. Mukhang fresh graduate pa ito. At bakas na bakas na ngayon sa itsura ang takot habang nakatitig sa kanya.

"Do you know me?" She ask. "I said do you know me?" Ulit niya with more conviction in her voice.

Tila maiiyak ito na tumango bago umatras sa gilid. Gusto niyang mapangisi nang humakbang siya dito ay agad itong umatras lalo.

"Do I look like a monster to you Anna?" Malumanay niyang sabi. Agad itong umiling pero hindi siya sinagot. "Look at me." She ask kaya agad itong nag angat ng tingin sa kanya. "Don't ever look down on the floor pag kinakausap kita. Nasa harap mo ako at wala ako sa sahig." She said bago bumaling sa HR manager. "Send her resume in my office in 10 minutes. After that paakyatin mo siya sa opisina ko after one hour." She said bago tumalikod at iwan silang gulat.

Nang walang kumilos ay huminto siya bago bumaling sa mga ito..

"What now? MOVE." Napailing siya bago pumasok sa elevator.

"Ready the conference room and makesure na dadalo lahat ng department heads and if they have excuses tell them to better pack their things dahil tatanggalin ko sila agad agad sa trabaho." Sabi niya sa sekretarya niyang tahimik lang sa tabi niya.

"Yes Ma'am."

She look at her phone at agad napasimangot ng makita ang headline sa business world.

(Zoey Elizalde the famous young businesswoman in Asia. She was the daredevil in business world since she first handle her family business. And now at the age of 29 she placed their company on the top, surpassing the Tan and Lim corporations.)

Napaismid siya bago ini off ang cellphone, tsk it's not just her who makes their company reach the top, but it is also their people.

Agad siyang nagtungo sa opisina niya pagkarating nila ss top floor. But instead of sitting down ay tumayo siya sa may bintana at tiningnan ang paligid.

She finally did it. Zoey Elizalde finally reach on the top. But why is she not happy? Right... paano nga naman sasaya ang isang taong di naman ulila pero nag iisa na lang sa buhay.

Bumuntong hininga siya bago tumingin sa langit.

"I hope you're happy watching me gramps, alam ko sa lahat ng nakamit ko ikaw lang ang masaya. I miss you abuelo."

————————————-
"Brad ok kaba mamaya? Absent si Kaloy baka gusto mong ikaw ang rumelyebo sa kanya.?"

Napangisi siya bago tumango at tinuloy ang pagpapala. Raket na naman ibig sabihin pera ulit.

"Nga pala di kaba talaga papayag sa offer ni Pedring? Isang beses lang yun malaki na kikitain mo." Sabi ni berto.

Umiling siya bago tumingin dito, "alam mong ayaw ko nang ilegal brad. Isa pa droga ang ipapa deliver ni Pedring sa akin ayaw ko."

Tumango ito at tumahimik na. Tumingin siya sa paligid at napabuntong hininga, kailan kaya siya makaka ahon sa hirap noh? Trenta na siya pero isang kahit isang tuka parin. Sama mo pang ulila na at may apat na kapatid na binubuhay at pinag aaral.

Di naman siya nag rereklamo sadyang darating lang talaga ang panahon bakit hindi pantay pantay ang antas ng mga tao. O di kaya yung tanong na ano kaya kung mayaman ako? Tsk

Siya  nga pala si Enoch Briones edad trenta, half pinoy at half German. Di niya alam kung sino ang tatay niya dahil costumer lang naman daw yun sa club sabi ng nanay niya. Naka pag tapos naman siya ng highschool pero hanggang doon lang. May apat na kapatid na iba iba din ang tatay at ang bunso nila ay edad dose.

Kayod kalabaw siya ngayon at kahit anong trabaho pinapatos niya basta legal. Malapit na kasing mag tapos ang sumunod sa kanya at mas dumadami ang binabayaran niya.

"Hay ang saya siguro pag madaming pera."

——————————-####——————————
Sabog ang utak ko dito kaya ito nalang muna. Hahahaha parang Nag iisang ikaw lang to pero parang hindi.

Ps; male character name is pronounce (enok)

Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon