Charlie"Mas gusto ko yung nasa rooftop. I love city lights, and the stars. Saka alam mo ba gusto ko'ng mag-date kapag maulan tapos naka pulupot kami sa umiinom ng mainit na strawberry milk." Matapos ko'ng sabihin lahat ng y'on, ininom ko ang strawberry tequila ko.
"Weird, ahahah." Tawa ni Nixon.
"I don't like being the same with others. As much as possible gusto kong maging kakaiba."
"Sabagay. Tell me your favorites." Tanong niya.
"Like?"
"Basta favorites mo."
"Sa pagkain, gustong gusto ko yung strawberry, kahit ano basta strawberry asahan mong kakainin ko yan." Proud na sabi ko.
"Miski strawberry'ng tae?" Nakakalokong tanong ni Nixon.
"Kung meron, pwede." Pakiki-sama ko sa joke niya.
"Tuloy mo."
"Gusto ko'ng kulay ay red, sa brand naman ng damit... mas marami ang Chanel, Louis Vitton, saka Gucci. Sa make up naman, Mac or Nyc. Tina-try ko rin ang Hera at Moon shot kasi syempre fan ng Blackpink." Hagikhik ko.
"Isa pa mas prefer ko ang pagkaing kalye tulad ng Kwek-kwek, siopao, saka lumpiaaaaa." Naramdaman kong nanginang ang mata ko nang masabi ko ang salitang lumpia.
Nixon
Naka-palumbaba ako habang pinapakinggang magsalita si Charlie.
"Gusto ko rin ang galaxies, stories about greek mythology. Nanonood parin ako ng cartoons at ang paborito ko'ng movie ay Devil wears Prada, Peter Pan, Riverdale tapos madami pa. I'm into books, also." Lumingon siya saakin pagkakagaling sa pagtingin sa kalangitan.
Ang cute niya, gagi.
"Ang dami mo'ng gusto ah, ahahaha."
"Pero ikaw lang mahal ko." Biglang banat niya at nag-dalagang pilipina habag ako, hindi ko alam, namumula na ata.
"ChoUr." Biglang sabi niya at tumawa. "Huy, Nixon. 'Di ka naka-move on?"
"Pag ikaw inano ko jaan. Tsk" Ismid ko.
"Anuhin?" Ismid naman niya at tumingin saakin na parang nang-aakit.
"Doon ka! Tsupi, tsupi!" Pagtulak ko sakanya at tumawa.
"Anong unang bansa ang gusto mo'ng puntahan?" Tanong ko.
"London or California." Ngiti niya, "at huli ang Paris. I mean,hindi sa kung kelan last as in last, Paris ang gusto kong puntahan bago ako ikasal."
"Huh? Anong ibig mo'ng sabihin?"
"Gusto kong mag-propose yung taong mahal ko saakin sa harap ng Eiffel tower."
Someday.
"Bakit red ang buhok mo?" Pagda-divert ko sa usapan.
"Kasi favorite color ko siya at sabi ni Daddy astig daw saakin."
"Try mo i-black ulit or pakulayan mo ng sobrang dark na brown. Mas bagay sayo." Kumuha ako ng kakaunting hibla ng buhok niya at minasdan.
"Weh? Sige bukas na bukas." Sabi niya, "ay teka anong oras na?" Kinuha niya yung phone niya at tinignan ang oras.
Nag-taka ako sa phone niya.
"Narinig ko kay Cassey, kasi minsan pinapakita niya yung social media mo, bawat labas ng iPhone ng bagong model nakukuha mo agad. Bakit iPhone X parin yan?" Tanong ko.
"Eh.. ayoko ng 11. Ang daming mata. Saka okay pa naman 'tong cellphone ko eh." Nagkibit balikat siya.
"Madaming mata amp." Tumawa ako.
"Oo nga!" She whined.
"Anong oras na?" Tingin ko sa phone niya.
"3:54" she giggled.
And with that an Idea popped out on my mind.
"So, since the sun will rise. Dadalhin kita sa secret place ko." Kindat ko
"Ha? Saan?"
"Secret nga eh, bobo." Sumimangot siya. "Chour."
"Yaaay bakla! Hahaha!" Nag head-bang pa ang gaga.
"Tara na!"
~~
Sorry sa typos made this in haste