Khaile Yoshida
"Alam mo kuya, Gwapo yung Nixon diba?" Umurong ako at tumabi kay kuya Hermes, "Isipin mo yung nagiging pangalan ni Ate Charlie, Charlie Tubia Shanntal Yoshida Zeo. Oh pak ang haba." Tumawa ako with matching palakpak, happy ako enebe.
Iniisip ko na yung design na gown ni Ate kung saang lugar ang honeymoon nila. Diba? Sister na organizer pa, san ka pa? Kay Khaile na.
"Ate Kalye.." tawag ni Baby Hades. Napasimangot ako.
"Hades It's not Kalye, Its Kay-le. Kuya turuan mo nga si Hades!"
Nakakainis to si kuya kanina pa ako salita ng salita dito eh.
"Kuya ano ba?!"
"Tumahimik ka muna Khaile!"
Edi tumahimik, subukan mo akong kausapin mamaya papatayin kita.
Bigla na lang lumabas si kuya dala yung iPod niya.
"Ate Kalye?"
---
Charlie
"Di kasi Cassey, ang saya niya lang kasama." Kwento ko kay Cassey sa telepono.
"Crush mo. Tsk. Tsk."
"Di ba halata?"
"Medyo."
"Sige na Cas, may gagawin lang ako. Byeee"
Pagkapatay ko ng call, umupo ako sa study table ko na nasa harap ng bintana.
"Being an author is hard, you are going to think about the lines and the plot. Mahirap mag-memorize ng plot." Nasabi ko sa sarili ko.
I am an underrated writer sa kilalang application na Wattpad. My friends and some supporters lang ang sumusubaybay, tamad kasi akong mag-update.
Nagsusulat ako ng biglang pumasok si Kuya Hermes and Hades.
"Ate Tarlie!" Sigaw ni Hades.
"Hi Hades!" Napatingin ako kay Kuya na sobrang seryoso ang mukha. Well, lagi namang seryoso.
"Kuya, anong satin?"
"Sabihin mo nga saakin, Shanntal. Sino iyang si Nixon ha?" Oo, makata yan.
"Siya? Eh ano.. kaibigan ko?"
Sumeryoso lalo yung mukha niya.
"K-kuya totoo naman eh!" Nanginginig akong tinaas ang kaliwang kamay. "P-p-pramis!"
Tumalikod siya at nagsalita ulit, "gusto ko siya para sayo."
I was left stunned.
--
Long update on the next chap.